ข่าว

สอบยักยอกปืน885กระบอกโยงขอนแก่นโมเดล!?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สอบ 7 ผู้ต้องหายักยอกปืนค่ายทหาร 885 กระบอกไปขาย !? ขยายผลโยงเกี่ยวข้อง ดำเนินคดีทั้งวินัย แพ่ง และอาญา


               15 ก.พ. 60  เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.ส.4 พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะ ทำงานด้านกฎหมาย คสช. พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช. เดินทางมารับมอบตัวผู้ต้องหาที่กระทำความผิดเกี่ยวกับการยักยอกอาวุธปืนภายในค่ายทหาร โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้เรียกคณะทำงานเข้าประชุม พร้อมจัดเตรียมสถานที่การรับส่งตัวผู้ต้องหา โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง

 

สอบยักยอกปืน885กระบอกโยงขอนแก่นโมเดล!?

 

               ต่อมาเวลา 18.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ทหารจากสังกัด มทบ 11 ได้นำตัว 1. ร.ต.ต.จันทร์ เพ็ชรบุญผ่องศรี อดีตนายตำรวจสังกัด กก.ตชด.24 (อุดรธานี) 2. ด.ต.สุชาติ ใจตาง สังกัด กก.ตชด.ที่ 24 (อุดรธานี) 3. ด.ต.กิตติชัย จุลเหลา อดีตตำรวจสังกัด กก.ตชด.ที่ 24 (อุดรธานี) 4. ร.ต.ท.สำเร็จ นามปราศรัย อดีตนายตำรวจที่เกษียณอายุราชการเมื่อปี 2558 สังกัด กก.ตชด.ที่ 24 (อุดรธานี) 5. ด.ต.นิติพงษ์ มาตรี อดีตตำรวจสังกัด กก.ตชด.ที่ 24 (อุดรธานี) 6. ด.ต.นิมิตร สานก้อย ตำรวจสังกัด กก.4 บก.กฝ.ตชด (อุดรธานี) 7. ร.ต.ท.สัมฤทธิ์ หงษ์คะ สังกัด กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.ภ.4 ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่ร่วมกันกระทำความผิดฐานยักยอกอาวุธปืนและยุทธภัณฑ์ ภายในคลังสรรพาวุธ กก.ตชด.24 อ.เมือง จ.อุดรธานี , กองร้อย ตชด.245 อ.เมือง จ.หนองคาย และกองร้อย ตชด.247 อ.ด่านซ้าย จ.เลย เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจร่างกาย พิมพ์ลายนิ้วมือ ทำประวัติ โดยมีแพทย์จาก รพ.ตำรวจ เป็นผู้ทำการตรวจ

 

สอบยักยอกปืน885กระบอกโยงขอนแก่นโมเดล!?

 

               พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายสั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีอาวุธปืนยุทธภัณฑ์ได้หายไป ตั้งแต่ปี 2554 ของ ตชด.ที่อุดรธานี มีการสืบสวนค้นพบความผิดใหม่นอกเหนือจากปี 2554 ในการครอบครองยุทธภัณฑ์ โดยเบื้องต้นกลุ่มผู้ต้องหามีที่เป็นข้าราชการตำรวจ และที่เคยรับราชการตำรวจ แต่ถูกให้ออกราชการแล้ว สำหรับพฤติกรรมนั้น อยู่ระหว่างการสืบสวน และขยายผลเพิ่มเติมว่ากลุ่มผู้ต้องหามีการนำปืนไปจำหน่ายหรือกระจายไปที่ใดบ้าง แต่เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดปืนหลวงคืนมา 1 กระบอก จาก 885 กระบอก อยู่ระหว่างขยายผล ยืนยันว่าหากพบใครเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการจับกุม ซึ่งเรื่องนี้ทางฝ่ายความมั่นคงอยู่ระหว่างการสืบสวนติดตาม ทั้งนี้ เชื่อมโยงกับกลุ่มขอนแก่นหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเชื่อมโยงกับขอนแก่นโมเดล หรือเหตุความไม่สงบอื่นๆ หรือไม่ รายละเอียดอยู่ในสำนวน ในส่วนของอาวุธปืนที่ตรวจยึดได้ต้องนำไปเทียบเคียงว่าเคยถูกนำไปใช้ก่อเหตุหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี จะเดินทางมารับตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย เบื้องต้น แจ้งข้อหา “มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีอาวุธปืนที่เป็นของผู้อื่นซึ่งได้รับอนุญาตให้มีและใช้ตามกฎหมาย ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

 

สอบยักยอกปืน885กระบอกโยงขอนแก่นโมเดล!?

 

               นายสุชาติ ให้การว่า ได้ก่อเหตุยักยอกอาวุธปืนยุทธภัณฑ์มากว่า 20 กระบอก ส่วนใหญ่เป็นปืนชนิด เอ็ม 16 และ เอชเค ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาได้รู้จักกันและร่วมกันก่อเหตุ ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับขอนแก่นโมเดล หรือกลุ่มความไม่สงบอื่นๆ และขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น

 

สอบยักยอกปืน885กระบอกโยงขอนแก่นโมเดล!?

 

               สำหรับกรณีดังกล่าวนั้น สืบเนื่องจากในการประชุม ก.ตร. เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยการประชุมดังกล่าวมีการนำเรื่องเกี่ยวกับอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนของ ตชด.สูญหาย จำนวน 885 กระบอก ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. (มค) ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วรายงานผลให้ทราบ จากนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย บช.ตชด. สกบ. กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงการดำเนินการคดีอาญา วินัย คดีแพ่ง และติดตามอาวุธปืนที่สูญหายคืน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในห้วงระยะเวลาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 - 30 มิ.ย. 2557 โดยเกิดเหตุภายในคลังสรรพาวุธ กก.ตชด.24 อ.เมือง จ.อุดรธานี , กองร้อย ตชด.245 อ.เมือง จ.หนองคาย และกองร้อย ตชด.247 อ.ด่านซ้าย จ.เลย ทั้งนี้ ในส่วนอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่หายไปประกอบไปด้วย อาวุธปืน จำนวน 885 กระบอก เช่น อาวุธปืน M16 , HK 33 , M79 อาวุธปืนพกสั้นชนิดต่างๆ กระสุนปืน จำนวน 15 รายการ เช่น กระสุนปืนเล็กขนาด 5.56 มม. ฯลฯ วัตถุระเบิด จำนวน 18 รายการ เช่น ระเบิดขว้างสังหาร M67 , K75 เป็นต้น

 

สอบยักยอกปืน885กระบอกโยงขอนแก่นโมเดล!?

 

               จากการตรวจสอบพบว่ามีผู้กระทำความผิดในขั้นต้น ประกอบไปด้วย ร.ต.ต.จันทร์ เพ็ชรบุญผ่องศรี , ด.ต.นิติพงษ์ มาตรี , ด.ต.กิตติชัย จุลเหลา โดยวันและเวลาดังกล่าว ผู้ต้องหาทั้งหมดมีหน้าที่ในการดูแลรักษาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนของทางราชการ ได้ร่วมกันยักยอกเอาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนในคลังสรรพาวุธของ กก.ตชด.24 ไปจำหน่าย และยังได้อาศัยเหตุที่ตนมีอำนาจหน้าที่เช่นนั้นไปตรวจสอบ แล้วรับ-มอบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจากหน่วยงานในสังกัด ได้แก่ กองร้อย ตชด.245 จ.หนองคาย , กองร้อย ตชด.247 จ.เลย เพื่อนำไปเก็บรักษาในคลังสรรพาวุธของ กก.ตชด.24 ที่ตนมีหน้าที่ดูแลอยู่ แต่ได้ร่วมกันเบียดบังยักยอกเอาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนนั้นไปจำหน่าย อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุทาง บช.ตชด. ซึ่งเป็นต้นสังกัด ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยและพิจารณาลงทัณฑ์ดำเนินคดีทางวินัย โดยมีคำสั่งให้ ร.ต.ต.จันทร์เพ็ชร บุญผ่องศรี , ด.ต.นิติพงษ์ มาตรี , ด.ต.กิตติชัย จุลเหลา ออกจากราชการ

 

สอบยักยอกปืน885กระบอกโยงขอนแก่นโมเดล!?

 

               ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ นกอยู่ รอง ผกก.ตชด.24 ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี , สภ.เมืองหนองคาย และ สภ.ด่านซ้าย ให้ดำเนินคดีทางอาญากับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้กระทำผิด โดย ร.ต.ต.จันทร์เพ็ชร บุญผ่องศรี , ด.ต.นิติพงษ์ มาตรี , ด.ต.อุเทน โสภิณ และ ด.ต.กิตติชัย จุลเหลา ทั้ง 4 นาย ถูกดำเนินคดี ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต จำนวน 5 คดี ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการดำเนินการของ ป.ป.ท. จำนวน 4 คดี และของพนักงานสอบสวน จำนวน 1 คดี พร้อมทั้งให้ชดใช้ความเสียหายทางละเมิด มูลค่าความเสียหาย จำนวน 38,531,664 บาท มีผู้ต้องรับผิดชอบ จำนวน 10 นาย ภายหลังเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ก.ตร. ได้มีการดำเนินการขยายผล เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ร่วมกัน ตรวจค้นบ้านพักพบอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนที่ผิดกฎหมาย จึงเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดธานี ต่อมา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดอุดรธานีเพื่อออกหมายจับ จำนวน 4 นาย ดังนี้ ด.ต.สุชาติ ใจตาง หมายจับที่ จ.47/2560 ฐาน “มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีอาวุธปืนที่เป็นของผู้อื่นซึ่งได้รับอนุญาตให้มีและใช้ตามกฎหมาย ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ร.ต.ท.จันทร์เพ็ชร บุญผ่องศรี หมายจับที่ จ.48/2560 ฐาน “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครองครอง” ด.ต.กิตติชัย จุลเหลา หมายจับที่ จ.46/2560 ฐาน “มีเครื่องกระสุนปืนและเครื่องกระสุนปืนที่ใช้ในการสงคราม ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ หรือ โดยผิดกฎหมาย” และ ด.ต.นิมิต สานก้อย หมายจับที่ จ.45/2560 ฐาน “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

 

สอบยักยอกปืน885กระบอกโยงขอนแก่นโมเดล!?

 

               ล่าสุด เมื่อเวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ทำการปล่อยตัว ร.ต.ท.สัมฤทธิ์ , ด.ต.นิติพงษ์ และ ร.ต.ท.สำเร็จ ส่วนที่เหลืออีก 4 คน ได้ควบคุมตัวไปที่ จ.อุดรธานี เพื่อทำการสอบสวนขยายผลต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ