ข่าว

ทหารพรานช่วยเหลือชาวบ้านน้ำท่วมจ.ยะลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารพราน 41 ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา

 

          4 มกราคม 2560 เจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพราน จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารที่ 41 พร้อมด้วยชุดแพทย์สนาม และอาสาสมัครทหารพรานหญิง ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ บ.โต๊ะพราน ม.1 บ.จะรังตาดง ม.2 บ.พรุ ม.3 บ.ป่าบอน ม.4 ต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา หลังจากในพื้นที่ดังกล่าว มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม เป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้นำถุงยังชีพพระราชทาน ไปมอบให้ประชาชนในพื้นที่ด้วย รวมทั้งแพทย์สนาม ได้ลงพื้นที่เพื่อให้บริการกับพี่น้องประชาชนตามบ้านเรือนด้วย

          พันเอกสิทธิศักดิ์ เจนบรรจง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ได้เกิดอุทกภัยในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 ซึ่งดูแลพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัย ไม่ว่าจะเป็นการนำถุงพระราชทานไปมอบให้กับชาวบ้านที่ประสบภัย รวมทั้ง จัดชุดแพทย์สนาม เดินทางลงพื้นที่ให้บริการพี่น้องประชาชน ซึ่งทางท่าน พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4ได้สั่งการให้ดูแลพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยให้ดีที่สุด รวมทั้ง ให้ช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของให้ประชาชน เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วมด้วย

 

ชาวบ้าน 11 ครอบครัวใน อ.รามัน จ.ยะลา อพยพมาพักอาศัยใต้เต้นท์บริเวณหัวสะพานข้ามแม่น้ำสายบุรี หลังบ้านเรือนถูกน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมสูง 1 เมตร

          จากสถานการณ์ที่เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดยะลา ตั้งแต่วันที่ 30ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศเตือนฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของจังหวัดยะลา โดยเฉพาะที่ราบลุ่ม ริมแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี ซึ่งปริมาณน้ำในแม่น้ำทั้งสอง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำทั้งสอง ส่งผลให้ สวนยาง สวนผลใม้ รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ถูกน้ำไหลเข้าท่วมได้รับความเดือดร้อนจำนวนหลายครัวเรือน ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

          ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 4 มกราคม เวลา 06.00 น.ผู้สื่อขาวรายงานจาก จ.ยะลา ว่า ที่บริเวณ ม.3 บ้านทุ่งขมิ้น ต.ตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน จ.ยะลา ได้มีประชาชนจำนวน 11 ครัวเรือน จำนวน 30 คน ได้อพยพมาพักอาศัยบริเวณใต้เต้นและบนศาลาไม้ ริมถนนสายรามัน- รือเสาะ ตรงหัวสะพานข้ามแม่น้ำสายบุรี เป็นที่หลับนอนและรับประทานอาหารเป็นวันที่ 3 แล้ว นอกจากนั้นยังนำสัตว์เลี้ยง รถยนต์ รถจักรยานยนต์ มาไว้ที่สูงริมถนนด้วย เนื่องจากน้ำในแม่น้ำสายบุรีได้เอ่อล้นตลิ่ง ทำให้เกิดน้ำท่วมสูง 1 เมตร ต้องอาศัยเรือในการเข้าออกระหว่างหมู่บ้าน

          นอกจากนั้นยังมีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งในเขตเทศบาลกายูบอเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา ได้อพยพพร้อม รถยนต์ รถจักรยานยนต์ นำมาไว้ในเต้นท์พร้อมทำเป็นที่หลับนอน และที่หุงข้าวรับประทานอาหาร ริมถนนสายรามัน- อาซ่องอีกจำนวนหลายครอบครัว เนื่องจากบริเวณบ้านถูกน้ำท่วมสูง ซึ่งขณะมีนี้หน่วยงานได้ออกแจกข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

 

นราธิวาส - นอภ.สุไหงปาดีนำข้าวหมกไก่มอบผู้ประสบภัยน้ำท่วม

          สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดทุกหน่วยงานเร่งออกให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่องในทุกพื้นที่ จนสร้างความประทับต่อประชาชนแม้ครอบครัวจะประสบความเดือดร้อนก็ตาม

          โดยนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินลุยน้ำที่ท่วมขังสูงประมาณ1เมตร ในช่วงใกล้รุ่งของวันที่ 4 ม.ค.60 พร้อมข้าวหมกไก่ จำนวน 50 ห่อ เข้าไปยังหมู่บ้านสายะ ม.4 ต.กาวะ อ.สุไหงปาดี เพื่อเยี่ยมนางแมะลีเมาะ เจ๊ะมามะ อายุ 96 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67/8 หลังได้รับแจ้งนอนป่วยอยู่ที่บ้านพักซึ่งอยู่กับบุตรชาย 1 คน ซึ่งมีน้ำท่วมขังรอบบ้าน

          ซึ่งนายอำเภอสุไหงปาดี ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ทำการตรวจเช็ดร่างกายพร้อมให้ติดตามให้การรักษาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมอบเงินส่วนตัว จำนวน 1,000 บาท ให้นางแมะลีเมาะ เพื่อใช้จ่ายสิ่งจำเป็นสภาวะน้ำท่วม

          ต่อมานายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี ได้ลุยน้ำตระเวนแจกข้าวหมกไก่ที่เตรียมมาให้กับชาวบ้านทุกหลังคาเรือนจนสว่าง และสร้างความประทับให้กับชาวบ้านยิ่งนัก ที่คนระดับนายอำเภอซึ่งถือว่าเป็นข้าราชการระดับสูง จะมาเคาะประตูบ้านแจกอาหารมื้อเช้าให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมได้รับประทานเป็นอาหารมื้อเช้า จนชาวบ้านบางรายลืมตัวถึงกับสวมกอดและหอมแก้มนายอำเภอด้วยความดีใจ

          สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขังโดยภาพรวมในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส ก็ยังคงขยายวงกว้างจนนายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ได้ประกาศพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว

          โดยมีน้ำท่วมขัง 64 ตำบล 289 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 14,688 คน สะพานเสียหาย10แห่ง ถนนเข้าหมู่บ้านได้รับความเสียหาย 67 สาย พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 275ไร่และมีโรงเรียนปิดการเรียนการสอน 3 โรง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ