ข่าว

โกลบอลวันฟ้องหมอวิชัยปธ.กก.ไอเฟคหมิ่นสร้างหนี้ปลอม     

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“กก.บริหารสินทรัพย์ โกลบอลวัน ” ฟ้องกลับคดีอาญา “ หมอวิชัย ปธ.กก.ไอเฟค – ผอ.ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ” ให้ข่าวหมิ่นประมาทฯ ลงเว็บไซต์ เข้าใจโกลบอล สร้างหนี้ปลอม

         21 ก.พ. -- นายกรภัทร์ จันทรังษี กรรมการ ผู้รับมอบฉันทะของบริษัท บริหารสินทรัพย์ โกลบอลวัน จำกัด ซึ่งประกอบกิจการบริหารสินทรัพย์ รับซื้อและโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงิน ได้เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นพ.วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ไอเฟค (IFEC) และนายศุภกร แย้มงามเหลือ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ IFEC เป็นจำเลยที่ 1- 2 ในความฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

        ตามฟ้องระบุพฤติการณ์ สรุปว่า ระหว่างวันที่ 11-14 ก.พ.60 นพ.วิชัย ปธ.กก.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ฯหรือ ไอเฟค (IFEC) และนายศุภกร รักษาการ ผอ.ฝ่ายประชาสัมพันธ์ จำเลยที่ 1-2 ร่วมกันเผยแพร่ข่าวแก่สื่อมวลชนในเว็บไซต์บ้านเมือง ว่า หมอวิชัย ฟ้อง โกลบอลวัน ที่มีภาพจำเลยที่ 2 และมีข้อความว่า IFEC ตรวจพบภาระหนี้โรงแรมดาราเทวี กลายเป็นหนี้ปลอมแหกตากรรมการบริษัทฯ หมอวิชัย ฟ้องก๊วน โกลบอลวัน เรียกเงินหนี้ที่จ่ายไปแล้วคืน 355 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย และข้อความอื่นๆ รวมทั้งเผแพร่ข้อความในเว็บไซต์เฟซบุ๊กไลฟ์ รวมข่าว IFEC ด้วย ซึ่งการกระทำนั้นทำให้ประชาชนเข้าใจว่า โจทก์ และผู้ถือหุ้นของโจทก์ฉ้อฉล สมคบกันสร้างหนี้ที่ไม่มีอยู่จริง แล้วโจทก์ได้รับเงินจากไอเฟคไปแล้ว 400 ล้านบาท ทั้งที่ความจริง โจทก์เป็นเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการของ บจก.โรงแรมดาราเทวี ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IFEC ในคดีหมายเลขแดง ฟ.43/2553 ของศาลล้มละลายกลาง ซึ่งเป็นหนี้ที่มีอยู่จริงและหนี้รับโอนมาโดยชอบจากธนาคาร เมื่อหนี้ของโรงแรมดาราเทวี เป็นหนี้ที่อยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ และเป็นหนี้ที่มีมาก่อนโรงแรมจะถูก IFECซื้อหุ้นไปเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.58 แล้วกลายเป็นบริษัทย่อยของ IFEC ความจริงจึงไม่ใช่เป็นหนี้ปลอมหรือหนี้ฉ้อฉลเพื่อให้โจทก์ได้รับเงินจากจำเลยที่ 1 ไป 350 ล้านบาท การกระทำของจำเลยทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง จึงขอให้จำเลยทั้งสองร่วมโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน , เว็บไซต์บ้านเมือง และเว็บไซต์สำนักข่าว อีไฟแนนซ์ไทย เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน

          ทั้งนี้ศาลรับคำฟ้องไว้ในสารบบคดีหมายเลขดำ อ.533/2560 โดยนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 21 ส.ค.นี้ เวลา 13.30 น.

            ภายหลังการยื่นฟ้อง นายกรภัทร์ จันทรังษี กรรมการ ผู้รับมอบฉันทะของบริษัท บริหารสินทรัพย์ โกลบอลวัน จำกัด โจทก์ กล่าวว่า โกลบอลวันยืนยัน หนี้ของโกลบอลวันที่มีต่อโรงแรมดาราเทวีนั้น เป็นหนี้ที่มีอยู่จริง เป็นหนี้ของสถาบันการเงินที่มีมาก่อนที่ IFEC จะซื้อโรงแรมดาราเทวีหลายปี และที่สำคัญเป็นหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการที่ผ่านมาตรวจสอบจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ และศาลล้มละลายกลางแล้ว โดยโกลบอลวัน ยังได้ยื่นฟ้อง IFEC และ นพ.วิชัย ต่อศาลแพ่ง จากการกระทำดังกล่าวที่เป็นการละเมิดด้วยซึ่งเราได้เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท โดยศาลประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ พ.753/2560 และนัดพร้อมคู่ความในวันที่ 8 พ.ค.นี้ เวลา 13.30 น. 

            นายกรภัทร์ กก.บริษัทโกลบอลวัน กล่าวอีกว่า นอกจากเราแล้ว ผู้ถือหุ้นของโกลบอลวันที่มีชื่อปรากฏในข่าว ก็เตรียมที่จะใช้สิทธิของแต่ละคน ยื่นฟ้อง นพ.วิชัยกับพวก ทั้งคดีอาญาและคดีแพ่งด้วย

      

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ