ข่าว

บ่าย 3 โมงปิด"ธรรมกาย"..!!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดีเอสไอ"ออกแถลงการณ์ให้"พระ-ประชาชน"ที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย ออกจากวัดก่อนเวลา 15.00 น. ขัดขืนซึ่งหน้าจับ เตรียมส่งฮ.บินสำรวจหลังโดรนถูกตัดสัญญาณ



          19 ก.พ. 60 - พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นประธานการประชุมประเมินสถานการณ์ปรับแผนการตรวจค้นวัดพระธรรมกายและบริเวณพื้นที่ควบคุมตามคำสั่ง หน.คสช.ที่ 5/2560 ร่วมกับเจ้าคณะจังหวัด ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และสำนักพระพุทธศาสนา  โดยเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า จากการปฏิบัติการตรวจต้นในพื้นที่วัดพระธรรมกายเพื่อพิสูจน์ทราบอาคารสถานที่ต่างๆ  มีบุคคลภายนอกเข้ามาปะปนในบริเวณวัดจำนวนหนึ่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดำเนินการได้โดยสะดวก ดีเอสไอจึงออกแถลงการณ์ ให้พระภิกษุ สามเณร และประชาชน ที่ไม่ได้อยู่ในวัดพระธรรมกาย ออกจากพื้นที่ภายในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ (19 ก.พ.) โดยสามารถเดินทางออกได้ทุกประตูทางออก และจะมีการจัดเจ้าหน้าที่และยานพาหนะเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถคืนพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว และหากเลยช่วงเวลาดังกล่าว ผู้ที่ยังอยู่ภายในพื้นที่วัด ถือว่ามีความผิดฐานขัดคำสั่งคสช. และหากเจ้าหน้าที่พิจารณาว่า เป็นความผิดซึ่งหน้า สามารถจับกุมได้ทันที

          ในส่วนของพระภิกษุและสามเณรนั้น จะคงเหลือไว้แค่พระภิกษุของวัดพระธรรมกายเท่านั้น โดยจะต้องมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ ที่เต้นที่พักบริเวณประตู 6 โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักพระพุทธศาสนา เข้าตรวจสอบหนังสือสำคัญของพระภิกษุ หรือใบสุทธิ และตรวจสอบบัตรประชาชน เพื่อดำเนินการลงทะเบียนต่อไป พร้อมยืนยันว่า ยังไม่มีการตัดน้ำหรือตัดไฟภายในวัด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าปฏิบัติตามคำสั่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เรื่องการปฏิบัติการในเขตพื้นที่ควบคุม ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป

          "ในการตรวจค้น 3 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถตรวจค้นได้ครบถ้วน เนื่องจากวันมีพื้นที่กว้างกว่า 2,000 ไร่ นอกจากนี้ระหว่างการตรวจค้นยังมีพระและประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความไม่สะดวกในการปฏิบัติงาน เนื่องจากประชาชนในบริเวณตรวจค้นต้องรอฟังคำสั่งจากพระสงฆ์ โดยพระสงฆ์ส่วนหนึ่งตรวจสอบแล้วไม่ใช่พระในวัดธรรมกาย จึงจำเป็นต้องนิมนต์กลับไปยังวัดต้นสังกัด นอกจากนี้ยังมีการสร้างกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่ปิดกั้นพื้นที่ทำให้คนสูงอายุภายในวัดออกไปโรงพยาบาลไม่ได้ ดังนั้นเพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ จึงต้องออกประกาศแจ้งให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ และจะนำเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจทางอากาศ เนื่องจากโดรนที่นำขึ้นบินถูกรบกวนสัญญาณ ในส่วนที่วัดธรรมกายจะเปิดสนามสอบบาลีนั้น ได้ประสานให้ส่งรายชื่อไปให้พศ.จัดการสอบแล้ว"อธิบดีดีเอสไอระบุ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผู้ฝ่าฝืนคำสั่งคสช.จะมีระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ