ข่าว

"อักษรา"ฉุนสื่อ เตรียมเรียกทำความเข้าใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อักษรา"ฉุนสื่อวิเคราะห์ใต้ป่วนโยงพูดคุยสันติสุขฯ เตรียมเรียกทำความเข้าใจ

 

            4 มี.ค.60 - พล..อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมเรียกสื่อมวลชนที่วิเคราะห์วิจารณ์สถานการณ์รุนแรงชายแดนใต้ช่วงนี้ว่าเกี่ยวโยงกับกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ เข้าชี้แจงทำความเข้าใจ โดยมอบหมายให้ กอ.รมน.รวบรวมบทความของสื่อทั้งในสิ่งพิมพ์ และสื่อออนไหลน์ทั้งหมด

            เอกสารการชี้แจงสื่อมวลชนฉบับล่าสุดของ พล..อักษรา ลงวันที่ 3 มีนาคม ระบุว่า ความรุนแรงอันสืบเนื่องมาจากความขัดแย้งส่วนตัว การเมืองท้องถิ่น และผลประโยชน์ มีอยู่แล้วในพื้นที่ และบางครั้งผู้ก่อเหตุเลือกลงมือในห้วงเวลาก่อน ระหว่าง และหลังมีกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ เพื่อให้สื่อมวลชนและนักวิเคราะห์หลงประเด็น และชี้นำสังคมให้เข้าใจผิดว่าความรุนแรงเป็นผลจากการพูดคุยฯ และมีการตั้งคำถามกับผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ซึ่งไม่ส่งผลดีต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งยังส่งผลให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงสร้างสถานการณ์ สร้างความหวาดระแวง และขยายผลทำลายกระบวนการพูดคุยฯด้วย

            พล..อักษรา ได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์คนร้ายบุกยิงนายก อบต.ปิยามุมัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 10 .. ซึ่งต่อมาจับกุมคนร้ายและตามยึดอาวุธปืนได้ พบว่าเป็นเรื่องความขัดแย้งการเมืองท้องถิ่นชัดเจน แต่ก็ยังมีสื่อบางสำนักวิเคราะห์ว่าเชื่อมโยงกับการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ

            พล..อักษรา ย้ำว่า กระบวนการพูดคุยฯเป็นแนวทางสันติวิธี และเป็นนโยบายของรัฐบาล ฉะนั้นหากเห็นว่าการพูดคุยฯเป็นต้นเหตุของการเกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่ ก็สามารถแก้ไขได้นิดเดียวด้วยการยุติการพูดคุยไปเสีย

            ในตอนท้าย หัวหน้าคณะพูดคุยฯ ระบุว่า ได้ประสานให้ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ศปป.5 กอ.รมน.) รวบรวมบทความ บทวิเคราะห์จากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ทั้งหมด เพื่อเชิญมาพูดคุยทำความเข้าใจต่อไป

 

"อักษรา"ฉุนสื่อ เตรียมเรียกทำความเข้าใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ