ข่าว

“ใบอนุญาตประมงต่างด้าว” ขยายเวลาถึง 1 พ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มติครม.” ขยายเวลา “ใบอนุญาตทำงานแรงงานประมงต่างด้าว” ถึง 1 พ.ย.นี้ เหตุติดขัดเรื่องพิสูจน์สัญชาติ  โยน “ประวิตร” สางให้เคลียร์ ผุดไอเดียตรวจสัญชาติ

                                                                     

           24 ม.ค.60 - พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการขยายระยะเวลาใบอนุญาตทำงานแรงงานประมงต่างด้าวว่า ครม.มีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอเรื่องการขยายระยะเวลาในการอยู่ในราชอาณาจักร และการอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล ซึ่งจากเดิมใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 31 ม.ค.60 และบุตรของแรงงานต่างด้าวที่มีอายุไม่เกิน18ปี ซึ่งใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 22 ก.พ.60 ทางกระทรวงแรงงาน จึงเสนอขอยืดเวลาออกไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย. 60  ทั้ง 2กรณี เพื่อรอให้มีการตรวจสัญชาติให้เรียบร้อยเสียก่อน 

                                                                                                            

           โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า แต่ที่ผ่านมามีข้อขัดข้องบางประการเกิดขึ้น อย่างกรณีของประเทศเมียนมาร์ ซึ่งแต่เดิมได้แจ้งมาว่าจะทำการตรวจสัญชาติแรงงานของตนเองภายในเดือน ต.ค.59 แต่ก็ขอขยายเวลามาเป็นเดือน ม.ค.60 เช่นเดียวกับประเทศกัมพูชา ที่มีการมอบเอกสารเดินทางสำหรับแรงงานกับพูชาที่จะเข้ามาในประเทศไทย ในช่วงกลางเดือน พ.ย.59 แต่ปรากฏว่า มีแรงงานเดินทางไปรับเอกสารดังกล่าวน้อยมาก ทำให้ไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ในส่วนของประเทศลาวนั้น ยังคงไม่ได้มีการแจ้งมายังทางการไทยเรื่องการตรวจสัญชาติแต่อย่างใด ทำให้ไม่สามารถตรวจพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวได้ตามแผนงานที่กำหนดไว้ 

                                                                                                                            

          พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า จากการพิจารณาการทำงานในช่วงที่ผ่านมา จะพบว่ามีการเลื่อนการตรวจสัญชาติในลักษณะนี้มาโดยตลอด ทั้งปัญหาที่เกิดจากประเทศเราเอง หรือประเทศต้นทาง จึงได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับเรื่องดังกล่าวเพื่อหาวิธีแก้ไขต่อไปภายใน2-3เดือน 

                                             

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ขณะที่พล.อ.ประวิตรได้มอบแนวทางในเบื้องต้นว่า จะมีการหารือกับประเทศต้นทางว่า ก่อนที่แรงงานเหล่านี้จะเดินทางมายังประเทศไทย จะขอมีการตรวจพิสูจน์สัญชาติตั้งแต่ประเทศต้นทางเลย ให้เกิดความชัดเจนว่า แรงงานเหล่านี้เป็นพลเมืองของประเทศตนเองจริง เมื่อเข้ามาทำงานแล้วก็ไม่ต้องย้อนกลับไปตรวจสอบสัญชาติเหมือนเดิม 

                 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ