ข่าว

ร้องสอบทุจริตซื้อมะนาวแจกทั้งจังหวัด6ล้าน!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้องศูนย์ดำรงธรรม - คสช.สอบทุจริต ซื้อมะนาวแจกชาวบ้านทั้งจังหวัดสระแก้ว โครงการ 4 ดี วิถีพอเพียง 6 ล้านบาท ไม่โปร่งใส


               18 ก.พ. 60  มีรายงานแจ้งว่า ตัวแทนชาวบ้านหลายอำเภอในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ส่งข้อมูลร้องเรียนไปยังสื่อมวลชนหลายแห่ง เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลการทุจริตงบประมาณของรัฐ ภายหลังร่วมกัน ส่งหนังสือร้องทุกข์ไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว และ คสช. เพื่อให้สอบสวนโครงการพัฒนาจังหวัดสระแก้ว เมืองแห่งความสุข 4 ดี วิถีพอเพียง หรือ คนดี สุขภาพดี รายได้ดี และสิ่งแวดล้อมดี 

               ซึ่งรายละเอียดของโครงการ มี 1 ใน 6 โครงการ คือ โครงการปลูกมะนาวพันธุ์ดี เพื่อเป็นการช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ของประชาชนในจังหวัด และสามารถนำมาจำหน่ายผลผลิตเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวด้วยนั้น โดยมีหน่วยงานในจังหวัดสระแก้ว เป็นผู้จัดซื้อ - จัดจ้าง พันธุ์มะนาวพันธุ์ดี ให้กับหมู่บ้าน จำนวน 731 หมู่บ้าน หมู่บ้านละ 103 ต้น ในราคาต้นละ 80 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,023,440 บาท

 

ร้องสอบทุจริตซื้อมะนาวแจกทั้งจังหวัด6ล้าน!!

 

               แต่ปรากฏว่า ภายหลังมีการแจกจ่ายพันธุ์มะนาวไปแล้ว เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก รวมทั้งมีการยื่นหนังสือร้องเรียนจากบริษัทเอกชนบางแห่ง กลุ่มคนปลูกมะนาว และประชาชนไปยังหน่วยงานทหาร (คสช.) ที่ มณฑลทหารบกที่ 19 อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อให้มีการตรวจสอบโครงการดังกล่าวด้วย ซึ่งมีการเรียกไปสอบสวนเบื้องต้นแล้ว

               "โดยชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และกระบวนการแจกจ่ายกิ่งพันธุ์ ให้กับประชาชนทั้ง 731 หมู่บ้านนั้น ปฏิบัติแตกต่างกัน ซึ่งบางหมู่บ้านได้รับแจกเพียง 30 - 60 ต้น ทั้งที่โครงการระบุไว้ 103 ต้นต่อหมู่บ้าน จึงสงสัยว่า ส่วนที่เหลือหายไปไหน และหน่วยงานที่ประมูลได้มีตัวตนจริงหรือไม่"

               ชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งให้ข้อมูล ระบุว่า แค่สังเกตจากสติกเกอร์ที่ติดข้างลำต้นพันธุ์กิ่งพันธุ์มะนาวที่แจกมาให้ชาวบ้าน ไม่พบชื่อในสารบบ รวมทั้ง พันธุ์มะนาวที่แจกเป็นกิ่งแก่ มีการตอนมานานมากแล้ว แถมยังเป็นกิ่งแขนง ไม่ใช่กิ่งกระโดง เมื่อชาวบ้านนำไปปลูกจะไม่โต แคระแกรน เป็นโรค บางต้นตายตั้งแต่ยังไม่ได้ปลูก จึงขอให้ศูนย์ดำรงธรรม และ คสช.เข้าไปตรวจสอบด้วย

 

ร้องสอบทุจริตซื้อมะนาวแจกทั้งจังหวัด6ล้าน!!

 

               อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีรายงานว่า ชาวบ้านร้องไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้วแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใดนั้น

               ล่าสุด วันนี้ (18 ก.พ.) จากการสอบถามไปที่ นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ซึ่งรับผิดชอบดูแลศูนย์ดำรงธรรม ชี้แจงว่า กรณีการร้องเรียนดังกล่าวมาที่ศูนย์ดำรงธรรมฯ ตนยังไม่เห็นเรื่องนี้ ซึ่งหากมีการร้องเรียนมาจริง จะต้องมีการเข้าไปตรวจสอบร้องเรียนมาเกี่ยวกับเรื่องอะไร โครงการนี้มีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ต้องตรวจสอบว่า เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ เพราะมีคณะกรรมการ ตรวจสอบ ตรวจรับชัดเจน

               "เมื่อเอาไปปลูกแล้วไม่โต หรือมีปัญหา ต้องไปดูในรายละเอียดว่า เกิดจากอะไร ปกติถ้ามีเรื่องเข้ามาที่ศูนย์ฯ จะต้องแจ้งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบและแจ้งกลับมา เพื่อนำรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบ ซึ่งวันจันทร์นี้ (20 ก.พ.) ผมจะเรียกเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมมาสอบถามว่าได้รับเรื่องหรือดำเนินการเรื่องนี้ไปถึงไหนแล้ว" รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ