ข่าว

ชาวบ้านค้านเขื่อนท่าแซะ ร้องนายกฯ - กสม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการเขื่อนท่าแซะ จังหวัดชุมพร เตรียมเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายกฯ - คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

 

            20 ก.พ. 60 – ในช่วงเช้าวันนี้ กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ จ.ชุมพร จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีที่ จ.ชุมพรเตรียมเดินหน้าผลักดันการก่อสร้างโครงการเขื่อนท่าแซะ จ.ชุมพร รวมทั้งกรณีที่ทางทหารจากมณฑลทหารบกที่ 44 ค่ายเขตอุดมศักดิ์ ได้เชิญตัวแกนนำกลุ่มผู้คัดค้านจำนวน 15 ราย ไปยังค่ายเขตอุดมศักดิ์ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

            จากนั้นทางกลุ่มชาวบ้านจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล

            ทั้งนี้ทางกลุ่มชาวบ้านแจ้งว่า ได้ถูกสกัดการเดินทางเข้ากรุงเทพฯในครั้งนี้ โดยเดิมชาวบ้านจะเดินทางด้วยรถบัส แต่เมื่อถึงเวลานัดปรากฏว่าไม่สามารถเดินทางด้วยรถบัสได้ จนทำให้ชาวบ้านต้องใช้วิธีเดินทางเข้ากรุงเทพฯด้วยรถตู้ ทำให้สามารถเดินทางเข้ามาได้แค่ 3 คันรถตู้ จากเดิมที่เตรียมจะเดินทางมา 3 คันรถบัส

            ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางทหารได้แจ้งให้แกนนำชาวบ้านกลุ่มคัดค้านเขื่อนท่าแซะ 15 คน ไปพบที่ค่ายทหารเขตอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร โดยชาวบ้านขอเข้าไปพบในวันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์โดยมีชาวบ้านทั้งหมดนับร้อยคนร่วมเดินทางเข้าไปพร้อมแกนนำด้วย

            โครงการเขื่อนท่าแซะ เป็นเขื่อนที่มีความจุประมาณ 157 ล้านลูกบาศก์เมตร โครงการนี้ถูกคัดค้านอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในปี 2551 คณะรัฐมนตรี ได้มีมติให้ชะลอโครงการดังกล่าวเอาไว้ก่อน โดยให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีผลการศึกษาออกมา เนื่องจากหลายส่วนเห็นว่าโครงการเขื่อนท่าแซะไม่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะเมื่อเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใหญ่ที่ภาคใต้ในช่วงเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ที่ไม่มีน้ำท่วมในเขตจังหวัดชุมพร เพราะมีโครงการหนองใหญ่ตามแนวพระราชดำหริแล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมาผลักดันสร้างเขื่อนอีก

            อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีความเคลื่อนไหวในพื้นที่เพื่อฟื้นโครงการนี้ขึ้นมาอีกครั้ง จนทำให้ชาวบ้านกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยออกมารวมตัวคัดค้านกันอีกครั้ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ทหารเรียก15แกนนำต้านเขื่อนท่าแซะเข้าค่าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ