ข่าว

ถักหมวกไหมพรมขายสร้างรายได้!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมวกไหมพรมแฟนซีถักทอด้วยมือสร้างเครือข่ายการผลิตกระจายตามหมู่บ้าน พร้อมส่งขายไปทั่วโลก

 

          ธุรกิจการทำหมวกไหมพรมของร้านทรัพย์ทวีพูนที่ตั้งอยู่เลขที่ 31 หมู่ 8 ต.เรณูนคร อ.เรณูนคร จ.นครพนม กำลังเป็นที่สนใจจากลูกค้า ในโลกออนไลน์ ปัจจุบันกำลังขยายตัวไปอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะหมวกไหมพรหมแบบแฟนซีสีสันสดใสถักทอด้วยมือได้รับการสั่งซื้อจนแทบผลิตไม่ทัน

          นางทวีพร โกพลรัตน์ อายุ 54 ปี ผู้มีแนวคิดริเริ่มการทำหมวกไหมพรหมด้วยการถักทำมือ ได้สร้างเครือข่ายในกลุ่มแม่บ้านให้นำเส้นไหมพรมกลับไปทำที่บ้านโดยใช้เวลาว่างจากงานประจำจนถึงปัจจุบันสามารถมีเครือข่ายการผลิตหมวกไหมพรมกว่าร้อยคนโดยหากใครต้องการจะนำไปถักทอที่บ้านก็สามารถมารับเอาไปถักได้เลยและเมื่อถักเสร็จแล้วจะรวบรวมนำมาส่งให้ที่ร้าน ซึ่งทางร้านจะคิดค่าแรงการถักให้ขึ้นอยู่กับขนาดและแบบที่ได้ตกลงกันและหากคนใดยังทำไม่เป็น ทางร้านก็จะสอนให้จนกว่าจะทำได้ โดยปัจจุบันมีชาวบ้านมารับไปทักที่บ้านเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ นับเป็นการสร้างอาชีพและรายได้เพิ่มเติมจากงานประจำที่ทำอยู่โดยการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แถมยังมีเงินใช้ไม่ขาดมือ

 

 

          ด้านนางสาวสาวิณี โกพลรัตน์ อายุ 32 ปี ผู้เป็นบุตรสาว และเป็นผู้ทำการตลาด เปิดเผยว่าตลาดส่วนใหญ่ของหมวกไหมพรม แบบทำมือเป็นตลาดในอินเตอร์เน็ตโดยลูกค้าจะเข้ามาดูสินค้าและลวดลายต่าง ๆ หลังจากนั้นจะสั่งซื้อพร้อมโอนเงินค่าสินค้าก่อนทางร้านก็จะจัดส่งสินค้าให้ทางไปรษณีย์ นอกจากนั้นยังมีลูกค้าบางส่วน จะมาเลือกซื้อสินค้าเองที่ร้านแล้วนำไปจัดจำหน่ายตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ซึ่งจะขายดีมากในช่วงหน้าหนาวนี้แต่ถ้าขายไม่หมดก็สามารถเก็บไว้ขายในปีต่อๆไปได้ จุดเด่นของสินค้าที่นี่จะเน้นเรื่องการถักทอด้วยมือไม่ใช้เครื่องจักรซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างยิ่ง

 

 

          นางภาวิณีธงวาส อายุ 30 ปี ชาวบ้านตำบลเรณูอำเภอเรณูจังหวัดนครพนมเปิดเผยว่าตนมีอาชีพหลัก คือการทำนาซึ่งจะทำเฉพาะในฤดูฝนเท่านั้น หลังจากนั้นจะว่างงานจึงคิดหารายได้เสริมเพื่อมาใช้จ่ายในครอบครัวเมื่อทราบข่าวว่าทางร้านให้นำเส้นไหมพรม กลับไปทำที่บ้านได้ก็ลองมานำไปทำดูแรกแรกยังทำไม่เป็นเจ้าของร้านก็จะสอนให้ พร้อมบอกเทคนิคต่างๆจนสามารถทำเองได้ปัจจุบันงานถักหมวกใหม่พรมน่าจะเป็นงานหลักของตนเนื่องจากสามารถสร้างรายได้เดือนหนึ่งห้าถึง หกบาทถ้าขยันก็สามารถทำได้ถึง หนึ่งหมื่นบาทเลยทีเดียวทำให้ฐานะทางครอบครัวไม่ขัดสนอีกต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ