ข่าว

ยธ.ตัด "สัป วาปี"จากบัญชีพยานรื้อคดี "ครูจอมทรัพย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองปลัดยธ.เผย ไม่กำหนดชื่อ "สัป วาปี"ในบัญชีพยานรื้อฟื้นคดี"ครูจอมทรัพย์" เน้นพิสูจน์ รถ บค.56 สกลนคร ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการรื้อฟื้นคดีอาญาของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตครูจ.สกลนคร ที่ศาลจังหวัดนครพนมว่า กระทรวงยุติธรรมไม่ได้กำหนดชื่อนายสัป วาปี. ขึ้นเบิกความเป็นพยานในชั้นศาล  แม้ว่าก่อนหน้านี้นายสัปจะออกมารับสารภาพว่าเป็นผู้ขับรถยนต์กระบะ 56 บค มุกดาหาร เนื่องจากไม่ต้องหารให้สังคมเกิดความไขว้เขว. ในการสอบปากคำพยานจะมุ่งเน้นว่ารถกระบะในการครอบครองนางจอมทรัพย์ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน เพราะจากการตรวจสอบเอกสารและข้อเท็จจริงทั้งด้านนิติวิทยาศาสตร์ ความสูงขอบล่างและขอบบนของป้ายทะเบียนรถก็ไม่สัมพันธ์กับสีรถจักรยานที่ถูกชน  กระทรวงยุติธรรมจะมุ่งเน้นพิจารณาว่านางจอมทรัพย์เป็นผู้ขับรถกระบะ บค 56 สกลนคร หรือไม่ และการรื้อฟื้นคดีครั้งนี้จะเป็นมาตรฐานในการรื้อฟื้นคดี และจะสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของนางจอมทรัพย์จนหลุดพ้นมลทินหรือไม่
 
    พ.ต.อ.ดุษฎี ยังกล่าวอีกว่า  สำหรับกรณีนายสัปนั้น ทีมงานกระทรวงยุติธรรมได้ข้ามขั้นตอนไป . 2. ขั้นตอน คือการนำนายสัปเข้าเครื่องจับเท็จ และการนำผู้เสียหายฟ้องนายสัปในคดีอาญา เพราะหากมีการฟ้องร้องจะต้องรอให้ศาลมีคำพิพากษาก่อน หากนายสัปเป็นผู้กระทำผิดจึงจะดำเนินการรื้อฟื้นคดีให้นางจอมทรัพย์ได้ นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลว่า หลังจากนี้หากมีผู้ทำความผิดลักษณะเดียวกับนายสัปมารับผิดและจ่ายเงินให้กับญาติผู้ตายเพื่อยุติคดีจะทำให้กระบวนการยุติธรรมไขว้เขว ดังนั้นต้องรอศาลมีคำพิพากษา หากนางจอมทรัพย์ไม่มีความผิดก็เป็นหน้าที่ตำรวจที่ต้องติดตามตัวคนผิดที่แท้จริงมาดำเนินคดีภายในอายุความ

    "ในการสืบสวนเห็นว่านายสัปไม่เกี่ยวข้องกับการรื้อฟื้นคดี และในชั้นนี้จึงไม่มีประโยชน์ที่พิสูจน์ว่านายสัปกระทำผิดหรือไม่ ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมและตำรวจได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึก โดยการหาตัวผู้กระทำผิดที่แท้จริงให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมที่ตัดสินว่านายสัปเป็นผู้กระทำผิดหรือไม่"  พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ