ข่าว

ยกเลิก !! ใบอนุญาตเดินรถเมล์ขสมก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“คสช."ยกเลิกใบอนุญาตเดินรถเมล์ หลัง “ขสมก.” มีปัญหาเรื้อรัง เปิดให้ทางเอกชนที่พร้อมวิ่ง

         28 ก.พ. -- พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรักษาความสงบเรียบร้อย(คสช.) ว่า ที่ประชุมได้หารือในเรื่องการปฏิรูปรถโดยสารในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่เป็นปัญหาค้างคามานาน ไม่ว่าจะเป็นการเดินรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) หรือรถร่วมบริการ พบว่ามีการวิ่งรถทับเส้นทาง ขับรถเร็วเกินกำหนด แข่งกันแย่งผู้โดยสาร ทำให้ประชาชนเกิดอันตราย เพราะฉะนั้นเมื่อมองปัญหาโดยรวมมีต้นตอมาจากกรมการขนส่งทางบก เป็นผู้ออกใบอนุญาตให้ขสมก.เพียงรายเดียว ซึ่งใบอนุญาตดังกล่าวมีการเดินรถทั้งสิ้น 202 สาย หากจะเดินรถด้วยขสมก.ทั้งหมดจะต้องใช้รถจำนวน 6,000 คัน แต่ขสมก.มีรถเพียง 2,600 คัน จึงต้องไปทำสัญญากับบริษัทเอกชนมาเป็นผู้ร่วมให้บริการครบทุกสาย ทำให้มีปัญหาตามมา 

         “ใบอนุญาตที่กรมการขนส่งทางบกออกให้ขสมก. มีอายุครั้งละ 7 ปี มีค่าใบอนุญาตปีละ 1,000 บาท ทำให้ขสมก.ต้องนำใบอนุญาตไปหาเอกชนมาร่วมให้บริการ แล้วคิดค่าบริการกับรถร่วมวันละ 15 บาทต่อคัน เป็นเหมือนสัญญาตกทอดกันมา นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้กระทรวงคมนาคมมาขอให้คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา44 โล๊ะทุกอย่าง ล้างไผ่ใหม่ แล้วเริ่มใหม่ทั้งหมด โดยให้กรมการขนส่งทางบกยกเลิกใบอนุญาตที่เคยมีทั้งหมด แล้วให้ใบอนุญาตใหม่แบบตรง ทางขสมก. หรือเอกชนที่ต้องการก็สามารถมาขอได้ที่กรมการขนส่งทางบกเลย โดยจะใช้เวลาทำให้เสร็จภายใน 2 ปี” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

          โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า ข้อเสนอดังกล่าวของกระทรวงคมนาคม หากใช้มาตรา44 สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือสายรถเมล์จะเพิ่มขึ้นจาก 202 สาย เป็น 260 – 270 สาย นอกจากนี้หมายเลขสายของรถอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ทำให้ประชาชนอาจเกิดความสับสนในการเดินทาง อย่างไรก็ตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ในการปรับเปลี่ยนนี้ ไม่มั่นใจว่าผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องจะลงตัว และพึงพอใจในการแก้ปัญหา อีกทั้งประชาชนจะเกิดความสับสนหรือไม่ จึงเห็นชอบในหลักการที่จะแก้ปัญหาด้วยการยกเลิกใบอนุญาตทั้งหมด แล้วให้เกิดการออกใบอนุญาตโดยตรง ไม่ต้องมาผ่านขสมก.อีกต่อไป แต่จะไม่ออกเป็นมาตรา 44 เพราะยังไม่ได้ทำแผนอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ หรือประชาชน คสช.ยังไม่เชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะลงตัว จึงขอให้กลับไปทำแผนมาให้ชัดเจน แล้วสร้างการรับรู้เป็นระยะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ