ข่าว

ดีเอสไอยันไม่ปิดกั้นอาหารพระ.    

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอยันไม่ปิดกั้นอาหารพระ ย้ำข้อตกลงชัด อนุญาตเฉพาะอาหารปรุงสุก. หากไม่เพียงพอกับความต้องการขอให้มวลชน ออกจากวัด

        27 ก.พ. พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำสื่อมวลชนเข้าสัมภาษณ์พระวินยาธิการที่จุดคัดกรอง เพื่อยืนยันว่าภายในวัดพระธรรมกายไม่ได้ขาดแคลนอาหาร โดยเจ้าหน้าที่อนุญาตให้นำอาหารปรุงสุกเข้าไปถวายพระภายในวัดพระธรรมกายได้ แต่ขอความร่วมมือไม่ให้นำอาหารสดเข้าไป เพราะต้องการให้มวลชนออกจากวัดที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม

        พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้ยึดอาหารสด อาทิ ไข่ไก่ เนื้อหมู โดยได้นำไปคัดแยกและแจกจ่ายให้กับวัดที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากกำหนดข้อตกลงไว้ชัดเจนว่า หากจะนำสิ่งของเข้าไปภายในวัด ต้องให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอตรวจสอบก่อน ทั้งนี้จากข้อมูลการข่าวทราบว่าในวัดยังมีอาหารเพียงพอ และยืนยันไม่มีการสกัดกั้นการนำอาหารเข้าไปภายในวัด ส่วนการขึ้นป้ายผ้าข้อความ "WE NEED FOOD " อยู่ในพื้นที่ 196 ไร่ของวัดพระธรรมกาย วัดจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่รู้เห็น  อย่างไรก็ตามหากอาหารไม่เพียงพอกับความต้องการนั้น อยากให้ลูกศิษย์ และบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง ออกมาจากวัด เนื่องจากในวัดมีคนอยู่เป็นจำนวนมาก 

          ส่วนที่พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เรียกร้องให้ดีเอสไอคืนน้ำมันเกือบ 1 แสนลิตร นั้น พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า ไม่สามารถคืนน้ำมันดังกล่าวได้ และยังต้องดำเนินคดีตามความผิด พ.ร.บ.ควบคุมเชื้อเพลิง ซึ่งตำรวจ สภ.คลองหลวง ได้ดำเนินการยึดไว้เป็นของกลางในคดีแล้ว. ส่วนกล้องวงจรปิดที่ทางวัดอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ดีเอสไอทุบทำลาย ยังไม่ได้รับรายงาน

          ขณะที่ตัวแทนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยืนยันว่า ดีเอสไอไม่ได้สกัดกั้นการนำอาหารเข้าไปภายในวัด แต่ยอมรับว่าอาหารปรุงสุกที่ส่งเข้าไปภายในวัดนั้น ไม่เพียงพอ โดยความต้องการ คือ 300 กล่องต่อวัน แต่นำส่งเข้าไปได้เพียง 200 กว่ากล่องเท่านั้น 

          ด้านพระวินยาธิการ  กล่าวว่า ฝ่ายสงฆ์ยังคงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบใบสุทธิสงฆ์ของพระภิกษุสงฆ์ที่เดินทางมาสมทบ บริเวณวัดพระธรรมกายและพื้นที่ตลาดกลางคลองหลวง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพระจากวัดสาขาของวัดพระธรรมกาย หากพบว่าไม่ได้เป็นพระลูกวัดพระธรรมกาย ก็จะให้เดินทางกลับวัดตามภูมิลำเนา พร้อมยืนยันว่ายังไม่พบพระสงฆ์ประพฤติผิดวินัย

   

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ