ข่าว

"ปภ."เตรียม 3 มาตราการรับมือปัญหา"ไฟป่า-หมอกควัน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดี ปภ.”ถก 65 จังหวัด แก้ปัญหาหมอกควัน-ไฟป่า ผุด 3 มาตรการรับมือ เตรียมแจง“ครม.”28 ก.พ.นี้

 

          23 ก.พ. 60 - ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวถึงปัญหาไฟป่าและหมอกควันว่า ช่วงปลายฤดูหนาวต่อเนื่องฤดูร้อน หลายพื้นที่ของประเทศประสบปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะ9จังหวัดภาคเหนือเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ปภ. ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้จัดประชุมอำนวยการ เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ปี 2560 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ 65 จังหวัดเสี่ยงไฟป่า แยกเป็น เสี่ยงสูง 25 จังหวัด เสี่ยงปานกลาง 28 จังหวัด และเสี่ยงน้อย 12 จังหวัด โดยเน้นให้ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงภัยป่า พื้นที่การเกษตรที่มีการเผา และการตรวจวัดคุณภาพอากาศ เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่และความถี่ในการลาดตระเวน เฝ้าระวังควบคุมการเผา

          “เราได้กำหนด 3 มาตรการเชิงพื้นที่ 4 มาตรการบริหารจัดการ ประกอบด้วย 1.พื้นที่ป่าไม้ มีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการควบคุมการเผาในพื้นที่ป่าไม้ และบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบจุดไฟเผา 2.พื้นที่เกษตรกรรม มีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก กำหนดช่วงเวลาและจัดระเบียบการเผา ประกาศเขตห้ามเผา จัดทำแนวกันไฟและรณรงค์การไถกลบแทนการเผา ในมาตรการที่ 3.พื้นที่ริมทางหลวง กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก เฝ้าระวังและควบคุมการเผาวัสดุทุกประเภทในเขตริมทางหลวงเพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน” อธิบดี ปภ. กล่าว

          อธิบดีปภ. กล่าวต่อว่า สำหรับ 4 มาตรการบริหารจัดการ ประกอบด้วย1.บริหารจัดการ จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดและอำเภอ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอเป็นผู้บัญชาการ ทำหน้าที่อำนวยการ สั่งการ ระดมสรรพกำลังและทรัพยากรในการควบคุมและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน 2.สร้างความตระหนัก เน้นประชาสัมพันธ์ผลกระทบของไฟป่าและหมอกควัน บทลงโทษจากการลักลอบจุดไฟในพื้นที่ห้ามเผา และปลูกฝังจิตสำนึกแก้ไขปัญหาหมอกควัน3.ลดปริมาณเชื้อเพลิง จัดทำแนวกันไฟและควบคุมการเผา รณรงค์การฝังกลบขยะและการไถกลบแทนการเผา4.การประชารัฐ โดยกำหนดกติกาชุมชนลดการเผาในพื้นที่ป่าไม้และเศษวัสดุทางการเกษตร สนับสนุนการแปรรูปวัสดุทางการเกษตร อย่างไรก็ตามทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะบูรณาการขับเคลื่อนการป้องกันไฟป่า เพื่อบรรลุเป้าหมายในการควบคุมปัญหาไฟป่า และวิกฤตหมอกควันเป็นศูนย์ อย่างไรก็ตามในวันอังคารที่ 28 ก.พ.นี้ จะรายงานการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือปี 2560 ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ