ข่าว

“ปลูกแตงไทย”ขายสร้างรายได้งาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรหันมาปลูก "แตงไทย" พืชน้ำน้อยทดแทนการทำนาปรัง รายได้เฉลี่ยประมาณ 10,000 - 15,000 บาท ใช้เวลาเพียง 2 เดือนครึ่ง

 

          วันที่ 27 ก.พ.60  นายสมศักดิ์ ศรีพรม เกษตรกรบ้านท่าดอกแก้ว หมู่ที่ 6 ตำบลท่าจำปา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ตนเองและภรรยามีอาชีพทำนา โดยจะมีการปลูกข้าว ทั้งนาปีและนาปรัง แต่ในระยะหลังๆ ต้องเจอกับปัญหาภัยแล้ง แม้ตนเองจะมีการขุดบ่อสำรองน้ำไว้ใช้ในพื้นที่แล้วก็ตาม  แต่ก็ยังมีไม่เพียงพอต่อการทำนา จึงหันมาปลูกพืชน้ำน้อยทดแทนการทำนาปรัง โดยเลือกการปลูกแตงไทยแทนเพราะมีรายได้ดีเฉลี่ยอยู่ที่กำไรประมาณไร่ละ 10,000 -15,000 บาท ในระยะเวลาเพียง 2 เดือนครึ่ง ถ้าไม่เจอปัญหาสภาพอากาศแปรปรวนและการเกิดโรคของแปลงแตงไทย

          โดยหลังการเก็บเกี่ยวจะมีการไถกลบตอชังข้าวในนา เพื่อตากดินให้แห้งประมาณ 15 วัน เป็นการฆ่าเชื้อโรคและแมลงในดิน จากนั้นจึงยกร่องแปลงนาเพื่อปลูกแตงไทย ซึ่งลักษณะหลังร่องจะกว้างประมาณ 80 เซนติเมตร เว้นระยะห่างกันประมาณ 50 เซนติเมตร จากนั้นก็นำปูนขาวไปหว่านให้ทั่วแปลงเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคและปรับสภาพดินให้เหมาะแก่การเจริญเติบโต รวมทั้งใส่ปุ๋ยคอกและปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 บนร่องแปลงปลูกเพื่อเพิ่มแร่ธาตุในดิน จากนั้นก็นำพลาสติกมาคลุมแปลงเมื่อแล้วเสร็จก็เจาะรูด้านบนและด้านข้างระยะห่างประมาณ 50 เซนติเมตร เพื่อปลูกแตงไทยและให้น้ำซึมเข้าไปในแปลงยกร่อง  เมื่อแล้วเสร็จก็จะสูบน้ำเข้ามาตามร่องแปลง โดยให้ระดับน้ำสูงกว่ารูที่เจาะด้านข้างของพลาสติกเพื่อสร้างความชื้นในดิน ก่อนที่จะหยอดเมล็ดพันธ์ลงหลุม จากนั้นก็รอการเจริญเติบโต 

          โดยทุกๆอาทิตย์จะมีการสูบน้ำเข้ามาเลี้ยงต้นกล้า เมื่อแตงไทยอายุได้ประมาณ 30 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดเพราะต้นแตงไทยเริ่มออกดอกชุดแรกและเริ่มติดผลอ่อน จะมีการใส่ปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่ทางสำนักงานเกษตรอำเภอมาสอนทำร่วมกับปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 จากนั้นจะไปใส่อีกที่ตอนต้นแตงไทยอายุประมาณ 45 วัน และครั้งสุดท้ายจะสังเกตจากขนาดผลของแตงไทยซึ่งจะมีขนาดประมาณ 1-2 กิโลกรัม เพราะเป็นช่วงสร้างเนื้อขยายผล

          สำหรับการขายนั้นจะมีทั้งพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่ ในราคากิโลกรัมละ 11 บาท ส่วนที่เหลือจากที่พ่อค้าคนกลางมารับซื้อก็จะนำมาวางขาย ตามแนวถนนสายศรีสงคราม–ท่าดอกแก้ว ซึ่งลูกค้าที่มาซื้อจะได้ทดลองชิมดูก่อนได้ ส่วนราคาขายนั้นจะขายในราคา 4 กิโลกรัม 100 บาท แต่ถ้าซื้อ 1 ลูกจะคิดในราคากิโลกรัมละ 15 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ