ข่าว

รฟท.เร่งซ่อมรางรถไฟบางสะพานโค้งงอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รฟท.เร่งซ่อมรางรถไฟโค้งงอที่บางสะพาน ประจวบฯ หลังน้ำท่วมลดลง นำหินรองใต้รางพร้อมปรับระดับให้ตรง ยังเปิดใช้การไม่ได้

    จากเหตุการณ์รางรถไฟสายใต้ ช่วงตลาดบางสะพาน-แยกวัดเขาถ้ำม้าร้อง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังน้ำลดปรากฎว่ารางรถไฟช่วงบริเวณดังกล่าวได้คดงอเสียหายประมาณ 1 กิโลเมตร โดย นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยอมรับว่า รางรถไฟโค้งงอบริเวณดังกล่าวจริง ซึ่งสาเหตุที่โค้งงอเกิดจากถูกน้ำพัดอย่างรุนแรง กัดเซาะดินที่อยู่ใต้รางรถไฟจึงทำให้สะพานโค้งงอเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร โดยจะเร่งเปลี่ยนรางรถไฟตรงช่วงที่เสียหายให้เร็วที่สุด

    ล่าสุดวันนี้ (12 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า วันนี้เจ้าหน้าที่การรถไฟงานผลิตและซ่อมสร้างสะพานที่ 3 ชุมพร และเจ้าหน้าที่แขวงการทางรถไฟบ้านกรูด ได้เร่งปรับรางรถไฟด้วยการปรับระดับเพ่ื่อนำหมอนไม้รถไฟและถุงปุ๋ยที่บรรจุหินมารองใต้หมอนรถไฟ เพื่อปรับระดับให้รถบรรทุกหินจำนวน 30 ตู้ ตู้ละ 28 คิวข้ามาทิ้งใส่ใต้รางเป็นการชั่วคราวได้ก่อน แต่ก็ยังไม่สามารถเปิดใช้การได้

    ทั้งนี้ขั้นตอนต่อจากนี้คงต้องใช้รถบดอัดเข้ามาดำเนินเพื้อปรับระดับและบดอัดหินจัดแนวรถไฟ พร้อมยกระดับรางรถไฟรวมถึงดัดรางรถไฟที่คตงอให้ตรง ซึ่งขั้นตอนช่วงนี้การดำเนินการจะเร็วขึ้น

    ส่วนงานที่ช้าในช่วงแรกต้องใช้แรงงานเข้าดำเนินการโดยรางรถไฟเสียหายอย่างหนัก แต่ถ้าสามารถหารถแบ็กโฮช่วยยกรางรถไฟได้ก็จะทำให้ดำเนินการเสร็จไวยิ่งขึ้น แต่ขณะนี้ไม่สามารถหาได้ในพื้นที่เนื่องจากว่ารถถูกน้ำท่วมหรือทำงานอยู่นอกพื้นที่

    ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่การรถไฟสถานีบางสะพานใหญ่ ได้เร่งนำไม้หมอนและถุงปุ๋ยใส่หินเพื่อนำไปเสริมรองใต้ไม้หมอนรถไฟ เพื่อให้รถโบกี้บรรทุกหินจากห้วยสัก อ.บางสะพานน้อย เข้าดำเนินการต่อไป

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การซ่อมแซมรางรถไฟใรครั้งนี้ มี นายอภิศักดิ์ บุญลือ วิศวกรกำกับการกองบำรุงทางเขตทุ่งสง การรถไฟแห่งประเทศไทย เข้าควบคุมกำกับดูแลเพื่อให้สามารถเปิดเดินรถไฟและผู้ใช้บริการเกิดความมั่นใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ