ข่าว

กทม.เดินหน้าสร้างเขื่อน“ลาดพร้าว” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ยันเน้นเจรจาชาวบ้าน เดินหน้าสร้างเขื่อน“ลาดพร้าว” เล็งทำหนังสือถึงวัดลาดพร้าว เข้ารื้อแนวรุกล้ำคลอง 1 มี.ค.นี้

        25 ก.พ. - นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเขื่อน  คอนกรีตเสริมเหล็ก(ค.ส.ล.) คลองลาดพร้าว ว่า จากการที่สำนักการระบายน้ำ กทม. ได้กำหนดให้มีการตอกเข็มทั้งหมด 6 หมื่นต้น ให้แล้วเสร็จภายในปี 2560 ขณะนี้ตอกไปแล้ว จำนวน 6,700 ต้น ซึ่งล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ เนื่องจากเป็นช่วงที่จะต้องพูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชน แต่กทม.ยืนยันว่า ตั้งแต่ทำงานมายังไม่เคยใช้กฎหมายฉบับใดมาดำเนินการกับผู้ที่รุกล้ำคลอง มีเพียงการเจราจรและพูดคุย ทำความเข้าใจ แต่ในอนาคตหากยังมีรายใดฝ่าฝืนโดยตั้งใจ ก็จะต้องมีการพิจารณาในแง่ของกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ชุมชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจถึงความจำเป็นในการสร้างเขื่อนแล้ว

          นายจักกพันธุ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการรื้อย้ายสิ่งรุกล้ำคลองลาดพร้าวบริเวณหน้าวัดลาดพร้าวนั้น ได้มีข้อท้วงติงจากกรรมการวัดและพระลูกวัดถึงแนวเขตที่ชัดเจน กทม.จึงได้ทำรังวัดแนววัดที่รุกล้ำไปในแนวคลองอีกครั้ง และก็พบว่ายังเป็นแนวเดิมที่กรมที่ดิน และกรมธนารักษ์ จัดทำไว้โดยเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าอาวาสวัดลาดพร้าวได้ประสานกับกทม. เพื่อขอหารือแนวทางการดำเนินการรื้อย้ายสิ่งรุกล้ำ โดยจากการหารือร่วมกัน กทม.จะขออนุญาตเข้ารื้อถอนต่อตามแนวเขตที่ดินที่ชัดเจน โดยทางด้านเจ้าอาวาสวัดลาดพร้าวก็ไม่ขัดข้อง เพราะเข้าใจว่า กทม.ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ขอให้กทม.ทำหนังสือแจ้งว่าจะเข้าดำเนินการรื้อถอนและก่อสร้างเขื่อนต่อเมื่อไหร่

          “กทม.มีกำหนดที่จะทำการรื้อถอนและก่อสร้างเขื่อนบริเวณดังกล่าวต่อ โดยจะดำเนินการในวันที่ 3 มี.ค.นี้ และคาดว่าหนังสือจะส่งถึงเจ้าอาวาสวัดลาดพร้าวในวัน 1 มี.ค.นี้เช่นกัน เพื่อจะได้นำหนังสือดังกล่าวแจ้งต่อกรรมการและพระลูกวัดเพื่อพิจารณาต่อไป ส่วนกรณีที่กรรมการและพระลูกวัด ร้องต่อศาลปกครองนั้น ก็เป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถทำได้แต่กทม. ก็มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมาเช่นกัน”รองผู้ว่าฯกทม. กล่าว

    

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ