ข่าว

หมอมโน !! จวกธรรมกายแกะดำถูกอัปเปหิพ้นพสล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หมอมโน”ยัน“พสล.”อัปเปหิแบน“วัดธรรมกาย-สาวกเอก”พ้นสมาชิกภาพพุทธโลกชี้ทำตัวเป็นแกะดำ-ผิดกฎหมาย หนุนรัฐบาลใช้ม.44 ฟันกลุ่มกฎหมู่ขอคนไทยใจเย็นลุ้นรอผล

         3  มี.ค. -- นพ.มโน เลาหวณิช อดีตลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย กล่าวให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พสล.) มีมติถอดถอนสมาชิกภาพวัดธรรมกาย และปลด นพ.พรชัย ภิญญพงษ์ ศิษย์พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายออกจากประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลกว่า ประเทศไทยเป็นสมาชิกองค์การนี้มากว่า 70 ปี ถือว่าเราสังกัดในเองค์การที่มีความสำคัญต่อศาสนาพุทธ มีสมาชิกทั่วโลกกว่า 100 ประเทศ ทั้งยังปลดนพ.พรชัย ประธานพุทธศาสนิกชนสากลของวัดพระธรรมกาย ที่เป็นลูกศิษย์มา 30 กว่าปี แล้วกิจกรรมที่จัดขึ้นส่วนใหญ่ก็มักจะให้รับรางวัลกับพระธัมมชโย และวัดธรรมกายหมดเลย  นอกจากนี้ยังมีการตรวจพบอีกว่า นพ.พรชัยได้มีการใช้อำนาจตัวเองไปในทางมิชอบ ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนรวม แล้วยังมีคดีทุจริตอีก ซึ่งกำลังสืบสวนอยู่ แล้วพบว่า มีหลักฐานในการทุจริตชัดเจนคือฮั้วกัน ในไม่ช้าจะปรากฏขึ้นต่อสังคม ที่เรื่องนี้ต้องรอคือการดำเนินการตามกฎหมาย

          “องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลกได้แบนธรรมกายออก ไม่เคยมีอย่างนี้เกิดขึ้นเลยในประวัติศาสตร์ เขากำลังจะไล่ออก เพราะว่า ผิดกฎหมาย ผมถือว่า เป็นเรื่องดี เพราะพุทธโลก ไม่ได้งมงาย เขารู้  ติดตามกระแสธรรมกายในเมืองไทยมาตลอด กรณีการแบนธรรมกายครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากการกดดันของรัฐบาลไทย แต่เกิดจากการโหวตของสมาชิกที่ไม่เอา ธรรมกาย ต้องกลายเป็นแกะดำ ส่วนผลที่จะเกิดขึ้นกับธรรมกายและศาสนาพุทธในไทย ผมคิดว่า จะมีการปฏิรูปคณะสงฆ์ครั้งใหญ่ โดยเฉพาะพระธรรมวินัยจะชัดเจนขึ้น รวมถึงวัดและพระ เมื่อชาวพุทธอิดหนาระอาใจกับวัดพระธรรมกาย และพระธัมมชโย”

           ในส่วนที่รัฐบาลใช้ม.44 ดำเนินการกับวัดพระธรรมกายให้เป็นพื้นที่ควบคุมขณะนี้ ที่สังคมก็เริ่มมองยืดเยื้อนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำเป็นต้องดำเนินการ ความเป็นนิติรัฐต้องมาก่อน เพื่อไม่ให้กฎหมู่ หรืออำนาจการต่อรองมาอยู่เหนือกฎหมาย แล้วการดำเนินการของรัฐบาลถือว่า รัฐบาลได้เดินมาถูกทางแล้ว แต่ขณะเดียวกันก็ต้องระมัดระวังในการใช้ม. 44 ด้วย คาดว่า อาจจะต้องใช้เวลาอีกซักระยะ คนไทยต้องใจเย็นหน่อย อย่าใจร้อน
 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ