ข่าว

คาดโครงกระดูกมนุษย์โบราณอายุกว่า1,500ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรลงพื้นที่ขุดสำรวจโครงกระดูกมนุษย์โบราณ พร้อมนำเก็บรักษาเป็นสมบัติชาติ คาดอายุกว่า 1,500 ปี

 

          จากกรณีที่ชาวบ้าน อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณสภาพสมบูรณ์ที่บรรจุอยู่ในไหคาดมีอายุหลายร้อยปี ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 8 มี.ค.60 ครอบครัวนายทวีศักดิ์ นึกดี และชาวบ้าน ได้ทำบุญเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ส่งวิญญาณสู่สรวงสรรค์ ให้กับโครงกระดูกมนุษย์ทั้ง 3 คน ขณะเดียวกัน นายสมเดช ลีลามโนธรรม นักโบราณคดีชำนาญการ สำนักศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา พร้อมด้วยนางสาวเบญจพร สารพรม หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จ.สุรินทร์ และเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ได้ลงพื้นที่ขุดสำรวจไห และโครงกระดูกมนุษย์โบราณพบว่าทุกอย่างยังคงมีความสมบูรณ์ เพียงแต่ถูกกะเทาะจากการขุดด้วยรถแม็คโคร และเสียบจากการเจาะงัดเพื่อดูว่า ข้างในเป็นอะไรกันแน่ เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร จึงทำการขุดและเก็บรวบรวม แล้วนำไปศึกษาวิจัยและรักษาไว้เพื่อเป็นทรัพย์สมบัติของแผ่นดิน ที่สำนักศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา

          นายสมเดช กล่าวว่า หลักฐานที่พบเป็นภาชนะดินเผา มีโครงกระดูกบรรจุอยู่ข้างในทำให้เราจำแนกได้ว่า บริเวณนี้เป็นที่ฝังศพของคนโบราณ ซึ่งรูปแบบการฝังศพในภาชนะแบบนี้พบว่าในภาคอีสานตอนล่าง บริเวณลุ่มแม่น้ำมูล พบมีการฝังศพอยู่ทั่วไป การค้นพบทำให้เราได้ข้อมูลทางวิชาการเพิ่มเติม ว่าที่บ้านยาง ต.ยาง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ เป็นแหล่งโบราณคดี ที่ฝังศพถือว่าเพิ่มเติมข้อมูลทางการศึกษาโบราณคดีในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ประเพณีการฝังศพแบบนี้ เริ่มต้นในยุคเหล็ก ช่วง 2,500-1,500 ปีมาแล้ว หลักฐานการฝังศพน่าจะอยู่ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง

          “จากนี้จะนำโครงกระดูกนำไปศึกษาเพิ่มเติมโดยการเก็บ ขุด และเก็บกู้ขึ้น เพื่อศึกษาเพิ่มเติม ยกตัวอย่างเช่น ภาชนะดินเผาต้องมีการนำไปล้างทำความสะอาด และมีการต่อเพื่อให้เห็นรูปทรง ส่วนโครงกระดูกก็ต้องนำกลับไปศึกษาและวิเคราะห์ต่อไป วันนี้เจอภาชนะดินเผา ข้างในมีกระดูกมนุษย์บรรจุอยู่ 1 โครง และอีก 2-3 ปี เนื่องจากถูกรบกวนและเสียหายจากการขุดดิน จะนำไปเก็บศึกษาที่สำนักศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา” นายสมเดช กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ