ข่าว

“ตรัง”น้ำท่วมสูงและเน่าเสีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต.บางรัก อ.เมือง จ.หวัดตรัง น้ำยังท่วมสูงกว่า 1 เมตร เริ่มเน่าเสีย ปชช.กลายเป็นโรคน้ำกัดมือ เท้า จนเปื่อย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องย้ายบ่อกำจัดขยะออกจากพื้นที่

 

          วันที่ 15 ม.ค.60 จ.ตรัง สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายลงแล้ว หลังฝนหยุดตกหลายวันติดต่อกัน แต่ยังมี 2 อำเภอ ในพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำตรังที่ยังมีน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร คือ อ.เมือง และ อ.กันตัง  โดยที่หมู่ 5 (ชุมชนบ้านสะพานช้าง) ต.บางรัก อ.เมือง ชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือน ยังอาศัยอยู่ในศาลาต่างๆของในวัดแจ้ง เนื่องจากภายในบ้านน้ำยังท่วมสูงประมาณ 1 เมตร และยังถูดตัดไฟ ชาวบ้านที่เป็นผู้ชายเท่านั้นที่พายเรือเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินภายในบ้าน เพราะกลัวหัวขโมย แต่จะยังต้องกลับไปนอนวัดเช่นกัน
   

 

“ตรัง”น้ำท่วมสูงและเน่าเสีย


          ทั้งนี้ พบว่าสภาพน้ำภายในชุมชนกลายเป็นน้ำเน่าเสียแล้ว เนื่องจากมีน้ำจากกองขยะของเทศบาลนครตรังที่ถูกน้ำท่วม รวมทั้งขยะจำนวนมากไหลลอยมากับน้ำ และคงอยู่ในลักษณะน้ำขัง ทำให้น้ำเน่าเสียหลายคนรวมทั้งเด็กต้องเดินลุยน้ำ เสี่ยงกับสารพัดโรคที่มากับน้ำ โดยเชื่อว่าต้องใช้เวลานานกว่าสัปดาห์ระดับน้ำจึงจะลดลงและชาวบ้านกลับเข้าบ้านได้ หากฝนไม่ตกเพิ่ม

 

“ตรัง”น้ำท่วมสูงและเน่าเสีย

 

          นายกล้อย  เกื้อนาค ชาวบ้าน หมู่ 5 ต.บางรัก ได้ยกมือยกเท้าให้ผู้สื่อข่าวดูว่า กำลังเผชิญกับโรคน้ำกัดมือ เท้า จนเปื่อย เพราะสภาพชุมชนบ้านสะพานช้าง หมู่ 5 อยู่ติดกับบ่อกำจัดเทศบาลนครตรัง และโรงงาน โดยน้ำจากบ่อกำจัดขยะและโรงงานไหลลงมารวมกันภายในชุมชน และท่วมขังยาวนาน ทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย ชาวบ้านที่เข้าออกระหว่างวัดแจ้ง ซึ่งเป็นจุดอพยพกับบ้าน เพื่อที่จะเข้ามาดูแลทรัพย์สินภายในบ้านจะมีอาการคันตามร่างกาย และเป็นโรคน้ำกัดเท้ากันหลายคน โดยเฉพาะตนเองกับน้องชาย เป็นโรคน้ำกัดทั้งเท้าและมือ จนมือเท้าเปื่อยทั้งคู่  หายามาทารกัษาก็ไม่หาย จึงกลัวว่าหากนานวันจะกลายเป็นโรคชนิดอื่นตามมา และฟังข่าวอาจจะมีฝนตกลงมาอีก  จึงอยากเรียกร้องให้ทางจังหวัดหาทางบ่อกำจัดขยะออกไปให้ห่างจากชุมชน เพื่อจะได้ไม่ได้รับผลกระทบต่อไป

 

“ตรัง”น้ำท่วมสูงและเน่าเสีย


            
          ด้านลุงแผ้ว  แสงจันทร์  อายุ 66 ปี กล่าวว่า น้ำท่วมชุมชนสะพานช้าง 2 ครั้งในรอบ 1 เดือน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก กว่าจะเข้าบ้านได้คงสิ้นเดือนและมีรายงานฝนจะตกอีก ทั้งนี้ ตนเองน้ำท่วม 2 ครั้ง ทรัพย์สินเสียหายทั้งหมด และทำไก่ชนและลูกไก่ชนที่เลี้ยงไว้ขายตายไป 18 ตัว ปลาหลายชนิดที่เลี้ยงในกระจังประมาณ 4 – 5 หมื่นตัว ก็หลุดไปหมด ส่วนเงินช่วยเหลือที่ทางรัฐบาลบอกว่าจะช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยครัวเรือนละ 3,000 บาท ก็ยังไม่ได้ จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายให้แก่ชาวบ้าน เพื่อทุกคนจะได้มีเงินมาจุนเจือครอบครัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ