ข่าว

วิจารณ์แซ่ด'หอนาฬิกา'ศักดิ์สิทธิ์!?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัดต่อรูปตัวเองใส่ชุดครุยนั่งบนหอนาฬิกามหาวิทยาลัยชื่อดัง โซเชียลวิจารณ์เสียงแตก !!

 

               เฟซบุ๊ก Poramest Liamprawat โพสต์ภาพข้อความถามความเห็น ประเด็นเรื่องหอนาฬิกา ตัดต่อรูปตัวเองใส่ชุดครุยนั่งบนหอนาฬิกามหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ถูกผู้ใหญ่โทรมาขอให้ลบภาพ แต่ไม่ลบ เพราะเหตุผลที่ให้มานั้นยังไม่พอ

 

วิจารณ์แซ่ด'หอนาฬิกา'ศักดิ์สิทธิ์!?

 

               " เราได้ตัดต่อตัวเองขึ้น (ใส่ชุดครุยถูกระเบียบทุกอย่าง) ไปนั่งบนวงเวียนหอนาฬิกา จากนั้นก็มีผู้ใหญ่ในคณะโทรเข้ามาติเตือนขอให้ลบภาพนี้ เราก็แปลกใจ แค่หอนาฬิกาเนี่ยนะ เราจึงถามเหตุผล ผู้ใหญ่ท่านนั้นบอกว่า หอนาฬิกาอยู่คู่กับ มช.มานานกว่า 50 ปี เป็นที่ๆ ทุกคนผ่าน เราจะไปอยู่บนหัวเขามันไม่ถูกต้อง สำหรับเราแล้วเหตุผลเท่านี้มันยังไม่พอ เราตอบเขาไปว่า ผมคงลบภาพนี้ให้ไม่ได้ เขาก็บอกว่า ถ้าไม่เชื่อถือกันแล้ว ก็ถือว่าวันนี้เราไม่ได้คุยกัน

               จากนั้นอีกประมาณ 40 นาที ก็มีผู้ใหญ่ในคณะอีกท่านโทรเข้ามา เราขอเหตุผลที่มากกว่านั้น เหตุผลที่เขาให้มาก็ไม่ได้ต่างจากผู้ใหญ่ท่านแรกมากนัก เราก็ตอบเหมือนเดิม คงลบให้ไม่ได้ครับ เราถามเขาไปว่า ละบัณฑิตคนอื่นล่ะที่แต่งกายผิดระเบียบมีวิธีการจัดการยังไง หรือว่าเห็นผมเป็นคนที่รู้จักกันจึงมาต่อว่าแบบนี้ เขาก็บอกจัดการอยู่แล้ว จัดการทุกคน (เราขอโทษเพื่อนๆ ด้วยที่พาดพิงถึง) เขาบอกเราว่า ถ้ายังไม่ยอมลบจะส่งเรื่องให้คณะบดี ละให้คณะบดีโทรมา

               จากนั้นอีกประมาณ 30 นาที ก็มีเบอร์แปลกโทรเข้ามาหาเรา เราไม่ได้รับสาย เพราะเราไม่รู้ตัวและกำลังขับรถอยู่ เราไม่ได้โทรกลับด้วย เรารู้สึกว่าเรื่องนี้มันชักจะเลยเถิดไปกันใหญ่ เราจึงตัดสินใจ ปิดการมองเห็นรูปหอนาฬิกา ให้มีแต่เราคนเดียวที่เห็น และเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ใหม่ ที่มีคำบรรยายว่า ถ้ามัวแต่อยู่กับสิ่งเดิมๆ ก็ไม่มีทางได้เจอสิ่งใหม่ และมีคำพูดบนภาพว่า ตัวอย่างที่ดีมันก็มี บัณฑิตแบบพี่ อย่าไปเป็น และมีอีก 2 - 3 รูป ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น ที่ผมไม่พอใจที่สุดในเรื่องนี้คือ ผู้ใหญ่ทั้งสองที่โทรเข้ามา พูดทำนองว่า เห็นว่าพ่อเราป่วยก็เลยมาคุยกับเรา ไม่งั้นก็โทรหาพ่อไปแล้ว

 

วิจารณ์แซ่ด'หอนาฬิกา'ศักดิ์สิทธิ์!?

 

               เราไม่เข้าใจเลยว่า พ่อเราเกี่ยวอะไร แต่เราก็ไม่ได้ห้ามให้เขาโทร เรารู้ว่าพ่อเรารู้จักเราดีพอ เพราะมีเรื่องอะไรเราก็คุยกันด้วยเหตุผล อีกเรื่องหนึ่งคือ การแต่งกายผิดระเบียบ เราคิดว่าที่มีคนแต่งผิดกัน เพราะทุกๆ ปี เขาก็แต่งกันแบบนี้มันก็สวยดี และไม่มีใครมาบอกว่าแต่งกายแบบนี้มันผิด มหาวิทยาลัยรอให้มีคนแต่งกายผิดละค่อยตำหนิ จึงทำให้คนส่วนใหญ่ที่ถูกติไม่พอใจและทำให้เกิดการต่อต้านเนื่องจากไม่เคยแจ้งล่วงหน้า หากแจ้งล่วงหน้าตั้งแต่เนิ่นเราคิดว่าคนส่วนใหญ่น่าจะยอมรับได้และไม่แต่งกายผิดแบบที่ผ่านมา

               เราเชื่อว่าทุกคนก็มี มช.ในมุมที่ตัวเองรัก มุมที่ตัวเองอยากถ่ายเก็บไว้เป็นความทรงจำว่าครั้งหนึ่งเราเคยผ่านอะไรมาบ้างในสถานที่แห่งนี้ เราก็เป็นคนหนึ่ง เราคิดอยากจะไปนั่งบนหอนาฬิกามานานละ แต่ในความเป็นจริงมันทำไม่ได้ มันอันตราย เราก็เลยตัดต่อภาพเพื่อให้สิ่งที่เราคิดฝันไว้เป็นจริง ละไม่คิดเลยว่าจะมีประเด็น เราคิดว่าวงเวียนหอนาฬิกาเป็นสิ่งปลูกสร้าง เหมือนตึก อาคาร และเป็นสิ่งที่ใครเห็นก็รู้เลยว่าที่นี่คือ มช. เราก็เลือกที่นี่ (ภาพหอนาฬิกาที่เรานำมาใช้ตัดต่อก็เป็นภาพที่เราถ่ายเอง) หลังจากที่ได้รับรู้เรื่องราวทั้งหมด เราอยากรู้ว่าทุกคนคิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้บ้าง? "

               หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์มีผู้เข้ามาให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าวจำนวนมาก ทั้งคิดว่าไม่ควรเป็นประเด็นดราม่า น่าจะพูดคุยกันได้ เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แม้ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่เมื่อถูกท้วงติงก็ควรพิจารณาเหตุผลและมุมมองที่ต่างออกไป รวมถึงกาลเทศะ และการอยู่ร่วมกันในสังคม

 

วิจารณ์แซ่ด'หอนาฬิกา'ศักดิ์สิทธิ์!?

 

วิจารณ์แซ่ด'หอนาฬิกา'ศักดิ์สิทธิ์!?

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ