ข่าว

ข่าวดี!!! สำหรับผู้พิการในการใช้ BTS

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯกทม.เปิดใช้งานลิฟต์คนพิการสถานีบีทีเอส เพิ่ม 4 สถานี

          3 มี.ค.60-พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดการใช้งานลิฟต์สำหรับคนพิการบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ณ สถานีราชดำริ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการติดตั้งให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการสามารถเดินทางในระบบขนส่งมวลชนได้อย่างเท่าเทียมและสะดวกมากที่สุด โดยในวันนี้ กรุงเทพมหานครได้เปิดใช้งานลิฟต์สำหรับคนพิการพร้อมกัน 4 สถานี รวม 11 ตัว ประกอบด้วย สถานีราชดำริ จำนวน 3 ตัว สถานีพร้อมพงษ์ จำนวน 3 ตัว สถานีทองหล่อ จำนวน 3 ตัว และสถานีอ่อนนุช จำนวน 2 ตัว ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ โดยจะทยอยเปิดให้บริการ คาดว่าจะก่อสร้างและเปิดลิฟต์คนพิการบริเวณสถานีบีทีเอสได้ทั้งหมดภายในปี 2560 

               ข่าวดี!!! สำหรับผู้พิการในการใช้ BTS

           กรุงเทพมหานคร มีแผนงานติดตั้งลิฟต์สำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ที่ไม่สะดวกในการใช้บันได หรือบันไดเลื่อน บริเวณสถานีบีทีเอส จากชั้นพื้นดินขึ้นสู่ชั้นจำหน่ายตั๋วและจากชั้นจำหน่ายตั๋วถึงบริเวณชานชาลา เพิ่มเติมใน 19 สถานี รวมจำนวน 56 ตัว จากสถานีที่มีอยู่ทั้งหมด 23 สถานี โดยสถานีบีทีเอสที่มีลิฟต์ให้บริการแล้วจำนวน 5 สถานี ได้แก่ สถานีช่องนนทรี สถานีสยาม สถานีหมอชิต สถานีอโศก และสถานีอ่อนนุช ส่วนที่ก่อสร้างเพิ่มเติม 19 สถานีนั้น เป็นสถานีที่เหลือ 18 สถานี และเพิ่มเติมที่สถานีอ่อนนุชอีกจำนวน 1 ตัว นอกจากนี้ได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อาทิ ทางลาด ทางเดินสำหรับคนพิการ เพิ่มเติมเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ผู้สูงอายุให้สามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนได้สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

          ทั้งนี้ การดำเนินการติดตั้งลิฟต์สำหรับผู้พิการที่ผ่านมาล่าช้า เนื่องจากติดปัญหาการขอใช้พื้นที่หน้าอาคารบ้านเรือนของประชาชนในการติดตั้งลิฟต์ ซึ่งประชาชนบางส่วนเกรงว่าลิฟต์จะบดบังภูมิทัศน์ กีดขวางหน้าร้านและเป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพ จึงทำให้กทม.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่แก่เอกชนผู้รับจ้างก่อสร้างได้ แต่ขณะนี้ กทม.สามารถเจราจรขอใช้พื้นที่ได้ในทุกๆสถานีเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังติดปัญหาสาธารณูปโภคใต้ดินทำให้ไม่สามารถก่อสร้างฐานรากได้ จึงได้มีการปรับตำแหน่งและแผนงานดำเนินการ อย่างไรก็ตาม กทม.คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการครบทุกสถานีภายในปี 2560.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ