ข่าว

เตรียมบุกจับ“ธัมมชโย”พร้อมลุย24ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอขอหมายค้นแล้ว เตรียมบุกจับ “ธัมมชโย” ภ.1 สั่งทุกจังหวัดจัด ตร.ชุดควบฝูงชน พร้อมลุย 24 ชม.


               10 ธ.ค. 59  วัดพระธรรมกายยังคงความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยและตรวจตรารถเข้าออกวัดระดับเข้มข้นยิ่งขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และเจ้าหน้าที่ทหาร ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อเตรียมแผนการจับกุม พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาสมคบกันฟอกเงินและรับของโจรในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องในคดีฉ้อโกงเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ที่เชื่อว่ายังคงหลบซ่อนอยู่ภายในวัด

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณประตูทางเข้าวัดพระธรรมกาย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของวัดต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างขะมักเขม้น เนื่องจากบรรดาศิษยานุศิษย์เดินทางมาสวดมนต์ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร 1 ล้านจบ ตลอด 24 ชั่วโมง อย่างต่อเนื่อง คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 5,000 คน โดยทุกประตูเข้าออกมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำจุด รถทุกคันที่ผ่านเข้าออกต้องลดกระจกลงเพื่อตรวจตรา ส่วนเวลากลางคืนให้ปิดไฟหน้ารถ และเปิดไฟในห้องโดยสาร เพื่อให้สังเกตเห็นชัดเหมือนกับที่ปฏิบัติในค่ายทหารหรือหน่วยงานความมั่นคงหลายแห่ง

 

เตรียมบุกจับ“ธัมมชโย”พร้อมลุย24ชม.

 

               นอกจากนี้เมื่อช่วงเช้าเจ้าหน้าที่สำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกายได้นำสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวไปบันทึกภาพบรรยากาศศิษยานุศิษย์นั่งสวดมนต์อยู่ภายในวัด อย่างไรก็ตาม สำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกายได้เตรียมเต็นท์ที่พักสำหรับสื่อมวลชน โดยจะย้ายการรับรองผู้สื่อข่าวจากสำนักสื่อสารองค์กรไปยังอินฟอร์เมชั่น ที่อยู่ติดกับประตู 7 หน้าวัดพระธรรมกาย ถนนเชียงราก-หนองเสือ เพื่อความสะดวกในการดูแล หากใครต้องการเข้าไปเก็บภาพภายในวัดจะต้องมีเจ้าหน้าที่พาไปเท่านั้น มิฉะนั้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะเข้ามาตรวจค้นทันที

               ด้านการเตรียมความพร้อมของฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ แม้การประชุมอย่างเคร่งเครียดยาวนานเกือบ 4 ชั่วโมง เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนว่า จะเริ่มปฏิบัติการตรวจค้นเพื่อจับกุมพระธัมมชโยวันไหน แต่ก็มีข่าวออกมาว่าเป็นไปได้ว่าตำรวจจะเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายทันทีที่ได้รับอนุมัติหมายค้นจากศาลภายในสัปดาห์นี้ โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ มีคำสั่งให้ตำรวจเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

 

เตรียมบุกจับ“ธัมมชโย”พร้อมลุย24ชม.

 

               วันเดียวกัน พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รรท.รอง ผบช.ปรท.ผบช.ภ.1 มีโทรสารด่วนที่สุดถึง ผบก.ภ.จว.ในสังกัด ภ.1 ผบก.สส.ภ.1 และ ผบก.อก.ภ.1 สั่งการให้ บก.ภ.จว.สมุทรปราการ นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี อ่างทอง และลพบุรี จัดเตรียมกำลังชุดควบคุมฝูงชน บก.ภ.จว.ละ 2 กองร้อย บก.ภ.จว.สิงห์บุรีและชัยนาทจัดเตรียมกำลัง บก.ภ.จว.ละ 1 กองร้อย โดยให้จัดส่งรายชื่อพร้อมเบอร์โทรศัพท์ ผู้ควบคุมและ ผบ.ร้อย.ที่รับผิดชอบ และให้ ผบ.ร้อย.พร้อมประสานการปฏิบัติทันที

               นอกจากนี้ให้ บก.ภ.จว.สมุทรปราการ นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี และสระบุรี จัดเตรียมรถขยายเสียง บก.ภ.จว.ละ 1 คัน และจัดเตรียมรถตู้ บก.ภ.จว.ละ 10 คัน ให้ บก.สส.ภ.1 จัดส่งรายชื่อพนักงานสอบสวนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ ศปก.สน.คลองหลวง จำนวน 40 นาย และจัดส่งรายชื่อเจ้าหน้าที่กำลังชุดปฏิบัติการพิเศษ 2 ชุด โดยให้ส่งข้อมูลให้ บช.ภ.1 ทราบภายในวันที่ 10 ธันวาคม ก่อนเวลา 14.00 น.

               ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ไพโรจน์ ทานธรรม รอง ผบก.ปรท.ผบก.ตชด.ภาค 1 มีวิทยุด่วนที่สุดถึง ผกก.ตชด.11-14 ระบุว่า จากสถานการณ์ที่ดีเอสไอจะดำเนินการด้านกฎหมายต่ออดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย อาจส่งผลให้เกิดการชุมนุมขนาดใหญ่จากศิษยานุศิษย์ของวัดพระธรรมกาย และ บก.ภ.จว.ปทุมธานีจะร้องขอรับการสนับสนุนกำลังพลจาก บก.ตชด.ภาค 1 จึงสั่งการให้ทุกหน่วยจัดกำลังกองร้อย คฝ.หน่วยละ 1 กองร้อย เตรียมพร้อม ณ ที่ตั้ง เพื่อสนับสนุน บก.ภ.จว.ปทุมธานี และสามารถสนับสนุนได้ทันทีเมื่อสั่ง โดยเดินทางมาที่ บก.ตชด.ภาค 1 ดังนี้ กก.ตชด.11, 12 สามารถเคลื่อนย้ายมาถึงภายใน 4 ชั่วโมง กก.ตชด.14 สามารถเคลื่อนย้ายมาถึงภายใน 6 ชั่วโมง และ กก.ตชด.13 สามารถเคลื่อนย้ายมาถึงภายใน 3 ชั่วโมง

               ด้าน พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 4 เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมความพร้อมเต็มที่ และวันที่ 10 ธันวาคม เป็นวันครบกำหนดเส้นตายที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ให้โอกาสพระธัมมชโยเข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ หากพระธัมมชโยไม่เข้ามามอบตัว ก็จำเป็นต้องเข้าจับกุมตามกระบวนการอยู่แล้ว แต่ต้องรอศาลออกหมายค้น ซึ่งดีเอสไออยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) นั้น แม้จะหมดหน้าที่ในการเจรจากับวัดพระธรรมกายแล้ว  แต่ประสานข้อมูลกันอยู่ และ พศ.ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

               รายงานข่าวจากดีเอสไอเปิดเผยว่า ดีเอสไอได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลแล้ว คาดว่าจะสามารถเข้าปฏิบัติการได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งการเข้าตรวจค้นตามหมายค้นและหมายจับครั้งนี้จะขอให้ พศ.และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ในฐานะเจ้าพนักงานปกครองฝ่ายสงฆ์ เข้าร่วมปฏิบัติการด้วย เพื่อให้ทำหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับมวลชนที่อาจขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม การเข้าค้นรอบนี้ไม่แน่ใจว่าจะได้ตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีหรือไม่ แต่จะยึดหลักการไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ไม่มีการปะทะกับมวลชน ซึ่ง พศ.และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีน่าจะมีบทบาทและรับหน้าที่ในส่วนนี้ 

               รายงานข่าวระบุด้วยว่า วันที่ 12 ธันวาคม ดีเอสไอจะประชุมแผนปฏิบัติการเป็นการภายในอีกครั้ง เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจแนวปฏิบัติอย่างรอบคอบ ป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด โดยขอกำลังสนับสนุนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อช่วยดูแลความเรียบร้อยระหว่างปฏิบัติการ รวมถึงบันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เช่น กรณีมีการขัดขวางของมวลชน และเฝ้าระวังสถานการณ์แทรกซ้อน ขณะที่ ดีเอสไอจะรับผิดชอบการเข้าค้นภายในพื้นที่ตามหมาย โดยจะมีการตั้งวอร์รูมเพื่อรับทราบรายงานปฏิบัติการและบัญชาการแผน อยู่ที่ตำรวจภูธรภาค 1 ขณะที่ สภ.คลองหลวง จะเป็นศูนย์บัญชาการส่วนหน้าที่อยู่ใกล้พื้นที่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ