ข่าว

ตร.เสียงอ่อนให้คดีครูจอมทรัพย์เป็นบทเรียนสู่การปฏิรูป 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยธ.-ตร. ประชุมลับคดีครูจอมทรัพย์ ยันไม่พบจุดพบบกพร่องในสำนวน "ปัญญา" ยกให้เป็นกรณีศึกษา. พนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐาน 100%. ไม่พอ ต้องเพิ่มเป็น 102-103%

        6 ก.พ. พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาประชุมร่วมกับพ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดประทรวงยุติธรรม และคณะทำงานรื้อฟื้นคดีนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตครูจ.สกลนคร โดยเป็นการประชุมลับใช้เวลาประมาณ 30 นาที ภายหลังการประชุม พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า การประชุมวันนี้ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกของ 2 ฝ่ายเพื่อประสานงานกัน เบื้องต้นแต่ละหน่วยงานก็ทำหน้าที่ของตนเองเพื่อส่วนรวม ส่วนหลักฐานที่ได้มาอาจไม่ตรงกัน เพราะเนื้องานต่างกันก็ต้องฟังรอคำตัดสินจากศาล  

        ด้านพล.ต.อ.ปัญญา กล่าวว่า ยอมรับว่ากรณีของนางจอมทรัพย์กระทบภาพลักษณ์ความเชื่อมั่นของตำรวจ แต่ก็เริ่มต้นเป็นกรณีศึกษาเพื่ออำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน และเป็นเรื่องที่นำไปสู่การปฏิรูปตำรวจ ในส่วนตำรวจยืนยันว่ายังไม่พบข้อบกพร่องในการทำสำนวน คดีนี้พนักงานสอบสวนได้ทำสำนวนตามหน้าที่หลังเกิดเหตุได้ลงพื้นที่เก็บหลักฐาน และเดินทางไปโรงพยาบาลแต่ไม่สามารถสอบปากคำได้เพราะผู้บาดเจ็บเสียชีวิตแล้ว จากนั้นได้เรียกสอบพยานบุคคลจนพบรถต้องสงสัยและนำรถส่งมอบให้ตำรวจวิทยาการตรวจสอบ โดยหลักฐานบางส่วนได้ส่งมาตรวจที่กรุงเทพฯ       
       ทั้งนี้คดีขับรถชนแล้วหนี ซึ่งสถานที่เหตุเกิดห่างจากตัวอำเภอ 10 กิโลเมตร การจับกุมตัวผู้ก่อเหตุถือเป็นเรื่องยาก แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถติดตามจับกุมตัวได้ แต่ก็ถือเป็นบทเรียนให้พนักงานสอบสวนพิจารณาว่าสิ่งที่มั่นใจว่าทำครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ในอนาคตต้องทำเพิ่มเป็น 102-103 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นอุทธาหรณ์ให้ต้องทำงานด้วยความรอบคอบรัดกุม. มาตรฐานต้องสูงขึ้นอีกระดับหนึ่งเพราะสังคมให้ความสำคัญมากขึ้น. ในส่วนกระบวนการจ้างวานให้รับผิดแทนนั้น ต้องรอศาลมีคำพิพากษาก่อนค่อยพูดเรื่องนี้ สำหรับการเดินทางของพยานมาเบิกความที่ศาลจังหวัดนครพนมนั้น. ผบ.ตร.ได้กำชับให้ตำรวจภูธรภาค 4 และพื้นที่อำนวยการสะดวกในการเดินทาง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ