ข่าว

ควบคุมโฆษณานมผงเกินจริง ของขวัญวันเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายครอบครัวนมแม่ร้องสนช.หนุนพ.ร.บ.คุมโฆษณานมเด็ก ด้าน “สุรชัย” รับปากจะเป็นของขวัญวันเด็กปี 61

 


          12 ม.ค. 60 - เครือข่ายครอบครัวนมแม่ นำโดย พญ.ศิริพัฒนา ศิริธนารัตนกุล แกนนำเครือข่าย เข้ายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อประชาชนจำนวน 25,729 คน ต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่หนึ่ง ที่รัฐสภา เพื่อสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง พ.ศ. หรือเรียกว่า กฎหมายโค้ดมิลค์  
          พญ.ศิริพัฒนา กล่าวว่า การสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะเป็นของขวัญในวันเด็ก โดยกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ห้ามการขายนมผง แต่เป็นการควบคุมการโฆษณาและส่งเสริมการตลาด เพื่อป้องกันการโฆษณาเกินจริงว่านมผงมีคุณค่าเทียบเคียงนมแม่ หากมีการแก้ไขกฎหมายให้มีการควบคุมการโฆษณานมผงสำหรับเด็กแรกเกิดจนถึง 3 ปี ให้เหลือเพียง 1 ปีตามข้อเรียกร้องของธุรกิจนมผง สถานการณ์ก็ไม่ต่างไปจากเดิม ซึ่งกฎหมายฉบับนี้เรารอคอยมาถึง 35 ปีนับจากที่ประเทศไทยร่วมเป็นสมาชิกสมัชชาสุขภาพโลกตั้งแต่ปี 2524 ที่ต้องมีร่างกฎเกณฑ์สากลควบคุมการโฆษณาการตลาดในเด็กเล็ก  
          นางศศิธร วัฒนกุล หรือลอร่า ดาราพิธีกรชื่อดัง กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้จะเป็นกระชอนที่ช่วยกรองสิ่งที่เติมสีใส่ไข่ออกไป ให้เหลือแต่ข้อมูลที่เป็นจริง และจะช่วยให้เด็กไทยทานนมแม่ที่ถือเป็นสุดยอดอาหารได้นานขึ้น ดังนั้น เด็กคือผู้ที่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง    
          ด้านนายสุรชัย กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกรรมาธิการฯ และจะนำข้อห่วงใยดังกล่าวไปแจ้งต่อกรรมาธิการฯ ซึ่งสาระสำคัญต้องการส่งเสริมให้เด็กทารกดื่มนมแม่เป็นหลัก แต่ไม่ได้กีดกันอาหารเสริมหรือผลิตภัณฑ์นมชนิดอื่นๆ ซึ่งยังมีความเห็นต่างในเรื่องระยะเวลาในการควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กแรกเกิดถึงกี่ปี แต่ยืนยันสนช.จะทำให้เกิดประโยชน์กับคุณแม่และลูกหลานในอนาคตให้ดีที่สุด เพื่อเป็นของขวัญวันเด็กให้ทันในปี 2561 แน่นอน  
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการยื่นหนังสือของเครือข่ายครอบครัวนมแม่ ซึ่งมีตัวแทนคุณแม่ และเด็กเล็กกว่า 10 คน เข้าร่วมด้วย ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น เมื่อบอร์ดนิทรรศการขนาดใหญ่ ที่เตรียมพร้อมสำหรับกิจกรรมวันเด็กที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 ม.ค. บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1 ได้ล้มทับตัวแทนคุณแม่คนหนึ่ง สร้างความตกใจให้กับคนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ทำให้ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขน ซึ่งเจ้าหน้าที่แพทย์ และพยาบาลประจำรัฐสภา ได้เร่งให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ทั้งนี้ ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุมีเด็กวิ่งเล่นบริเวณห้องโถง และบอร์ดนิทรรศการที่ตั้งอยู่และเด็กได้พิงบอร์ดดังกล่าวทำให้บอร์ดล้มลงมา ทำให้หญิงคนดังกล่าวเอามือไปรับเพื่อป้องกันไม่ให้ล้มทับเด็กที่อยู่โดยรอบบริเวณดังกล่าว แต่ด้วยน้ำหนักของบอร์ดที่มีขนาดใหญ่ทำให้รับน้ำหนักไม่ไหวบอร์ดจึงล้มลงมาทับ แต่โชคดีที่ไม่มีเด็กได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบได้ยกบอร์ดกิจกรรมที่ตั้งอยู่ 4 – 5 บอร์ด ออกจากพื้นที่ห้องโถงทันที.

  
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ