ข่าว

ขีดเส้นตาย“เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย”รับทราบข้อกล่วหา13ธ.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ชยพล” เผย ให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 13 ธ.ค. นี้  ย้ำหากมีคนอื่นร่วมกระทำผิด พร้อมดำเนินการไม่มีข้อยกเว้น


          สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 7 ธันวาคม 2559 พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจสันติบาล (รรท.ผบก.ส.)4 กล่าวถึงการดำเนินการกับรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในฐานปล่อยปละละเลย และให้ที่พักพิง พระธัมมชโย ผู้ต้องหามีหมายจับ ว่า ล่าสุดพนักงานสอนบสวน สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับรักษาการเจ้าอาวาส ไปแล้วเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม  แต่ศาลให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกไปก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกฎหมาย โดยให้รักษาการเจ้าอาวาส มารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ 

          ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า ใครเป็นรักษาการเจ้าอาวาสคนปัจจุบัน แต่ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ เนื่องจากคดีอยู่ในสำนวน แต่ยืนยันว่าไม่ใช่พระทัตตชีโว ซึ่งหมายเรียกที่ออกมาได้ส่งไปยังวัดพระธรรมกายเรียบร้อยแล้ว คาดว่าทางวัดคงติดต่อผ่านพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ส่วนรักษาการเจ้าอาวาส ยังอยู่ภายในวัดหรือไม่นั้น ส่วนตัวคิดว่ายังอยู่ภายในวัด 
        
          อย่างไรก็ตาม ประเด็นการให้ที่พักพิง “ธัมมชโย” อาจจะมีคนอื่นอีกที่ร่วมด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ที่จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานว่า ใครมีส่วนรู้เห็นบ้าง ไม่จำเป็นว่าจะมีหนึ่งคนหรือสองคน ส่วนรักษาการคนปัจจุบันจะรักษาการถึงวันที่ 13 ธันวาคม 2559 ซึ่งตรงกับวันที่พนักงานสอบสวนให้มารับทราบข้อกล่าวหา ถ้าหากระยะเวลาล่วงเลยไปนั้น ก็ไม่ใช่ปัญหาและไม่มีผลทางกฎหมาย เพราะเป็นความผิดต่อเนื่อง แต่ย้ำว่าใครเกี่ยวข้องต้องดำเนินการทั้งหมด ส่วนความชัดเจนที่ว่า พระธัมมชโย พระทัตตชีโว และพระสุธรรม สุธัมโม ยังอยู่ภายในวัดหรือไม่นั้น เชื่อว่าทั้ง 3 ท่านยังอยู่ภายในวัด
        
          พล.ต.ต.ชยพล กล่าวอีกว่า สำหรับหมายค้นวัดพระธรรมกาย ดีเอสไอจะมีการบุกค้นวัดวันไหนนั้น เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับทางดีเอสไอ แต่เบื้องต้นยังไม่มีการประสานว่า จะเข้าบุกจับวันไหน เวลาใด ตำรวจเป็นเพียงหน่วยเสริมกำลังตามที่ดีเอสไอร้องขอมาเท่านั้น ซึ่งกำลังพลได้เตรียมพร้อมอยู่แล้ว ส่วนกรณีวัดธรรมกายใช้สถานีโทรทัศน์ดีเอ็มซี เชิญชวนหรือระดมคนเข้ามาทำกิจกรรม  ทางตำรวจจะประสานกับ กสทช. ให้ปิดสถานีโทรทัศน์ดีเอ็มซีหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของ กสทช. เพราะมีศูนย์เฝ้าฟังอยู่ ในส่วนของตำรวจพบความเคลื่อนไหวในโซเชียลหรือไม่ว่า มีการระดมคนมาจำนวนมาก เรื่องนี้ก็มีส่วนที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่ ตอนนี้กระบวนการของตำรวจเหลือเพียงการขอหมายค้น และจับกุมพระธัมมชโย ปัจจัยในการดำเนินการขึ้นอยู่กับความพร้อม ซึ่งการดำเนินการกับพระธัมมชโย อาจจะมีความผิดอื่นที่เกี่ยวเนื่องกัน และการขอหมายค้น ตำรวจจะทำร่วมกับดีเอสไอหรือไม่รอดูความเหมาะสมก่อน ตำรวจก็มีขั้นตอนในการดำเนินการในส่วนของตำรวจ ขณะเดียวกันทาง ดีเอสไอ ก็มีคดีของเขาอยู่ 
        
          ส่วนกรณีที่มีตำรวจประจำอยู่ตามจุดต่างๆ บริเวณโดยรอบวัดพระธรรมกาย เป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยปกติ ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา เพราะเกรงว่าอาจจะมีมือที่สามเข้ามาก่อความวุ่นวาย โดยเฉพาะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหณกุล รอง ผบ.ตร. ได้กำชับให้ดูแลความเรียบร้อย ส่วนการยึดทรัพย์หรือตรวจสอบเส้นทางการเงินของวัดพระธรรมกาย ในส่วนนี้เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ง. ประสานกับทางดีเอสไอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ