ข่าว

“มอดไม้”เหิมวางเรือใบป่าไม้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มมอดไม้เหิมลอบแปรรูปไม้ในป่า พบจนท.วิ่งหนีแต่หวนกลับมาวางตะปูเรือใบ สกัดการขนย้ายไม้ของกลาง

 

          วันที่ 19 ม.ค.60 นายมานพ สายอุ่นใจ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2560 เวลา 18.00 น.ที่ผ่านมา ขณะที่เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.28 ห้วยตอง ได้ยินเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ในป่า ใกล้กับจุดที่เคยทำบายพาสช่วยชีวิตต้นสนสามใบ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ รุดไปยังจุดเกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบชายฉกรรจ์ 2 คน กำลังใช้เลื่อยโซ่ยนต์ตัดต้นสนและแปรรูปไม้สนสามใบ จึงได้บันทึกภาพการกระทำความผิด แต่ผู้กระทำผิดได้เหลือบมาเห็นเจ้าหน้าที่เสียก่อนและพากันวิ่งหนีไป ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าควบคุมที่เกิดเหตุ 

          พบเลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง ปืนแก๊ป 2 กระบอก โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง และอุปกรณ์อื่นๆ หลายรายการ ไม้สนแปรรูป30 แผ่น/เหลี่ยม ซึ่งยังอยู่ในที่เกิดเหตุ  ขณะออกจากป่าถูกวางเรือใบรถยนต์เจ้าหน้าที่ยางรั่ว 1 เส้น จึงวิ่งบดออกมา โดยในวันนี้ ( 19 ม.ค.) ทางเจ้าหน้าที่จะทำการชักลากไม้ของกลางออกจากป่า มาเก็บรักษาและส่งคดีให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
   
          โดยในวันนี้ ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 แม่ฮ่องสอน ได้จัดประชุมแผนการในการดำเนินการเข้าไปชักลากไม้ของกลาง ในพื้นที่และคาดว่าอาจจะมีการต่อต้านการทำงานของเจ้าหน้าที่ จึงได้มีการประสานงานหน่วยงานต่างๆ ในการเข้าไปยึดไม้ของกลาง ได้แก่ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 , ตำรวจภูธรแม่ฮ่องสอน , ร้อย ตชด.336 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.1 ม่วงต๊อบ , มส.28 ห้วยตอง สนธิกำลังเข้าปฏิบัติงาน ทั้งนี้กรณีการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ด้วยการวางตะปูเรือใบ ถือว่าเป็นครั้งแรกของ จ.แม่ฮ่องสอน คาดว่าอาจจะมีการเตรียมการมาก่อนล่วงหน้าเพื่อรับมือเจ้าหน้าที่

          สำหรับบ้านห้วยตอง หมู่ 5 ต.ห้วยปูลิง เป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับเขตของ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ และเป็นหมู่บ้านทางผ่านของกลุ่มลักลอบ ตัดไม้กฤษณา , ขบวนการขนลำเลียงแรงงานต่างด้าว และค้ายาเสพติด เมื่อทางกรมป่าไม้ได้มี การจัดตั้งหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.28 ห้วยตองขึ้นมา แต่ก็ถูกต่อต้านและจนถึงปัจจุบัน อาคารที่ทำการยังไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ เนื่องจากถูกกลุ่มผู้กระทำผิดข้างต้น ร่วมมือกับนายทุนในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน และ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ปลุกระดมราษฎรในหมู่บ้านห้วยตอง ต่อต้านการสร้างอาคารสำนักงานป่าไม้ห้วยตอง อย่างต่อเนื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ