ข่าว

จับละเมิดลิขสิทธิ์แบรนด์ดังเสียหาย300ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุกโรงงานผลิตเสื้อละเมิดลิขสิทธิ์แบรนด์ดังย่านสายไหม 11,000 ตัว มูลค่าความเสียหาย 300 ล้านบาท ดำเนินคดีผู้ต้องหา 2 ราย


               17 ก.พ. 60  เมื่อเวลา 20.30 น. ที่ สน.สายไหม  พ.ต.อ.ธนกรณฑ์ ก้อนแก้ว ผกก.สน.สายไหม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฐนันท์ นานาสมบัติ รอง ผบก.น.7 หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ปลป.น.) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเฉพาะกิจ ปลป.น. น.ส.มาลา ตั้งประเสริฐ รองประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาภาคเอกชน เจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา และตัวแทนผู้เสียหายบริษัทต่างๆ ร่วมกันแถลงจับกุม นายพิสิษฐ์ กิ่งจำปา อายุ 33 ปี นายกันฐพงศ์ กรกฤดิ์ทรัพย์ อายุ 34 ปี พร้อมของกลางเสื้อปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้ออาดิดาส ไนกี้ พูมา โปโล ฯลฯ จำนวนประมาณ 11,000 ตัว เครื่องตัด เย็บ รีด รวม 19 เครื่อง ป้ายและอุปกรณ์เครื่องหมายการค้ารวมประมาณ 616,520 ชิ้น มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 300 ล้านบาท

 

จับละเมิดลิขสิทธิ์แบรนด์ดังเสียหาย300ล้าน

 

               พ.ต.อ.ธนกรณฑ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนของชุดปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ทำการสืบสวนทราบว่า บ้านเลขที่ 95 ถ.พหลโยธิน 54/1 แยก 4 แขวงและเขตสายไหม กรุงเทพฯ และอาคาร 3 ชั้น จำนวน 3 คูหา เลขที่ 39/6-8 ถ.พหลโยธิน 54/1 แยก 4 แขวงและเขตสายไหม กรุงเทพฯ เป็นโรงงานผลิตเสื้อ จัดเก็บ ซุกซ่อน และจำหน่ายสินค้าที่ปลอมเครื่องหมายการค้าของผู้อื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วเป็นจำนวนมาก จึงได้ขอหมายค้นต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ที่ 92-93/2560 ลงวันที่ 17 ก.พ. 60 เข้าทำการตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว โดยเวลาประมาณ 13.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา และตัวแทนผู้เสียหาย ได้เข้าตรวจค้นตามหมายพบนายพิสิษฐ์และนายกันฐพงศ์แสดงตนเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นและพบของกลางจำนวนดังกล่าว

 

จับละเมิดลิขสิทธิ์แบรนด์ดังเสียหาย300ล้าน

 

               น.ส.มาลา กล่าวว่า ทางรัฐบาลได้ให้นโยบายสำคัญเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งในเดือน เม.ย.นี้ ทางสหรัฐอเมริกาจะประกาศว่า ประเทศไทยจะคงสถานะบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) ด้านทรัพย์สินทางปัญญา หรือจะเปลี่ยนเป็น WL หรือไม่ ขณะนี้กำลังเร่งทำงานกันอยู่ ซึ่งทางผู้เสียหายจะทำงานเองไม่ได้ นอกจากจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้นำจับ ความเสียหายที่ประเมินในครั้งนี้มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 300 ล้านบาท และเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่สามารถจับกุมโรงงานเสื้อที่ผลิตสินค้าที่ปลอมเครื่องหมายการค้าได้

 

จับละเมิดลิขสิทธิ์แบรนด์ดังเสียหาย300ล้าน

 

               เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาปลอม จำหน่าย เสนอจำหน่าย มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าที่ปลอมเครื่องหมายการค้าผู้อื่นที่ได้จดทะเบียนไว้ในราชอาณาจักร มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.สายไหม ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ