ข่าว

พบใบเสมาโบราณคาดอายุกว่า1,500ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านพบใบเสมาทรายจำหลักภาพนูนต่ำที่ไม่เคยพบมาก่อนค่อนข้างสมบุรณ์อายุราว 1,500ปี เร่งส่งเรื่องไปยังกรมศิลปากรขึ้นทะเบียนและตรวจสอบประวัติ


          วันที่ 11 ม.ค.60 นายสัมฤทธิ์ กิตติโชติสุขสงค์ นายอำเภอกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจาก นายธวัชชัย ศรีขัดเค้า กำนันตำบลหลักเมือง นายวัฒนานา สมหมาย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6บ้านเล้า ต.หลักเมืองอ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ว่า พบใบเสมาโบราณที่บ้านเล้าจึงไปตรวจสอบที่วัดชัยศรีบ้านเล้า ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาดูอย่างไม่ขาดสายโดยนายสัมฤทธิ์ นำชาวบ้านสรงน้ำทำความสะอาดใบเสมาก่อนจะลงพื้นที่พร้อมชาวบ้านไปดูจุดที่ค้นพบที่ถูกปล่อยว่างไว้

          นายวัฒนา  กล่าวว่า  หลังทราบว่ามีการพบใบเสมาจึงระดมชาวบ้านเคลื่อนย้ายใช้ชายฉกรรจ์ถึง 7 คน ก็ไม่สามารถยกขึ้นได้จึงต้องใช้รถไถช่วยในการเคลื่อนย้ายได้ร่วมกับชาวบ้านนำใบเสมาที่มีขนาดใหญ่สูง 170 ซม. กว้าง 70-80 ซม. หนา 20 ซม.ด้านหน้าใบเสมามีภาพจำหลักนูนต่ำ ด้านซ้ายเป็นภาพคนทรงเครื่องมีชฎามีความอ่อนช้อยสวยงามไม่ชัดว่าเป็นภาพบุรุษหรือสตรีอยู่ในลักษณะคล้ายการร่ายรำ  อีกด้านเป็นภาพคนไม่มีศีรษะคาดว่าเลือนหายไปตามเวลา อยู่ในลักษณะคล้ายการตบมือหรือพนมมือ ด้านหลังไม่พบว่ามีภาพจำหลักหรือข้อความใดๆ โดยชาวบ้านได้นำใบเสมาวางตั้งไว้ใช้ปูนโอบเป็นฐานยึดเพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายอยู่ข้างพระประธานพระพุทธมิ่งมงคลมหาโชคชัยกลางวัดชัยศรีบ้านเล้าพบตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.59 บริเวณแปลงนาของนางทิพันธ์วัน ชูพริ้ง อายุ 63 ปี ที่นาท้ายหมู่บ้านและเป็นที่กล่าวขานว่าเป็นที่อาถรรพ์เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการพบใบเสมามาก่อนแล้ว 2 ชิ้น และกรุพระเครื่องสมัยทวารวดีซึ่งมีคนพยายามเข้าไปขุดแต่ก็เสียชีวิตอย่างปริศนามาแล้วถึง 3 ราย

          นางทิพันธ์วัน  ชูพริ้ง  อายุ  63  ปี  เจ้าของแปลงนาระบุว่า ก่อนการพบใบเสมาที่นาได้ฝันถึงมารดาที่เสียชีวิตไปได้มาบอกกล่าวว่าให้ไปเอาของดีอยู่ที่นา ตื่นเช้ามาเลยให้ลูกชายมาไถที่นาโดยบอกให้ลูกชายอย่าไถแรงกระทั่งพบใบเสมาที่อยู่ลึก 50 ซม. จึงแจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้านและนำขึ้นไปไว้ที่วัด โดยก่อนหน้านี้ที่นาของตนเองได้พบใบเสมาแล้ว 2 ชิ้นแต่ไม่มีลวดลายที่ก็ได้นำมาไว้ที่วัดแห่งนี้โดยที่ผ่านมามีคนทราบข่าวได้พยายามเข้าไปขุดหาของดีแต่ไม่พบสักครั้งและไม่นานคนเหล่านั้นก็เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุถึง 3 รายเสียชีวิตในที่นา 2 ราย และเสียชีวิตที่บ้านอีก 1 รายซึ่งหลังจากการพบใบเสมาจุด ล่าสุดก็ได้ปล่อยว่างไว้ยังไม่ดำเนินการปลูกพืชใด ๆแต่ตอนนี้รู้สึกตอนนี้ดีใจมากที่เจอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ของตัวเองที่นอกจากนั้นก็ยังได้เอาไปไว้ที่วัดให้คนกราบไหว้เพราะเชื่อว่าของแบบนี้ต้องอยู่ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์เอามาเป็นของตัวเองไม่ได้

          ด้านนายสัมฤทธิ์ กล่าวว่าใบเสมาที่เป็นเป็นใบเสมาหินทรายมีการจำหลักภาพที่ไม่เคยพบมาก่อนแตกต่างจากที่พบที่บริเวณบ้านเล้าและที่บริเวณเมืองฟ้าแดดสงยางอย่างมาก นอกจากนี้ยังพบว่าใบเสมาอยู่ในลักษณะที่ค่อนข้างสมบูรณ์มีความสวยงามตามแบบวัตถุโบราณโดยเฉพาะภาพจำหลัก มีความอ่อนช้อยสวยงามสื่อถึงความประณีตในการสร้างใบเสมาเมื่อครั้งอดีตกาลโดยจุดที่พบห่างจากพระธาตุยาคูจุดเมืองโบราณสมัยทวาราวดีถึง 4-5 กม. อาจเป็นไปได้ที่จะเป็นเมืองบริวารอย่างไรก็ตามจะได้ทำเรื่องไปยังกรมศิลปากรได้เข้ามาตรวจสอบขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุ ให้ชาวบ้านได้รู้เรื่องราวของใบเสมาที่พบล่าสุด เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีอายุคราวเดียวกับใบเสมาที่พบที่บ้านเสมาประมาณ 1,500 ปี แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอการตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อนโดยฝากให้ประชาชนได้ช่วยสอดส่องดูแลวัตถุโบราณของมีค่าที่พบในพื้นที่ของตนเอง

          ทั้งนี้การพบใบเสมาหินทรายในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์มีการค้นพบล่าสุดเมื่อปี 2553 ที่หลังจากนั้นก็ไม่มีการค้นพบอีกกระทั่งมีการพบใบเสมาชิ้นล่าสุดที่บ้านเล้า ต.หลักเมือง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เป็นใบเสมาหินทรายขนาดใหญ่โดยบริเวณบ้านเล้าได้มีการพบใบเสมาจำนวนมากแต่ไม่มีภาพจำหลักโดยใบเสมาชิ้นล่าสุดนับว่าเป็นใบเสมาที่แปลกและไม่เคยพบมาก่อนในพื้นที่บ้านเล้าทั้งนี้ชาวบ้านมีความตั้งใจจะนำใบเสมาที่พบบริเวณบ้านเล้าทั้งหมดจำนวนมากมาไว้ที่วัดชัยศรีบ้านเล้าโดยจะให้เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ