ข่าว

“ปลัดมท.”ร่อนหนังสือหา“พ่อเมืองใต้14 จว.”ช่วย ปชช.พ้นอุทกภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ปลัดมท.” ร่อนหนังสือหา “พ่อเมืองใต้14 จว.” เข้ม 5 ข้อ ช่วยปชช.พ้นอุทกภัย สั่งรายงานเข้าส่วนกลางทุก 3 ชม.

         

          5 ธ.ค.59 – นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ(ก.ปภช.) ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และจ.สตูล โดยมีเนื้อหาระบุว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศเรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงในอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ต่อไปนั้น จึงขอแจ้งแนวทางการดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้

          1.กำหนดพื้นที่ปฏิบัติการให้ชัดเจน โดยแบ่งเป็นพื้นที่ประสบภัย พื้นที่เสี่ยง ได้รับผลกระทบ และพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบในระยะยาว ระบุเป็นอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ครัวเรือนให้ชัดเจน

           2.กำหนดวิธีช่วยเหลือ หรือบรรเทาภัยให้เหมาะสมตามสภาพข้อเท็จจริงของพื้นที่เกิดเหตุ สอดคล้องกับศักยภาพของทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่

          3.กำหนดพื้นที่ หรือโซนนิ่ง ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย แบบบูรณาการกับทุกภาคส่วน และกำหนดผู้รับผิดชอบในการประสานการปฏิบัติงานแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจน เพื่อลดความซ้ำซ้อน สามารถช่วยเหลือได้ทั่วถึงถูกต้องตามข้อเท็จจริง และความต้องการของประชาชน

          4. กำหนดหน่วยงานรับผิดชอบและประเด็นการรายงานสถานการณ์ การแก้ไขปัญหาให้ความช่วยเหลือ แนวโน้มสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมรับมือให้กองอำนวยการฯกลางทุก 3 ชั่วโมง เพื่อทราบข้อเท็จจริง และสามารถสั่งการ สนับสนุนการปฏิบัติในพื้นที่ได้

           5.กำหนดหน่วยงานรับผิดชอบในการให้ข้อมูลข่าวสารต่อสื่อมวลชน และสาธารณชนให้ชัดเจน โดยให้มีการประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง ทุกระยะ เพื่อสร้างความถูกต้องและเป็นเอกภาพด้านข้อมูลข่าวสารตามข้อเท็จจริง ป้องกันปัญหาการร้องเรียนในพื้นที่ ลดความตื่นตระหนก และสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ประสบภัย หรือประชาชนในพื้นที่

           และ 6. เน้นย้ำผู้อำนวยการอำเภอ ผู้อำนวยการท้องถิ่น ให้ความสำคัญในการเข้าไปยังพื้นที่ที่เกิดสถานการณ์เป็นประจำ และบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเอง เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และความเชื่อมั่นต่อผู้ประสบภัย ตลอดจนประเมินสถานการณ์ แนวทางการดำเนินงานของหน่วยงาน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ