ข่าว

หนึ่งเดียวในโลก!แห่มาลัยข้าวตอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านในเขตอำเภอมหาชนะชัยและเทศบาลตำบลฟ้าหยาด จังหวัดยโสธร แห่มาลัยข้าวตอกถวายเป็นพุทธบูชาก่อนวันมาฆะบูชา ซึ่งถือเป็นประเพณีแห่งเดียวในโลกและหาชมได้ยาก

 

           เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 10 ก.พ.60 ที่สนามหน้าที่ว่าอำเภอมหาชนะชัย จ.ยโสธร นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานลั่นฆ้องปล่อยลูกโป่ง ปล่อยขบวนแห่มาลัยข้าวตอก ประจำปี 2560 โดยมี น.ส.มาริสา สีลาพัฒน์ นายอำเภอมหาชนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยวกว่า 10,000 คน เข้าร่วมงาน 

           ภายในงานมีการจัดขบวนรถแห่มาลัยข้าวตอกประเภทมาลัยสายฝน และมาลัยข้อจำนวน 27 ขบวน ไปยังวัดหอก่องเพื่อสักการบูชาแทน "ดอกมณฑารพ" แห่งสรวงสวรรค์ เพื่อบูชาพระพุทธเจ้า งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก เป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่งดงามและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ของชุมชนลุ่มน้ำชี แห่งบ้านฟ้าหยาด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร อันเป็นดอกไม้ทิพย์แห่งสรวงสวรรค์ ขบวนแห่มาลัยข้าวตอกไปถวายเพื่อเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวอีสานที่สืบทอดต่อเนื่องกันมายาวนานหลายชั่วอายุ 

           ทั้งนี้ชุมชนที่ได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการแสดงประกวดมาลัยข้าวตอก ประเภทมาลัยสายฝน และมาลัยข้อ จำนวน 2 ถ้วยรางวัล จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่ ประเภทมาลัยสายฝน คือชุมชนหมู่ที่ 9 ต.ฟ้าหยาด อ. มหาชนะชัย พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท และประเภทมาลัยข้อ คือชุมชนคุ้มบ้านก่อ หมู่ 8 ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท ส่วนชุมชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดขบวนรถตกแต่งมาลัยสวยงามได้แก่ ชุมชนวัดหอก่อง หมู่ 4 ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย พร้อมเงินรางวัล 4,000 บาท 


ความเป็นมาของประเพณีแห่มาลัยนี้ 

           ครั้งเมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน ที่เมืองกุสินารา ดอกมณฑารพ นี้ก็ได้ร่วงหล่นลงมาทั้งก้านและกิ่ง เปรียบเหมือนความเสียอกเสียใจพิไรรำพันต่อการเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมถึงเหล่าพระภิกษุ ผู้ได้ชื่อว่าอรหันตขีนาสพทั้งหลายด้วย หมู่เหล่าข้าราชบริพาร ประชาชนทั้งหลายได้พากันมาถวายสักการะพระบรมศพ อีกทั้งยังได้พากันเก็บนำดอกมณฑารพที่ร่วงหล่นลงมาเพื่อไปสักการบูชา และรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไปดอกมณฑารพ ที่เก็บมาสักการะบูชาเริ่มเหี่ยวแห้งและหมดไป เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระปัญญาธิคุณ พระกรุณาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ รวมทั้งเหตุการณ์ในวันสำคัญต่างๆ ชาวพุทธจึงได้พากันนำเอาข้าวตอกมาสักการะบูชา เพราะถือว่าข้าวเป็นสิ่งที่มีคุณค่า และเป็นของสูงที่มนุษย์จะขาดไม่ได้ การจัดข้าวตอกดอกไม้ถวายเป็นพุทธบูชามีจุดเริ่มต้นเมื่อไหร่นั้น ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เชื่อกันว่าแรกๆ จะใส่พานไว้โปรยเวลาพระสงฆ์เทศนา ต่อมาจึงมีการนำมาประดิษฐ์ตกแต่งที่เห็นว่าสวยงาม สืบทอดกันเรื่อยมา จากการตกแต่งมาลัยเพื่อความสวยงามก็พัฒนามาเรื่อยๆจนกลายเป็นการประกวดประชันกัน เมื่อมาลัยร้อยได้สวยงามก็เริ่มมีการแห่แหน ให้เป็นการเป็นงานขึ้นมาด้วย ประกอบพิธีนั้น จนกลายเป็นงานที่ใหญ่ขึ้นมีการฟ้อนรำประกอบขบวน และกลายเป็นประเพณีแห่มาลัยในปัจจุบันและจัดให้มีขึ้น ในวันมาฆบูชา ของทุกๆปี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ