ข่าว

"ธวัชชัย" วอนให้โอกาสเยาวชนโกงสอบนายสิบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองปลัด ยุติธรรม วอนให้โอกาสเยาวชนร่วมขบวนการโกงสอบนายสิบตำรวจ หวั่นมีประวัติอาชญากรถูกตัดสิทธิรับราชการ จะยิ่งเพิ่มภาระสังคม

    นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คแสดงความเห็นกรณีการรับจ้างเข้าไปเฉลยข้อสอบการสอบคัดเลือกนักเรียนนายสิบตำรวจ ซึ่งน่าจะมีเยาวชนที่เป็นนักศึกษาแพทย์ วิศวกรรม และอื่นๆอยู่ร่วมในขบวนการด้วย ว่า จากกรณีดังกล่าวพนักงานสอบสวนอาจแจ้งข้อกล่าวหาในหลายฐานความผิด เช่น ความผิดฐานแจ้งข้อความเท็จแก่เจ้าหน้าที่ อั้งยี่และนำข้อมูลเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนตัวเห็นว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดกรรมเดียวแต่ผิดต่อกฎหมายหลายบท ตามกฎหมายจะใช้บทลงโทษหนักที่สุด ซึ่งในกรณีนี้ฐานความผิดหนักสุดคืออั้งยี่ มาตรา 209 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 14,000 บาท ทั้งนี้ หากผู้ต้องหายอมรับสารภาพว่ากระทำผิดก็จะได้รับการลดโทษลงกึ่งหนึ่งเหลือจำคุกไม่เกิน 3 ปี 6 เดือน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถร้องขอต่อศาลให้ใช้วิธีคุมประพฤติแทนการคุมขัง แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล
    นายธวัชชัย ระบุด้วยว่า ตนเป็นห่วงเยาวชนที่อยู่ร่วมในขบวนการจะต้องมีประวัติอาชญากรรม ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถเข้ารับราชการได้ เพราะถือเป็นคุณสมบัติต้องห้าม อย่างไรก็ตาม เห็นว่าสถานศึกษาไม่ควรตัดสิทธิของคนกลุ่มนี้เพราะจะยิ่งเป็นการสร้างภาระให้กับสังคม และเห็นควรที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน ด้วยเน้นบำบัดแก้ไขฟื้นฟูมากกว่าการลงโทษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ