ข่าว

น้ำยังท่วมรพ.บางสะพาน จ่อย้ายผู้ป่วยไปรพ.ใกล้เคียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำยังท่วมรพ.บางสะพาน อาจต้องย้ายผู้ป่วยไปโรงพยาบาลใกล้เคียง

             สถานการณ์น้ำท่วมในโรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังวิกฤตต่อ่เนื่อง และยังไม่สามารถรับผู้ป่วยได้ขณะนี้ รวมทั้งอาจต้องมีการอพพยผู้ป่วยภายในอาคารชั้น 6 จำนวน 123 คนไปโรงพยาบาลใก้ลเคียงก่อน หลังพบว่าระบบปั้มน้ำใช้อาคารแห่งนี้เกิดปัญหา เบื้องต้นเตรียมย้ายผู้ป่วย 75 รายไป รพ.บางสะพานน้อย ,ทับสะแก และรพ.ประจวบฯ

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7ธ.ค.) สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.บางสะพาน ถึงแม้ระดับน้ำจะเริ่มลดลงบ้างแล้วก็ตาม แต่ในทางกลับกันที่โรงพยาบาลบางสะพาน ซึ่งยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ภายในรอบอาคารของโรงพยาบาล เต็มพื้นที่ถึงแม้ว่าระดับน้ำจะลงลงมาประมาณ 80-100 เซนติเมตรก็ตาม แต่ทางโรงพยาบาลก็ยังไม่สามารถที่จะรองรับผู้ป่วยทั่วไปได้ เนื่องจากห้องตรวจโรคทั่วไปถูกน้ำท่วมขัง ต้องนำเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์บางส่วนย้ายขึ้นไปไว้ที่สูง ทั้งห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน ห้องทำคลอด ห้องเอกซ์เรย์ และอาคารเก็บเวชภัณฑ์บางส่วนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย

น้ำยังท่วมรพ.บางสะพาน จ่อย้ายผู้ป่วยไปรพ.ใกล้เคียง

          เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบางสะพาน ต้องช่วยกันขนย้ายผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์รายหนึ่ง ที่โรงพยาบาลไม่สามารถทำคลอดได้ เนื่องจากห้องคลอดยังไม่สามารถให้บริการได้ จึงต้องช่วยกันนำลงเรือท้องแบนของเจ้าหน้าที่ทหารจากกองบิน 5 และนำออกจากโรงพยาบาล ไปขึ้นรถพยาบาลส่งไปยังโรงพยาบาลใก้ลเคียงเพื่อทำการรักษาต่อไป ขณะที่แพทย์ พยาบาล ที่อาศัยอยู่ตามอาคารบ้านพักภายในโรงพยาบาลบางสะพาน ทางทหารกองบิน 5 ต้องนำเรือท้องแบนไปรับเข้ามาดูแลคนไข้เป็นระยะ

         นายเชิดชาย ชยวัฑโฒ ผอ.โรงพยาบาลบางสะพาน กล่าวว่าถึงแม้ระดับน้ำบางส่วนจะลดลงก็ตาม แต่ขณะนี้ทั้งผู้ป่วยญาติ ตลอดจนเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล กว่า 200 คน ซึ่งอยู่ที่อาคารตึกชั้น 6 ที่ย้ายขึ้นไปเมื่อเย็นวานนี้ กำลังเจอปัญหาว่า น้ำสะอาดที่ถูกส่งขึ้นไปชั้นภายในอาคารจะหมดลงภายในเวลา ก่อนเที่ยงวันนี้ ซึ่งเกิดปัญหาไม่มีน้ำใช้ ซึ่งอาจต้องมีการอพยพผู้ป่วย 123 คน ออกจากโรงพยาบาลไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงเบื้องต้นคัดกรองผู้ป่วยชุดแรก 75 รายไป รพ.บางสะพานน้อย ,ทับสะแก และ รพ.ประจวบฯ

         ผอ.โรงพยาบาลบางสะพาน กล่าวว่า แนวทางแก้ปัญหา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบปั้มของอาคาร 6 ชั้นและพบว่าน้ำได้ไหลเข้าไปในระบบปั้มทำให้ได้รับความเสียหาย โดยตอนนี้ต้องนำเครื่องสูบน้ำดำเนินการเอาน้ำออกมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างบอกว่าและต้องใช้วิธีการอบแห้งอุปกรณ์ปั้มและล้างบ่อพักน้ำ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา 1 วันซึ่งไม่น่าจะทัน ส่วนวิธีที่ 2 เตรียมไว้ประสานบทางการประปาส่วนภูมิภาค และรถดับเพลิงเพื่อบรรทุกน้ำสะอาด เข้ามาเติมเพื่ออัดแรงดันน้ำขึ้นไปพักไว้ด้านบนอย่างน้อยต้องใช้น้ำประมาณ 50 คิว ซึ่งหากวิธีนี้ได้ผล ก็จะไม่ต้องอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล ขั้นตอนทั้งหมดจะตัดสินใจก่อนเที่ยงและต้องเสร็จภายในก่อยเที่ยงวันนี้

น้ำยังท่วมรพ.บางสะพาน จ่อย้ายผู้ป่วยไปรพ.ใกล้เคียง

         อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 ได้ดำเนินการคิดตั้งปั้มสูบน้ำ 5 หมื่นลิตรต่อวินาที และขนาด2,500 ลิตรต่อวินาทีเพื่อสูบน้ำออกจากโรงพยาบาลบางสะพาน ระบายลงรางระบายน้ำต่อเนื่อง รวมทั้งปั้มสูบน้ำขนาดต่างๆอีกหลายตัว ซึ่งคาดว่าหากไม่มีน้ำไหลเข้ามาเพิ่มหรือฝนตกลงมาอีก วันนี้ภายในโรงพยาบาลบางสะพาน น้ำจะแห้ง

      ส่วนบริเวณเส้นทางที่เข้าสู่โรงพยาบาลบางสะพาน และย่านเศรษฐกิจการค้าในอำเภอบางสะพาน รถยนต์ผ่านเข้าออกได้แล้วเนื่องจากน้ำลดจากผิวการจราจรหมดแล้ว คงเหลือตามบ้านเรือน สวนเกษตร รวมทั้งพื้นที่ราบลุ่มที่ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงตั้งแต่ 50-100เซนติเมตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ