ข่าว

เร่งเก็บเกี่ยว“ดอกดาวเรือง”ส่งขายรับวันมาฆบูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรผู้ปลูกดาวเรือง ในพื้นที่ ต.วัดพริก เร่งเก็บเกี่ยวส่งขายให้ทันช่วงวันมาฆบูชาที่จะถึงนี้ ส่วนราคาดว่าจะขยับตัวพุ่งสูงพอๆ กับช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา

 

          วันที่ 8 ก.พ.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนธนายุทธ ม.1 ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสวนดาวเรืองขนาดใหญ่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ขณะนี้กำลังเร่งเก็บเกี่ยวดอกดาวเรือง ส่งขายตามออเดอร์ที่ถูกสั่งจอง จากกรุงเทพฯ  ให้ทันช่วงใกล้วันมาฆบูชา หรือวันที่ 11 ก.พ. ที่จะถึงนี้

 

เร่งเก็บเกี่ยว“ดอกดาวเรือง”ส่งขายรับวันมาฆบูชา

 

          นางลำพูน ไพรฤทธิ์ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 130 ม.3 ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก บอกว่า แต่เดิมตนและสามี ทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ แต่ด้วยค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้รายรับแทบไม่พอกับรายจ่าย ประกอบกับต้องอยู่ไกลพ่อแม่ จึงตัดสินใจลาออกจากงานกลับมาค้าขายข้าวโพดต้มที่บ้านแต่ก็ต้องประสบปัญหาพิษเศรษฐกิจ ขายไม่ค่อยดี จึงตัดสินใจหาช่องทางที่จะประกอบอาชีพเพราะครอบครัวยังพอมีที่นาอยู่ แต่จะกลับไปปลูกข้าวเหมือนแต่ก่อนก็กลัวจะขาดทุน จึงเริ่มศึกษาว่ามีพืชชนิดใดบ้างที่จะมาทดแทนการทำนาได้ จนเห็นว่าน่าจะเป็นดาวเรืองเหมาะสมที่สุดเพราะขั้นตอนในการดูแลไม่ยาก ทนกับสภาพอากาศได้ทุกฤดู

 

เร่งเก็บเกี่ยว“ดอกดาวเรือง”ส่งขายรับวันมาฆบูชา

 

          นางลำพูน เล่าต่อว่า ตนจึงนำเงินเก็บที่มีประมาณ 2 หมื่นบาท ลงทุนซื้อเมล็ดพันธุ์ ในราคาเม็ดละ 1 บาท มาปลูก จนถึงปัจจุบันผ่านมา 1 ปี สามารถเก็บเกี่ยวได้ 3 รุ่น โดยจะใช้ที่นาแบ่งเป็นแปลง แปลงละประมาณ 2 ไร่ หรือ 10,000 ต้น พอครบ 1 รุ่น  หรือ 3 เดือน ก็จะย้ายแปลงไปปลูกแปลงอื่น ส่วนแปลงเดิมก็จะทิ้งให้ต้นดาวเรืองเหี่ยวแห้งกลายเป็นปุ๋ยหรือเรียกว่าการพักหน้าดิน 

 

เร่งเก็บเกี่ยว“ดอกดาวเรือง”ส่งขายรับวันมาฆบูชา

 

          ส่วนราคาตอนนี้ที่สวนดาวเรืองของตนจะขายส่งอย่างเดียว โดยจะมีออเดอร์ที่รับซื้อตลอดอยู่ที่ปากคลองตลาด กรุงเทพมหานครมีเท่าไหร่รับซื้อหมดถึงสวน ส่วนราคาก็จะแบ่งเป็นตามขนาดของดอกดาวเรือง ประมาณ 4 ไซต์ โดยขายเป็นร้อยละ 30-80 บาท แต่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ราคาพุ่งสูงถึง ร้อยละ 140 บาท ยิ่งช่วงนี้ใกล้วันพระใหญ่อย่างวันมาฆบูชา ออเดอร์ตอนนี้ต้องเร่งเก็บเกี่ยวทุกวันคาดว่าราคาอาจจะขยับตัวสูงพอๆ กับเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน

 

เร่งเก็บเกี่ยว“ดอกดาวเรือง”ส่งขายรับวันมาฆบูชา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ