ข่าว

ค้นยังไม่สำเร็จไม่เลิกม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกดีเอสไอ."ระบุปรับแผนค้นธรรมกายตามสถานการณ์ ลั่นค้นยาวจนกว่าจะได้ตัว"ธัมมชโย"ชี้ค้นยังไม่สำเร็จไม่ยกเลิก ม.44 แน่ ระบุ"ตัดน้-ไฟ"จะทำต้องมีเหตุอันสมควร

 

          20 ก.พ. 60  - เมื่อเวลา 18.30 น. พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะโฆษกดีเอสไอ แถลงผลการประชุมเรื่องวัดพระธรรมกายว่าขอเตือนเรื่องข่าวลือต้องระวังการรับข่าวสารโดยเฉพาะกรณีที่ระบุว่าหากเดินทางออกนอกวัดจะถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางกลับบ้านขอให้ออกมา เจ้าหน้าที่พร้อมอำนวยความสะดวกให้ พร้อมย้ำว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอนกฏหมาย ไม่มีการทำร้ายประชาชน พยายามใช้เจ้าหน้าที่หญิงเพื่อลดการกระทบกระทั่ง ส่วนเหตุกระทบกระทั่งในช่วงเช้า ซึ่งมีผู้บาดเจ็บ 5 ราย พบเพียงแผลถลอกจากการผลักดัน ไม่ใช่การทำร้ายร่างกาย ส่วนที่ระบุว่ามีผู้บาดเจ็บซี่โครงหัก ยังไม่ได้รับรายงานแต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีอาวุธ จึงขอให้ประชาชนรับข้อมูลด้วยความระมัดระวัง

          พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการใช้มาตราการ44 ในปฏิบัติการเพื่ออำนวยความสะดวกกับเจ้าหน้าที่ซึ่งการตรวจค้นจับกุมจะยาวนานหรือไม่ ต้องประเมินสถารการณ์ปรับแผนทุกวันทั้งเช้าและบ่ายจนกว่าจะจับกุมผู้ต้องหาได้ ในการปฏิบัติเจ้าหน้าที่แบ่งเป็น 2 ส่วนคือติดตามตัวผู้ต้องหาทั้งภายในและภายนอกวัด ขณะนี้ยังไม่สามาารถยืนยันได้ว่าผู้ต้องหาหลบหนีไปหรือไม่จนกว่าจะค้นหาครบทุกจุด ช่วงสองวันที่ผ่านมามีการค้นกุฏิห้องพักและอาคารไปแล้วส่วนหนึ่ง แต่ยังมีอีกส่วนที่เป็นเป้าหมายตามการข่าว แต่ยังไม่สามารถเข้าตรวจค้นได้ อย่างไรก็ตาม สุดท้ายหากมีการหลบหนีออกนอกประเทศก็มีกฏหมายที่สามารถขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ ทั้งนี้ การปฏิบัติยังคงยึดหลักละมุนละม่อม ไม่มีการยกระดับความรุนแรง ดังนั้น หากยังไม่สำเร็จคงไม่สามารถยกเลิกมาตรา 44 ได้

          โฆษกดีเอสไอ กล่าวต่อว่า สำหรับมวลชนและพระที่มีพฤติการณ์ขัดขวาง เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปแล้วบางส่วน ขณะที่การตรวจใบสุทธิพระสงฆ์มีอุปสรรคหลายจุด มีการระดมคนมาขัดขวางการเข้าพื้นที่ในลักษณะกองทัพมด ยากต่อการคัดกรอง เจ้าหน้าที่วัดได้แจ้งกับพศ.ขอเวลาเตรียมเอกสารใบสุทธิและในวันพรุ่งนี้(21 ก.พ.) จะให้เข้าตรวจสอบได้ ส่วนการเรียกพระ 14 รูปให้เข้ารายงานตัว เพื่อทำความเข้าใจ และขอร่วมมือให้หยุดยั่วยุ สร้างความวุ่นวาย ล่าสุดยังไม่ได้รับการประสานเข้ารายงานตัว เบื้องต้นยังไม่มีการออกหมายจับ แต่ในวันพรุ่งนี้จะหารือมาตราการกรณีที่ยังไม่เข้ารายงานตัวตามคำสั่ง ซึ่งตามกฎหมายมีขั้นตอนปฏิบัติและโทษชัดเจน

          ส่วนมาตราการตัดน้ำตัดไฟ ยังมีความเห็นว่ามีความจำเป็นหากจะใช้มาตรการดังกล่าวจะต้องมีเหตุอันสมควรและพิจารณาให้รอบคอบ ในส่วนการเข้สค้นต่อเนื่องอีกหรือไม่ยังตอบไม่ได้ถือเป็นชั้นความลับ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ