ข่าว

แจ้งความเอาผิดป่วน'ระเบิด'ไลอ้อนแอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.คุม จนท.สาวต้นเหตุไลอ้อนแอร์ป่วนสอบ - แจ้งความเอาผิด


               4 ธ.ค. 59  ความคืบหน้าหลังเกิดเหตุโกลาหลขึ้นที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ จ.สงขลา  ไลอ้อนแอร์ระงับบิน ! หลังผู้โดยสารพูดป่วน ‘มีระเบิด’ (อ่านต่อ...)

               รายงานระบุว่า ระหว่างที่ผู้โดยสารกลุ่มหนึ่งเดินขึ้นเครื่องบิน เจ้าหน้าที่บนเครื่องได้ยินพวกเขาซึ่งมากันประมาณ 6 คน คุยกันว่าเครื่องบินจะระเบิด ก่อนเดินไปนั่งบริเวณที่นั่งท้ายเครื่อง เจ้าหน้าที่สายการบินจึงเดินมาสอบถามผู้โดยสารกลุ่มนี้ ก่อนจะเชิญตัวออกไปสอบสวนตามขั้นตอนของสายการบิน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหอยโข่ง สอบสวนทั้ง 6 คน เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยราชการแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ซึ่งยังไม่มีใครยอบรับว่ากระทำผิด

               พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีแสง ผกก.สภ.คลองหอยโข่ง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของสายการบินไทยไลน์อ้อนแอร์ ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนแล้ว และจากการสอบสวนเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาดำเนินคดีกับผู้โดยสารสาว อายุ 28 ปี เพียงคนเดียว ในข้อหาเป็นผู้อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินได้กระทำด้วยประการใดๆ ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในอากาศยาน แต่ยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และพนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการประกันตัวหากมีหลักทรัพย์ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ก็สามารถยื่นเรื่องขอประกันตัวได้ ส่วนอีก 5 คน ได้กันไว้เป็นพยาน สำหรับทั้ง 6 คนเดินทางมางานศพที่ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

               บันทึกการจับกุมระบุว่า ผู้โดยสารสาวคนนี้ ได้เดินทางโดยสารสายการบินไทยไลอ้อนแอร์เที่ยวบินที่ SL703 จากท่าอากาศยานหาดใหญ่ไปท่าอากาศยานดอนเมือง โดยเที่ยวบินดังกล่าวจะออกในเวลา 10.05 น. ขณะที่ผู้โดยสารขึ้นเครื่องหมดแล้วและเครื่องบินกำลังจะออกจากท่าอากาศยาน ผู้โดยสารคนนี้ ซึ่งเป็นผู้โดยสารที่นั่งที่ 31A ได้พูดเสียงดังว่า "ระเบิด" ในขณะที่ผู้โดยสารอื่น เงียบเสียงและได้ยินคำพูดดังกล่าวชัดเจน ลูกเรือบนเครื่องบินได้ยินชัดเจนได้เข้ามาตรวจสอบและได้แจ้งให้นักบินทราบและหยุดการบิน และได้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ให้ทราบและมาควบคุมผู้ก่อเหตุ เพื่อไปดำเนินคดีพร้อมแจ้งแก่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำท่าอากาศยานหาดใหญ่ทราบและส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี

               ทั้งนี้ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 ระบุโทษไว้อย่างชัดเจนว่า หากมีการแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารอันเป็นเท็จ ทำให้เป็นเหตุให้ผู้อื่นตื่นตกใจ จะมีอัตราจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากครื่องบินทำการขึ้นบินแล้วก็จะมีอัตราโทษเพิ่มขึ้นคือ จำคุก 5 - 15 ปี ปรับตั้งแต่ 2 - 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งจะต้องดูผลการสอบสวนเป็นรายกรณีไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ