ข่าว

ไม่มีหญ้าให้กิน!ชาวบ้านต้องประกาศขายวัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดือดร้อน! น้ำท่วมใหญ่ติดต่อกัน 3 ครั้ง ยาวนานร่วม 2 เดือน กระทบวัวจำนวนมากขาดแคลนหญ้าเพราะเน่าตายหมด ขณะที่เจ้าของบางรายต้องจำใจประกาศขายเพราะไม่มีหญ้าให้กิน

 

             วันที่ 4 ก.พ. 2560 จากกรณีเกิดเหตุน้ำท่วมภาคใต้ครั้งใหญ่ติดต่อกัน 3 ครั้ง คือต้นเดือนธันวาคม 2559 และเดือนมกราคม 2560 อีก 2 ครั้ง ทำน้ำท่วมขังติดต่อกันยาวนานประมาณ 2 เดือน นอกจากทำให้ประชาชนในพื้นที่หลายอำเภอต้องได้ความเดือดร้อนอย่างมาก และพื้นที่ทางเกษตรเสียหายหนักแล้ว ยังทำให้หญ้าตามธรรมชาติตามท้องทุ่งทั่วไป ในสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นอาหารสำคัญของโค กระบือ แพะ และหญ้าที่เกษตรกรเพาะเลี้ยงไว้สำหรับการจำหน่ายเพื่อนำไปเลี้ยงสัตว์ก็ได้ถูกน้ำท่วมขังเน่าตายไปด้วย ทำให้ โค กระบือ และแพะ ซึ่งนอกจากขาดแคลนที่อยู่อาศัยเนื่องจากถูกน้ำท่วม จนต้องอพยพหนีน้ำไปอยู่ในที่สูง เพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังขาดแคลนหญ้าอย่างหนัก โดยเฉพาะวัวของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหนองตรุด ต.บางรัก อ.เมือง ที่มีประมาณ 600 ตัว ร่างกายซูบผอม ต้องกินใบไผ่ ใบหญ้าแห้ง ใบยางพาราที่แห้งร่วงหล่นตามพื้นดินแทน เพราะไม่มีหญ้ากิน

             นายสมศักดิ์ เมืองแก้ว อายุ 45 ปี ชาวหมู่ที่ 2 ต.หนองตรุด กล่าวว่า ซึ่งมีวัวจำนวน 20 ตัว ต้องนำวัวไปปล่อยให้เล็มหญ้า และใบไม้ชนิดต่างๆ กลางสวนยางพาราที่น้ำเพิ่งลด และมีคราบดินโคลนติดตามใบหญ้าที่เน่าตาย เนื่องจากพื้นที่ทั่วไปหญ้าเน่าตายหมด โดยกล่าวว่า วัวร่างกายซูบผอมและอ่อนแรงทั้งหมด เพราะนานประมาณ 2 เดือนไม่มีหญ้ากิน ถูกน้ำท่วมขังสูงเต็มพื้นที่นำวัวไปเลี้ยงปล่อยกลางทุ่งหากินตามปกติไม่ได้ อีกทั้งหญ้าเน่าตายด้วย ต้องตัดต้นกล้วยป่า ใบไผ่มาให้กินประทังชีวิต โดยเพื่อนบ้านที่ไปร้องขอหญ้าแห้งจากทางสำนักงานปศุสัตว์ก็ไม่มีหญ้าให้ ตนจึงไม่ได้ไปขอ เพราะเชื่อว่าทางราชการก็ไม่มีให้เช่นกัน จึงเลี้ยงไปตามมีตามเกิด เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่แบบนี้ คิดว่าจะต้องขายวัวทิ้งทั้งหมดแล้วเพราะลำบากไม่มีหญ้าให้กิน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ