ข่าว

จิตอาสาประชารัฐร่วมใจกำจัดผักตบชวาทั่วไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯมหาสารคามเปิดกิจกรรม ‘จิตอาสาประชารัฐร่วมใจ กำจัดผักตบชวาทั่วไทย’ หวังสร้างการร่วมแรงร่วมใจดูแลรักษาและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 

            4 ธ.ค.59 ที่บริเวณหนองแกดำ ต.แกดำ อ.แกดำ จ.มหาสารคาม นายเสน่ห์ นนทะโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดกิจกรรม “จิตอาสาประชารัฐร่วมใจ กำจัดผักตบชวาทั่วไทย ในวันสิ่งแวดล้อมไทย” ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาผักตบชวา โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆเนื่องจากวันที่ 4 ธันวาคมของทุกปีเป็น“วันสิ่งแวดล้อมไทย”จึงเลือกจัดกิจกรรมกำจัดผักตบชวา ซึ่งกำลังสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นวงกว้าง

            นายสุรศักดิ์ เจริญพันธ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ปัญหาผักตบชวาเป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม คือมีส่วนทำให้น้ำเน่าเสีย เมื่อทับถมกันจะทำให้แหล่งน้ำตื้นเขิน และยังกีดขวางทางน้ำด้วย โดยในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามมีรายงานปริมาณผักตบชวามากเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ จากรายงานข้อมูลแหล่งน้ำที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมโยธาธิการและผังเมือง คือแหล่งน้ำปิดพื้นที่ 200 ไร่ขึ้นไป และแหล่งลำห้วยหรือแม้น้ำที่มีความกว้างตั้งแต่ 20 เมตรขึ้นไป พบว่ามีผักตบชวามากถึงประมาณ 300,000 ตัน บางแห่งเป็นทั้งแหล่งน้ำและแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจชุมชน อย่างเช่นที่หนองแกดำ มีสะพานไม้แกดำเป็นสะพานเก่าแก่ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ แต่เริ่มมีปัญหาผักตบชวาหนาแน่นขึ้น จังหวัดมหาสารคามจึงเริ่มดำเนินการกำจัดผักตบชวาที่นี่เป็นแห่งแรก ด้วยความร่วมมือของภาครัฐและประชาชน เพื่อให้เกิดการร่วมแรงร่วมใจดูแลรักษาและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ