ข่าว

เกษตรกรหันปลูกแตงกวาน้ำหยดขายแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกร หันมาปลูกแตงกว่าระบบน้ำหยดขายช่วงหน้าแล้ง เก็บผลผลิตส่งขายได้วันละ 200-400ก.ก.สร้างรายได้กว่าวันละ 5,000 บาท แต่ละปีปลูกได้ 4 ครั้ง

 

          วันที่ 20 ก.พ.60 เกษตรกรบ้านท่าเรือ ต.ท่าม่วง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ได้ปรับพื้นที่นาหันปลูกแตงกวาด้วยระบบน้ำหยดแทนการทำนาปรัง ซึ่งสาเหตุที่เกษตรกรเลือกปลูกแตงกวาเพราะเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยดูแลง่าย และมีอายุสั้นเพียง 1 เดือน เก็บผลผลิตจำหน่ายได้ ประกอบกับปีนี้ทางภาครัฐได้ประกาศให้งดทำนาปรังเพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภค ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรหันมาปลูกแตงกวาแล้วเกือบ 10 ราย เฉลี่ยรายละ 2 - 4 ไร่ สามารถเก็บผลผลิตได้วันละ 200 - 400 กิโลกรัม นำไปขายทั้งปลีกและส่งที่ตลาดใน อ.สตึก โดยเฉพาะช่วงนี้แตงกวาจะมีราคาค่อนข้างสูง โดยราคาขายส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 14 บาท ขายปลีกกิโลกรัมละ 20 บาท ทำให้มีรายได้วันละ 3,000 - 5,000 บาท แต่ละปีจะสามารถปลูกได้ถึง 4 ครั้งเพราะใช้เวลาปลูกสั้นเพียง 1 เดือน ซึ่งแต่ละครั้งจะเก็บผลผลิตขายได้หลายหมื่นบาท

          นายภูวเดช วรอัศวภูมิ อายุ 33 ปี เกษตรกรบ้านท่าเรือ ต.ท่าม่วง อ.สตึก กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่สองที่หันมาปลูกแตงกวาระบบน้ำหยดแทนการทำนาปรัง เพราะแตงกวาเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยและมีอายุสั้นเพียงเดือนเศษก็สามารถเก็บผลผลิตขายได้แล้ว ซึ่งปีนี้ตนปลูกทั้งหมด 4 ไร่ สามารถเก็บผลผลิตได้วันละกว่า 400 กิโลกรัม ขายส่งกิโลกรัมละ 14 บาท จะมีรายได้วันละกว่า 5,000 บาท ซึ่งแต่ละครั้งก็จะสามารถเก็บผลผลิตได้ 20 - 30 วันแล้วแต่การดูแลรักษา ทำให้ในแต่ละครั้งจะมีรายได้จากการขายแตงกวาหลายหมื่นบาท ซึ่งถือเป็นรายได้ที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ