ข่าว

“อดีตทหาร”ผันตัวปลูกสละน้ำผึ้งขายปีละกว่า5แสนบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตทหาร 3 จังหวัดชายแดนใต้ ลาออกจากทหารผันตัวเป็นเกษตรกร ปลูกสละน้ำผึ้งขาย ปีละกว่า 5 แสนบาท

 

          วันที่ 19 ม.ค.60 อุบลราชธารีอดีตทหารสังกัดกรมทหารราบที่ 6 กองพันทหารราบที่ 3 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี ลาออกจากราชการมาเป็นเกษตรกรหันมาปลูก “สละ” พันธ์น้ำผึ้ง ซึ่งเป็นผลไม้ประจำถิ่นจากภาคใต้ของประเทศไทย ขายปีละกว่า 5 แสนบาท
 
          สวนสละแห่งนี้ ตั้งอยู่บ้านเกษตรพัฒนา ต.คำขวาง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เป็นของร้อยตรีสิทธิพงษ์ วงศ์ศิริ หรือ “หมวดแป” อายุ 56 ปี อดีตทหารสังกัดกรมทหารราบที่6 กองพันทหารราบที่3 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งลาออกจากราชการมาเป็นเกษตรกรอย่างเต็มตัว หลังได้ทอดลองปลูกแล้วได้ผลตอบแทนสูงปีละกว่า 500,000 บาท

          ผู้หมวดสิทธิพงษ์ เล่าว่า เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ถูกส่งไปปฏิบัติการภาคสนามที่จังหวัดปัตตานี และได้พบกับสละอินโด หรือ “สละน้ำผึ้ง” ซึ่งเป็นผลไม้ประจำถิ่น เมื่อนำมารับประทานให้รสชาติหวานอมเปรี้ยว ก็รู้สึกถูกปากและคิดว่า จะต้องถูกใจของคนอีสานแน่นอน เมื่ออยู่ปฏิบัติหน้าที่ครบตามกำหนด จึงซื้อต้นกล้าสละติดมือกลับมากปลูกที่บ้าน 30 - 40 ต้น พร้อมทดลองเพาะต้นกล้าสละอยู่นาน และสามารถขยายพันธุ์ได้กว่า 2 พันต้น จึงตัดสินใจลาออกจากราชการมาเป็นชาวสวนปลูกสละเต็มตัว

 

“อดีตทหาร”ผันตัวปลูกสละน้ำผึ้งขายปีละกว่า5แสนบาท

 

          แต่ปัจจุบันได้ลดปริมาณการปลูกลงเหลือประมาณ 500 ต้น เนื่องจากไม่มีกำลังไปดูแลได้ทั้งหมด ส่วนการปลูกต้นสละนั้น เมื่อสละมีอายุประมาณ 2 ปี ก็จะเริ่มให้ผลผลิต โดยแต่ละต้นจะให้น้ำหนักของผลผลิต 10 กิโลกรัมต่อต้นต่อปี ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคมทุกปี และจะให้ผลต่อไปได้นานกว่า 20 ปี

          ปัจจุบันมีราคาขายที่หน้าสวนกิโลกรัมละ 80 -100 บาท นอกจากนี้ ยังได้จำหน่ายต้นกล้าราคาตามขนาดของอายุ แต่โดยเฉลี่ย 40 - 80 บาท แต่ต้นอายุเกิน 1 ปีราคาจะอยู่ประมาณ 500 - 700 บาท ทำให้ปัจจุบันมีรายได้จากการปลูกสละอินโดขายปีละกว่า 500,000 บาท

          ผู้หมวดสิทธิพงษ์ ยังเล่าถึงวิธีการผสมพันธุ์สละและการดูแลว่า การผสมพันธุ์ก็ไม่ยาก เอาเกสรตัวเมียกับตัวผู้มาผสมกัน จะเกิดเป็นหน่อ นำไปปลูกทิ้งระยะห่างประมาณ 3 เมตรต่อต้น และสามารถปลูกแซมในสวนยางพารา หรือสวนผลไม้อื่นๆ ได้ด้วย เพราะสละจะไปอาศัยร่มเงาจากไม้ชนิดไว้บังแดด เนื่องจากต้นสละไม่ชอบแดดแรงมากเกินไป การรดน้ำก็เพียงรดน้ำใช้ชุ่มทุกวัน ก็จะให้ดอกผลดีและแข็งแรงทนต่อโรค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ