ข่าว

กทม.จัด บิ๊กคลีนนิ่งสนามหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.จัด บิ๊กคลีนนิ่งสนามหลวง รองผู้ว่าฯเผยย้ายเต็นท์ประกอบอาหารออกนอกสนามหลวง ภายใน 21 ม.ค. นี้

         สนามหลวง - 20 ม.ค.60-พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ทำความสะอาดบริเวณสนามหลวง และโดยรอบพระบรมมหาราชวัง โดยได้ความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ เอกชน และประชาชนจิตอาสากว่า 2,000 คน โดยเป็นการคืนความสะอาดให้กับพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพได้รับความสะดวก โดยได้แบ่งพื้นที่ทำความสะอาดออกเป็น 14 โซน ประกอบด้วยพื้นที่ภายในสนามหลวง 7 โซน และพื้นที่โดยรอบ 7 โซน โดยได้มีการทำความสะอาดพื้นถนน และทางเท้า จัดเก็บขยะ รวมถึงการขัดพื้นดูดฝุน ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ รวมทั้งกำจัดและป้องกันสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคต่างๆด้วย

          จากนั้น พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีเปิดกิจกรรมว่า สืบเนื่องจากทางสำนักพระราชวัง ประกาศงดให้ สักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ในวันที่ 20 - 21 ม.ค. เนื่องจากมีพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร ครบรอบสวรรคต 100 วัน ทางกทม. จึงได้ประสานกับหน่วยงานที่ใกล้เคียงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.), ทหาร, ตำรวจ, กระทรวงมหาดไทย และประชาชนจิตอาสาจากหลายภาคส่วน มาร่วมกันทำความสะอาดใน 2 วันนี้ ซึ่ง กทม. เองก็ได้เริ่มทำไปแล้วเมื่อคืน โดยได้นำรถฉีดน้ำแรงดันสูงไปล้างตามท่อรอบสนามหลวง พระบรมมหาราชวัง และตามถนนราชดำเนิน ซึ่งในงานวันนี้ทางกลุ่มจิตอาสาก็ได้มาร่วมด้วย บางกลุ่มก็นำอุปกรณ์ทำความสะอาดมามอบให้ โดยคิดว่าจะทำความสะอาดให้เรียบร้อยใน 2 วันนี้ ซึ่งไม่ได้เน้นจุดไหนเป็นพิเศษ โดยจะทำให้สะอาดเท่าๆ กัน นอกจากนี้เราจะมีการเคลื่อนย้ายรถสุขาเคลื่อนที่ไปยังข้างสนามหลวง เพื่อปรับภูมิทัศน์ ให้บริเวณรอบเต็นท์นิทรรศการ “เย็นศิระ เพราะพระบริบาล” ดูสวยงาม และนอกจากทำความสะอาดแล้ว เราจะตรวจสอบระบบไฟฟ้า ระบบประปา และตรวจระบบกล้องวงจรปิดบริเวณรอบสนามหลวงและจุดคัดกรองต่างๆ ด้วย

                                   กทม.จัด บิ๊กคลีนนิ่งสนามหลวง

          ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ตามที่ประชุม กอร.รส. ได้มติย้ายเต็นท์ประกอบอาหารไปยังนอกพื้นที่สนามหลวง เพื่อให้มีพื้นที่รองรับประชาชน และเพื่อความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ที่มีการจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ บรรดาเต็นท์ประกอบอาหารต่างๆ เช่นเต็นท์มูลนิธิร่วมกตัญญู, เต็นท์กองทัพธรรม ได้เริ่มขนย้ายอุปกรณ์เครื่องครัวประกอบอาหาร ออกนอกพ้นที่แล้ว ทั้งนี้ กทม. ได้เรียกประชุม ตัวแทนจากทั้ง 17 กระทรวง และจิตอาสาภาคเอกชนที่ประกอบอาหารจัดเลี้ยง เพื่อจัดหาแนวทางการย้ายเต็นท์ออกนอกพื้นที่สนามหลวง และแนวทางการจัดเลี้ยงประชาชนหลังครับ 100 วัน

          โดยนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ภายในวันที่ 21 ม.ค.นี้ จะให้ผู้ประกอบอาหารย้ายออกจากภายในท้องสนามหลวงทั้งหมด เพื่อให้สะดวกต่อการบริหารจัดการพื้นที่ และจะให้กระทรวงต่างๆทั้ง 17 กระทรวง เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารให้ประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพแทน ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 - 4 กระทรวงต่อเดือน จะเริ่มทำตั้งแต่ ม.ค.- ก.ย. ซึ่งจะไม่มีการประกอบอาหารในสนามหลวงอีก แต่ถ้าทางมูลนิธิ จิตอาสา หรือเอกชน ต้องการประกอบเลี้ยงต่อก็สามารถทำได้ แต่ให้ทำนอกสนามหลวง ซึ่ง กทม.ได้ เตรียมพื้นที่บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผมไว้ สามารถรองรับได้ทั้งหมด 12 เต็นท์ โดยจะแบ่งการแจกอาหารให้ประชาชนเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก ทางกระทรวงต่างๆ จะนำมาอาหารที่ปรุงสำเร็จแล้วมาบริการแจกประชาชนที่มาต่อคิวสักการะพระบรมศพ ในพื้นที่ท้องสนามหลวง ซึ่งจะนำไปแจกตามที่นั่ง โดยเบื้องต้นจะแจก 3 ช่วงเวลา คือ 06.00 น., 11.00 น., 17.00 น.

          นายจักกพันธุ์ กล่าวต่อไปว่า ในการแจกอาหารส่วนที่สอง ทางภาคเอกชน จิตอาสา และมูลนิธิต่างๆ จะให้บริการอาหารให้แก่ประชาชนที่อยู่พื้นที่รอบนอกสนามหลวง ซึ่งจะเป็นประชาชนที่พึ่งเดินทางมาถึง หรือสักการะพระบรมศพเสร็จแลัวกำลังจะเดินทางกลับ หรือประชาชนที่มาในพื้นที่นี้ แต่ไม่ใช่ประชาชนที่รอคอยอยู่ด้านในท้องสนามหลวง โดยจะมีจุดแจกอาหารรองรับ 3 จุด คือ บริเวณท่าช้าง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ วัดมหาธาตุ ทั้งนี้พื้นที่สนามหลวงฝั่งทิศเหนือ หลังจากนำเต็นท์ประกอบอาหารออกแล้ว ก็ต้องเตรียมพื้นที่สำหรับประกอบพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ค.นี้ด้วย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ