ข่าว

บ.ช็อกโกแลตขอโทษ“อ.เฉลิมชัย”อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ.ช็อกโกแลตขอโทษอ.เฉลิมชัย อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พร้อมนำเงินบริจาคให้เด็กตาบอด 5 แสน ด้านเจ้าตัวเผยเมื่อแก้ไข-ร่วมบริจาคทาน ก็ให้อภัย

 

          หลังจากที่มีกล่องผลิตภัณฑ์ขนมช็อกโกแลตระบุหน้าภาพกล่องเป็นวัดร่องขุ่น และวางจำหน่ายด้วยชื่อวัดร่องขุ่น จนทำให้อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย ออกมาระบุว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และเป็นการทำที่ไม่เหมาะสม เพราะนำศิลปะไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวทางธุรกิจ 

          ล่าสุด นายเศวต เศวตสมภพ กรรมการอาวุโส บริษัท ชิโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 122/2-3 ถนนนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นบริษัทที่นำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้เดินทางมาพบอาจารย์เฉลิมชัยที่วัดร่องขุ่น โดยนายเศวตและคณะจากบริษัทได้กล่าวขอโทษอาจารย์เฉลิมชัย พร้อมระบุว่ากระทำลงไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะบริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มานานแล้ว โดยใช้ภาพที่บ่งชี้ถึงวัฒนธรรมไทยจึงได้นำภาพวัดร่องขุ่นที่มีความงดงามไปประกอบกล่องสินค้า

          นายเศวต กล่าวว่า บริษัทของตนประกอบการในลักษณะครอบครัวมานานกว่า 40 ปีตั้งแต่รุ่นปู่แล้ว โดยนำเข้าและจำหน่ายสินค้าในลักษณะเดียวกัน เพราะมีปรัชญาของบริษัทในการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยและคืนสู่สังคม และในช่วง 10 ปีหลังสุดมานี้ได้ใช้ภาพผ้าไหมมัดหมี่ของไทยประกอบ ล่าสุดฝ่ายการตลาดของบริษัทเห็นว่าภาพวัดร่องขุ่นมีความงดงามและบ่งบอกถึงวัฒนธรรมไทยเช่นกัน รวมทั้งเห็นว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ เขาก็ทำกันอย่างนี้หลายราย จึงได้ซื้อภาพมาจากเว็บไซต์ที่จำหน่ายภาพดังกล่าวมาประกอบผลิตภัณฑ์โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ดังกล่าว เพราะลิขสิทธิ์นั้นครอบคลุมเฉพาะภาพนั้นๆ แต่ไม่ได้ครอบคลุมถึงความเป็นศิลปะตามที่อาจารย์เฉลิมชัยได้แจ้งดังกล่าวด้วย ดังนั้นภายหลังได้พบกับอาจารย์แล้วได้ให้เก็บสินค้าในตลาดทั้งหมด ซึ่งวางจำหน่ายอยู่ประมาณ 8,000 กล่อง ส่วนที่ติดอยู่ตามแผงก็แจ้งให้ร้านต่างๆ ทราบว่าไม่สามารถจำหน่ายได้ จะได้นำไปทำลายต่อไป

          หลังจากที่คณะกรรมการบริษัทได้เข้าพบ ทางอาจารย์เฉลิมชัยได้ตำหนิถึงการกระทำดังกล่าว และกล่าวสั่งสอนเรื่องเกี่ยวกับลิขสิทธิ์และความเคารพต่อศิลปะแล้ว แต่ก็ให้อภัยทุกอย่างซึ่งทางนายเศวตและเจ้าหน้าที่บริษัทรับจะนำเงินรายได้ไปบริจาคเพื่อสาธารณกุศล ซึ่งอาจารย์เฉลิมชัยได้ประสานโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อให้ไปรับเงินบริจาคจากบริษัทเป็นเงินจำนวน 500,000 บาท ทำให้เรื่องราวดังกล่าวได้ข้อยุติในที่สุด

          อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า กรณีจะมีการนำภาพศิลปะวัดร่องขุ่นไปใช้ประโยชน์นั้นสามารถทำได้ แต่ต้องไปปรึกษาหารือกับตนเสียก่อน ที่ผ่านมาก็มีหลายรายที่นำผลิตภัณฑ์ของตนไป  ซึ่งหากว่ามีการนำไปช่วยเหลือด้านสาธารณกุศลหรือไม่มุ่งผลประโยชน์เข้าตัวเองตนก็ไม่ได้ห้ามปราม แต่ถ้านำไปใช้ทางธุรกิจฝ่ายเดียวจะทำให้เกิดความเสียหาย เพราะที่ผ่านมาศิลปะของตนสร้างขึ้นเพื่อสาธารณะ ทุกคนได้ประโยชน์ร่วมกัน แต่กรณีนี้ได้ไปสอบถามที่ร้านค้าแห่งหนึ่งหลังมีการเก็บผลิตภัณฑ์ไปแล้วกลับมีคนถามหาซื้ออีก เพราะคิดว่าเป็นของวัดร่องขุ่นและคิดว่าวัดร่องขุ่นทำธุรกิจเช่นนี้ แต่เมื่อได้แก้ไขและร่วมบริจาคทานเช่นนี้แล้วก็ให้อภัยหมดทุกอย่าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ