ข่าว

หนองบัวลำภูแห่อุปสมบทถวาย‘ในหลวง ร.9’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังศรัทธาชาวหนองบัวลำภูล้นหลาม แห่อุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลเกินเป้า รวม 143 รูป

 

          16 ม.ค.60 ที่วัดพิศาลรัญญาวาส พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เป็นประธานในการอุปสมบทถวายเป็นประราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวาระที่ครบรอบสตมวาร 100 วัน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงสวรรคต ซึ่งก่อนหน้านี้ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มีการตั้งเป้าในการอุปสมบทไว้ จำนวน 89 รูป แต่หลังจากถึงวันจริงแล้ว มีผู้มีจิตรศรัทธาขอร่วมอุปสมบท รวมทั้งสิ้น 143 รูป ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ จากหลายหน่วยงาน ทั้งข้าราชการครู องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชน ร่วมอุปสมบทเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและบำเพ็ญความดีและปฏิบัติธรรม รวมทั้งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม อีกทั้งยังเป็นการให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้ศึกษา เรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เพื่อจะได้นำมาเป็นหลักปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ซึ่งในการอุปสมบทครั้งนี้ เป็นเวลา 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-25 มกราคม 2560 ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน ลูก เมีย ญาติพี่น้องมาร่วมอนุโมทนาบุญกันเป็นจำนวนมาก

 

หนองบัวลำภูแห่อุปสมบทถวาย‘ในหลวง ร.9’


 
          ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้แสดงความจงรักภักดี ความกตัญญูกตเวที และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อให้ผู้อุปสมบทมีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยผ่านการบรรพชาอุปสมบท และสามารถนำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติงานได้

 

หนองบัวลำภูแห่อุปสมบทถวาย‘ในหลวง ร.9’

 

 

อยุธยา - นั่งช้างอุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศล ‘รัชกาลที่ 9’

          วันที่ 16 ม.ค.60 นายอัณณพ อารีย์วงศ์สกุล ผู้บริหารตลาดน้ำอโยธยา ร่วมกับ ตลาดอโยเดีย ปางช้างอยุธยา และศูนย์อบรมเยาวชนพระนครศรีอยุธยาจัดโครงการอุปสมบทหมู่ ในวโรกาสครบรอบ 100 วัน เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีประชาชนร่วมบวชจำนวน 89 รูปไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ภายในงานประกอบพิธีปลงผม ขอขมาผู้ปกครอง มอบบาตร ผ้าไตรและขบวนแห่นาคที่ยิ่งใหญ่อลังการพ่อนาคได้นั่งช้างจำนวน 9 เชือกแต่งเครื่องทรงและสับทนอย่างสวยงามพร้อมรถยนต์กระบะที่ตบแต่งอย่างสวยงามกว่า 10 คันให้พ่อนาคนั่งตามขบวน โดยมีวงดุริยางค์ บรรเลงนำหน้า แห่ไปตามถนนโรจนะและรอบวงเวียนเจดีย์วัดสามปลื้ม โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวคอยชมขบวนช้างและร่วมทำบุญตลอดเส้นทาง และได้ไปทำพิธีอุปสมบท ณ วัดพระธาตุศรีรัตนาราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา และวันที่ 21 มกราคม 2560 เวลา 8.30 - 9.30 น. พระภิกษุที่อุปสมบททั้งหมดจะเดินทางมา บิณฑบาต รอบตลาดน้ำอโยธยา จึงขอเชิญชวนพ่อค้าประชาชนเตรียมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลครบรอบ 100 วันแห่งการเสด็จสู่สวรรคาลัยได้ในวันเวลาดังกล่าว

 

 

ลพบุรี - อุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศล

          เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาที่ วัดกวิศราราม ราชวรวิหาร ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี คณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี ร่วมกับจังหวัดลพบุรี และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลพบุรี จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีผู้เข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทฯ จำนวน 110 คน เพื่อบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระราชกุศล ในวาระครบกำหนดสตมวาร (100 วัน) และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะศึกษาและปฏิบัติธรรมตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาตามแนวทางที่ถูกต้องอย่างแพร่หลาย โดยมี นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระเทพเสนาบดี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการเจ้าหน้าที่ และประชาชนเข้าร่วมพิธี เป็นจำนวนมาก

 

หนองบัวลำภูแห่อุปสมบทถวาย‘ในหลวง ร.9’

 

          สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุในครั้งนี้ เป็นข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พนักงานและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป จำนวน 110 คน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวจังหวัดลพบุรีในการพร้อมที่จะทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลโดยประกอบพิธีอุปสมบท ณ พระอุโบสถวัดกวิศราราม ราชวรวิหาร และวัดต่างๆในจังหวัดลพบุรีอีก 10 วัดๆ ละ 12 รูป โดยพระสงฆ์ทั้งหมดจะปฏิบัติธรรมและกิจของสงฆ์ ที่วัดพุน้อยและวัดเขาดิน ระหว่างวันที่ 16 - 25 มกราคม 2560 เป็นเวลา 9 วัน

 

อุดรธานี - อุปสมบทหมู่ 148 รูป บำเพ็ญกุศลสตมวาร 100 วัน ถวายในหลวง ร.9

          เมื่อเวลา 14.15 น. วันนี้ 16 มกราคม ที่ศาลาบุญสิงห์ วัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง เทศบาลนครอุดรธานี นายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานพิธีบรรพชาอุปสมบท ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคตครบรอบสตมวาร (100 วัน) โดยมีพระธรรมวิมลมุนี เจ้าอาวาสวัดมัชฌิมาวาส เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (มหานิกาย) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชนอุดรธานี ร่วมบรรพชาอุปสมบท 148 รูป แยกเป็นพระอุปัชฌาอุปสมบทคณะพระสงฆ์ ในสังกัดมหานิกาย 96 รูป พระอุปัชฌาอุปสมบทคณะสงฆ์ธรรมยุต 52 รูป

 

 

          นายธงชัย พลพวก ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.อุดรธานี กล่าวว่า จ.อุดรธานี ร่วมกับ วัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวง (ธรรมยุต) และวัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง (มหานิกาย) จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ครบกำหนดสตมวาร (100 วัน) รวม 9 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน ได้มีโอกาสทำความดี ด้วยการรักษาศีล ปฏิบัติธรรม ศึกษาเรียนรู้และปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา ได้รับการฝึกฝนตนเองให้เป็นคนดีมีศีลธรรม สามารถน้อมนำหลักคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต และแก้ไขปัญหา และนำไปเป็นหลักปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนในการร่วมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล

 

กาฬสินธุ์ - โกนผมนาค 162 คน ในการอุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศล

          16 มกราคม 2560 ที่วัดประชานิยม อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ.) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีปลงผมนาค เพื่ออุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศล ในวาระบำเพ็ญกุศลวันสตมวาร ครบ 100 วัน เสด็จสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่น ใน จ.กาฬสินธุ์ 18 อำเภอ นำบุคลากรเข้าพิธีปลงผมนาคเพื่ออุปสมบท จำนวน 162 รูป ท่ามกลางความความปลื้มปิติของผู้เข้าอุปสมบทหมู่และญาติพี่น้อง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ โดยมีข้าราชการ ญาติพี่น้องของผู้เข้าอุปสมบทร่วมพิธีจำนวนมาก

          นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า นับจากวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่ทางสำนักพระราชวังได้มีประกาศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต นำมาซึ่งความโทมนัสให้กับพสกนิกรชาวไทยเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมถวายความอาลัยแด่พระองค์อย่างต่อเนื่อง อาทิ เดินทางถวายบังคมพระบรมศพ ทำบุญตักบาตร สวดพระอภิธรรม กิจกรรมตามรอยพ่อ โดยร่วมร้องเพลงใต้ร่มพระบารมีที่จังหวัดกาฬสินธุ์ อุปสมบทหมู่ในโอกาสครบ 50 วันเสด็จสวรรคตที่วัดกลาง (พระอารามหลวง) และอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล 100 วัน ในครั้งนี้ที่วัดประชานิยม ทั้งนี้ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญมากมายหลายโครงการแด่พสกนิกรไทยอย่างหาที่สุดมิได้ ตลอดรัชสมัย 70 ปีที่พระองค์ทรงครองราชย์

          อย่างไรก็ตาม ในพิธีปลงผมนาคและอุปสมบทหมู่ในวารระบำเพ็ญกุศลสตมวาร 100 วัน มีพสกนิกรชาวจังกาฬสินธุ์ทุกหมู่เหล่า ซึ่งเป็นบุคลากรจากส่วนราชการ ท้องถิ่น ท้องที่ สมัครใจเข้ารับการอุปสมบทจำนวน 162 รูป โดยกำหนดอุปสมบท 9 วัน ระหว่างวันที่ 16 -25 มกราคม 2560 และจะปฏิบัติธรรมบำเพ็ญภาวนาที่วัดประชานิยม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ