ข่าว

ตร.เตรียมขอหมายค้นวัดธรรมกายหาตัว“ธัมมชโย” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.เตรียมขอหมายค้นวัดธรรมกาย เพื่อติดตามตัว “พระธัมมชโย” เพราะที่ผ่านมาให้เวลานานแล้ว และได้บอกเงื่อนไขการประกันตัวและขั้นตอนทางกฎหมายให้รับทราบตลอด

 

          จากกรณีเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ธันวาคม 2559  พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รักษาการแทน ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล4 (รรท.ผบก.ส.4) พร้อม พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ รักษาราชการแทนผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อ (รรท.ผบก.ปทส.) เข้าแจ้งความเอาผิดรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายกับพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง เพื่อให้ดำเนินคดีในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา157 และ ข้อหาช่วยเหลือผู้กระทำความผิดไม่ให้ได้รับโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ซึ่งให้ที่พักพิงกับ พระธัมมชโย ผู้ต้องหาในคดีคดีบุกรุกป่า สร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิล์ดพีซ วัลเลย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา หลังไม่นำตัวพระธัมมชโยมอบให้กับตำรวจ ตามกำหนดในวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา 

          ต่อมาเมื่อเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน ภายหลังแจ้งความเสร็จสิ้น พล.ต.ต.วรพงษ์ กล่าว่า ขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป คือ การขอหมายค้นภายในวัดพระธรรมกาย เพื่อติดตามตัวพระธัมมชโย เนื่องจากที่ผ่านมาให้เวลานานแล้ว ทั้งการประสาน การเจรจา การเปิดให้เข้ามอบตัว และก่อนหน้านี้มีการบอกเงื่อนไขการประกันตัว และขั้นตอนทางกฎหมายให้รับทราบตลอด ส่วนใครรักษาการเจ้าอาวาสก็จะมีการมอบหมายเป็นหนังสือมาอยู่แล้ว ก็ดำเนินการตามเอกสารพยานหลักฐาน แต่ตำรวจมีพยานหลักฐานพร้อม โดยต้องรวบรวมพยานหลักฐานแล้วขอศาลอนุมัตหมายจับ ซึ่งเป็นหมายจับรักษาการเจ้าอาวาสและผู้เกี่ยวข้อง หากจะเป็นใครก็ให้ทางวัดนำหลักฐานมาแสดงในช่วงเวลานั้นๆ

          ด้าน พล.ต.ต.ชยพล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการบอกเงื่อนไขเปิดโอกาสให้มีการประกันตัวแล้ว หากพระธัมมชโยเข้ามอบตัว แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ ดังนั้นตำรวจก็จะทำตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตามตั้งแต่ได้รับมอบหมายเกี่ยวกับการประสานงานเจรจา เพื่อให้ดูคดีพระธัมมชโย ตนก็ทำมาโดยตลอด ตามนโยบายผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ซึ่งระบุให้ดำเนินการด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง จึงได้พยายามประสานไปกับทางวัดมาโดยตลอด 

          "ที่ผ่านมาทั้งเจรจา บอกเงื่อนไขทุกอย่างหมดแล้ว เรื่องการประกันตัวด้วย ถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีการติดต่อเข้ามา การประกันตัวส่วนของตำรวจอยู่ที่อำนาจของพนักงานสอบสวนเป็นผู้พิจารณา วันนั้นได้พูดกับตัวแทนวัด ว่า เปิดโอกาสให้ประกันตัวได้ แต่ก็ยังเพิกเฉย และสร้างเงื่อนไขต่อรอง แต่ไม่กังวลเพราะเรามีขั้นตอนของกฎหมายให้ปฏิบัติอยู่” พล.ต.ต.ชยพล กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ