ข่าว

เร่งสูบน้ำออกจากวัด ท่วมรางรถไฟ1กม.เศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 8 เร่งสูบน้ำออกจากวัดท่าจีน คาดใช้เวลา 4–5 วัน และน้ำยังท่วมรางรถไฟ ระยะทาง 1 กม.เศษ

                     วันนี้(8ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่จ.ตรัง คลี่คลายลง 5 อำเภอ ได้แก่ อ.รัษฎา, อ.ห้วยยอด อ.ย่านตาขาว, อ.นาโยง และอ.ปะเหลียน ส่วนอีก 3 อำเภอ ระดับน้ำยังท่วม ได้แก่ อ.วังวิเศษ อ.เมือง และ อ.กันตัง เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำสองฝั่งแม่น้ำตรัง โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมรางรถไฟ นับจากช่วงสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 95 (เขาแปะช้อย)–บ้านสวนมัน ระยะทางยาว 1 กม. โดยระดับน้ำลดลงเล็กน้อย แต่ยังท่วมสูง 50–80 เซนติเมตร ทำให้รถไฟตรังทั้ง 2 ขบวน ต้องจอดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีทุ่งสง คาดคลี่คลายใน 2–3 วัน

                       ส่วนที่วัดประสิทธิชัยหรือวัดท่าจีนเ จ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 8 ภูเก็ต และปภ.ตรัง ยังเร่งใช้เครื่องสูบน้ำท่วมขัง ลงสู่แม่น้ำตรัง เพื่อผลักลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด ซึ่งเป็นเครื่องสูบน้ำท่วมขังโดยเฉพาะและมีประสิทธิภาพสูง สามารถสูบน้ำได้ 50,000 ลิตรต่อนาที หรือ 50 คิวต่อนาที ซึ่งหนึ่งชั่วโมงจะสามารถสูบน้ำได้ 3,600 คิว โดยที่ภายในวัดปริมาณน้ำขังสูงอยู่ประมาณ 2 เมตร หรือประมาณ 56,000 คิว โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา หรือประมาณ 5 ชม.เจ้าหน้าที่สูบน้ำไปได้ประมาณ 5–6 เซนติเมตร

                     นายชัชวาลย์ เบญจริริวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 8 ภูเก็ต ซี่งควบคุมการทำงานด้วนตนเอง กล่าวว่า การสูบน้ำแม้เครื่องสูบน้ำจะมีประสิทธิภาพสูง สูบไปได้ตามศักยภาพที่มี แต่ยังคงมีน้ำเหนือไหลเขามาเติมตลอดเวลา คาดว่าจะต้องใช้เวลา 4–5 วัน น้ำจึงจะแห้งหมด แต่การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพทำให้น้ำบริเวณด้านบนลดลงตามไปด้วย ทั้งนี้จะเร่งสูบทั้งกลางวันและกลางคืน ให้น้ำลง่แม่น้ำตรังและลงทะเลได้เร็วที่สุด เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ขณะที่ระดับน้ำในวัดท่าจีนยังสูง 2 เมตร ญาติโยมต้องมาตั้งครัวชั่วคราวเพื่อปรุงอาหารถวายพระอยู่บริเวณพนังกั้นแม่น้ำด้านหลังวัด

                     โดยภาพรวมน้ำท่วมจ.ตรัง แม้ลดระดับบ้าง แต่ยังมีน้ำท่วมสูงเป็นบริเวณกว้าง โดยที่สถานีวิทยุ อสมท. ระดับน้ำเข้าท่วมหน้าสถานีสูงประมาณ 10 เซนติเมตร ส่วนที่บ้านป่าหมากและบ้านทุ่งตำเสา หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 4 ต.นาตาล่วง อ.เมือง น้ำที่ท่วมสูงจนมิดหลังคาบ้านรวม 45 หลัง วันนี้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 50 เซนติเมตรหรือลึกเกือบ 6 เมตร 

                 นายณัฐพงษ์ เนียมสม นายกเทศมนตรีตำบลนาตาล่วง อ.เมืองตรัง กล่าวว่า ตำบลนาตาล่วงมีน้ำท่วม 4 หมู่บ้าน 550 หลังคาเรือน ขณะนี้ระดับน้ำที่บ้านหนองบัว ป่าหมากและทุ่งตำเสา ต.นาตาล่วง สูง 5.50 เมตรแล้ว เทียบเท่ากับปี 2518 ซึ่งถือว่าหนักที่สุดในรอบ 40 ปี

              ด้าน ปภ.ตรัง สรุปตัวเลขผู้ประสบภัยน้ำท่วมรวม 8 อำเภอ 59 ตำบล 8 เทศบาล 10 ชุมชน 391 หมู่บ้าน 13,093 หลังคาเรือน ประชาชนเดือดร้อนกว่า 42,000 คน แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ