ข่าว

เที่ยว'ภูลมโล'ชม'ซากุระเมืองไทย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ.เลยเปิดเทศกาลชมซากุระเมืองไทย ชวนนักท่องเที่ยวเยือนภูลมโล ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง

               นายคุมพล บรรเทาทุกข์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลซากุระบานที่ภูลมโล โดยชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน ร่วมกับทางชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพเมืองด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย และ อบต.กกสะทอน จัดกิจกรรมการแถลงข่าวเปิดภูลมโล ชมซากุระเมืองไทยที่ด่านซ้าย หรือนางพญาเสือโคร่ง เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ตำบลกกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย
               นายสมพงษ์ ศรีอภัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน กล่าวว่า ชุมชนกกสะทอนเป็นชุมชนต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ได้บริหารจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ภูลมโล
               “สำหรับ ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย มีต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทยพื้นที่กว่า 1 พันไร่ จำนวนกว่า 100,000 ต้น เป็นแหล่งชมความงามของดอกที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย และเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนและชมรมฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงด้านการรองรับอุบัติเหตุฉุกเฉินนักท่องเที่ยว ระหว่างชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน กับ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย จึงถือเป็นเครื่องมือการันตีถึงความพร้อมของชุมชน ที่พร้อมจะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่ง บนภูลมโล ในช่วงฤดูหนาวนี้ ระหว่างเดือน ธ.ค.–ก.พ. ของทุกปี สร้างความเชื่อมั่นในการรองรับอุบัติเหตุฉุกเฉินหากเกิดเหตุกับนักท่องเที่ยวได้ทันท่วงที และส่งเสริมการจัดสภาพแวดล้อม สถานที่ท่องเที่ยวในเขตตำบลกกสะทอนให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยว อย่างปลอดภัย และได้ลงนาม MOU กับอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ด้านการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนอีกด้วย”นายสมพงษ์ กล่าว
               ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน มีศักยภาพ ความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวเต็มที่ มีรถยนต์บริการนำเที่ยวภูลมโล 118 คัน รองรับนักท่องเที่ยวชมนางพญาเสือโคร่งไป–กลับ วันละ 2,000 คน นักท่องเที่ยวท่องเที่ยวได้ไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง เริ่มคันแรกเวลา 04.00 น. หากนักท่องเที่ยวประสงค์จะชมวิว หรือดวงอาทิตย์ขึ้นบนภูลมโล เที่ยวสุดท้ายไม่เกิน 16.00 น. กิจกรรมท่องเที่ยวมีทั้งการชมวิว พิชิตยอดภูลมโลความสูง 1,661 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งไฮไลท์อยู่ที่การเที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่จะพร้อมใจกันออกดอกสีชมพูเต็มภูลมโล สวยงามมาก
               การเข้าถึงภูลมโลเป็นเส้นทางธรรมชาติ แบบผจญภัยซึ่งเป็นเสน่ห์ของการเที่ยวชม ทางฝั่งชุมชนกกสะทอน รถยนต์นำเที่ยว บริการคันละไม่เกิน 10 คน โดยอัตรา 1–6 คน ราคาอยู่ที่ 1,500 บาท/ อัตรา 7–10 คน ราคาอยู่ที่ 2,000 บาท/ อัตราค่าบริการเป็นราคาเหมาจ่าย ร่วมค่าเข้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าไว้แล้ว ซึ่งภูลมโลอยู่เขตอุทยานฯ และพื้นที่ภูลมโลอยู่ในเขต ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ด้วย โดยรถยนต์นำเที่ยวทุกคันเป็นแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ คนขับผ่านการอบรมและมีบัตรนักสื่อความหมายท้องถิ่น รถยนต์อยู่ในสภาพดี มี พรบ. ทุกคัน และมีเบอร์หมายเลขรถชัดเจน คนขับแต่งกายใส่เสื้อวิน มีหมายเลขเสื้อตรงกับรถที่ให้ขับบริการนักท่องเที่ยวด้วย ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร จากชมรมฯ ถึงภูลมโล ใช้เวลา 40–50 นาที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ