ข่าว

กะเหรี่ยงจับนักท่องเที่ยวไทยเป็นตัวประกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน !! กะเหรี่ยงจับนักท่องเที่ยวไทยเกือบ 40 คนเป็นตัวประกัน แลกปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ที่ถูกจับกุมในจ.กาญจนบุรี ล่าสุดได้ทยอยปล่อยตัวคนไทยทั้งหมดแล้ว

 

          ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 12.00 น.ของวันที่ 21 มกราคม 2560 มีรายงานด่วนไปยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ว่า มีชาวกะเหรี่ยงกลุ่มหนึ่ง จับนักท่องเที่ยวไทยเกือบ 40 คนเป็นตัวประกัน เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ที่ถูกจับกุมใน จ.กาญจนบุรี

          เบื้องต้นมีรายงานว่า ชาวกะเหรี่ยงบางกลุ่มเรียกร้องหลังจากชาวกะเหรี่ยงคนหนึ่งถูกจับในคดีค้ามนุษย์ แล้วถูกนำตัวไปดำเนินคดี แต่เมื่อมีการไปเยี่ยม หรือชี้แจงว่าชาวกะเหรี่ยงที่ถูกจับกุมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งล่าสุด พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.ภ.7 ได้เดินทางไปที่ จ.กาญจนบุรี และอยู่ในระหว่างการเจรจาให้ปล่อยตัวประกัน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย

          ทั้งนี้ พล.ต.ต.คำรณ บุญเลิศ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหาร รวมถึงเจ้าหน้าที่คณะกรรมการชายแดนไทย-พม่า ได้เข้าไปเจรจากับชาวกะเหรี่ยงกลุ่มดังกล่าวแล้ว ซึ่งล่าสุดสถานการณ์ได้คลี่คลายลงแล้ว โดยทางกลุ่มกะเหรี่ยงได้ทยอยปล่อยตัวคนไทยทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบอยู่ว่า กลุ่มคนไทยทั้งหมดที่ถูกจับตัวไป เข้าไปทำอะไรในพื้นที่ดังกล่าว

          "คนไทยทั้งหมดที่ถูกจับเป็นตัวประกันนั้น ถูกจับในพื้นที่พม่า ติดกับ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งหลังจากมีการเจรจาโดยคณะกรรมการชายแดน ทางกลุ่มกะเหรี่ยงได้ยอมปล่อยตัวคนไทยแล้ว ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบด้วยว่า คนไทยทั้งหมดเข้าไปทำอะไรในพื้นที่ดังกล่าว" ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ระบุ

 

กะเหรี่ยงจับนักท่องเที่ยวไทยเป็นตัวประกัน

พันเอกปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์

 

ช่องทางผ่านแดนด่านเจดีย์สามองค์ปกติ

          พันเอกปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวไทย 35 คน ถูกกักตัว ณ วัดเสาร้อยต้น เขตพระยาตองซู ในประเทศพม่า โดยทหารกะเหรี่ยง BGF เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า พลตรีวุฒิชัย นาควานิชย์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะผู้บัญชาการ กองกำลังสุรสีห์ ได้สั่งการให้ พันเอกบรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ร่วมกับหน่วยประสานงานประจำพื้นที่ 4 และตำรวจภูธรด่านเจดีย์สามองค์ ประสานงานกับกองกำลังกะเหรี่ยง BGF และฝ่ายทหารพม่าอำนวยความสะดวก และนำตัวคนไทยจำนวน 35 คน เดินทางกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย เมื่อเวลา 11.00 น.

          สำหรับสาเหตุที่เกี่ยวข้องคาดว่าน่าจะเกิดจากกรณีการดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดกฎหมายการค้ามนุษย์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปัจจุบันช่องทางผ่านแดนด่านเจดีย์สามองค์ยังดำเนินกิจกรรมไปตามปกติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ