ข่าว

โทษอาญา!!จับคางคกผิดก.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับล่าสัตว์ เนื่องจากไม่มีใบอนุญาต อีกทั้งจับด้วยมือเปล่าถือเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม นับว่ามีความผิดรุนแรง


               “จับคางคกก็ผิดกฎหมายด้วยหรือ?” นายเฉิน ชาวบ้านเขตฉุนอัน วัย 48 ปี ที่ถูกตำรวจจับกล่าวด้วยสีหน้างุนงง ซึ่งตอนเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ไปหาเขา เขายังพูดกับคนที่อยู่ข้างๆ ว่า “ไม่เป็นไร จับคางคกคงไม่ผิดกฎหมายหรอก”  ดูข่าวต้นฉบับ

               ในวันนี้ (20 ก.พ.) เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เขตฉุนอัน นครหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน กล่าวว่า นายเฉินมีคางคกอยู่ในครอบครอง 114 ตัว จึงถูกแจ้งความและจับกุมด้วยข้อหาความผิดทางอาญา

               นายเฉิน เล่าว่า 14 ก.พ. เขาถือถุงหนังเข้าไปในป่า เพื่อล่าคางคกมาทำเป็นอาหาร หลังผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง ก็จับคางคกได้เยอะถึง 114 ตัวเลยทีเดียว พร้อมยืนยันว่า “ก่อนหน้านี้ผมไม่รู้จริงๆ ว่าจับคางคกเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ต่อไปจะได้จะไม่จับนกกระจอกหรือคางคกอีก”

 

โทษอาญา!!จับคางคกผิดก.ม.

ภาพ : China Xinhua News

 

               ทางตำรวจ เผยว่า นายเฉินละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับล่าสัตว์ เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตล่าสัตว์ อีกทั้งจับด้วยมือเปล่าถือเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม นับว่ามีความผิดรุนแรง ส่วนนายเฉินเองก็กล่าวว่า ตนรู้สึกผิดเป็นอย่างมาก

               เรื่องนี้ถึงหูตำรวจเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังมีชาวบ้านมาแจ้งความว่ามีคนฆ่าคางคกที่ริมน้ำ หลังจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้บุกจับนายเฉินก็พบว่ามีคางคกถูกฆ่า 109 ตัว และยังเหลือที่มีชีวิตอีก 5 ตัว ซึ่งขณะนี้ถูกปล่อยคืนธรรมชาติแล้ว

               ทั้งนี้ ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิที่คางคกเริ่มผสมพันธุ์ หลังจากจำศีลฤดูหนาวมาเป็นเวลานาน

 

 

-----------------------

(ที่มา : China Xinhua News)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ