ข่าว

นักปั่น1,500 ร่วมปั่นชมเมืองเกษตรอินทรีย์วิถียโสธร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักปั่นกว่า 1,500 คน ร่วมเนชั่นไบค์ปั่นชมเมืองเกษตรอินทรีย์ ที่จ.ยโสธร คึกคัก ชมสถานที่ท่องเที่ยวระยะ 32 กม.

                วันนี้(27พ.ย.) เวลา 07.00 น. ที่ลานวิมานพญาแถน พิพิธภัณฑ์พญาคันคาก ริมอ่างเก็บน้ำลำทวนอำเภอเมืองยโสธร นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เนชั่นทีวี ช่อง 22 ร่วมกับจังหวัดยโสธร และมิตซูบิชิ จัดกิจกรรม Nation Bike Thailand 2016 “ปั่นชมเมืองเกษตรอินทรีย์ วิถียโสธร ตามรอยพ่อ” รณรงค์ให้ประชาชนออกกำลังกาย โดยมีนักปั่นจากในจังหวัดยโสธร จังหวัดใกล้เคียงและทั่วประเทศทยอยลงทะเบียนตั้งแต่เช้ามืด เนชั่นไบค์ครั้งนี้ได้จัดกิจกรรมพิเศษเปิดพื้นที่จัดงานให้ชาวนานำข้าวมาขาย เป็นการส่งเสริมการขายข้าวโดยตรงไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางหรือโรงสี ในช่วงภาวะราคาข้าวตกต่ำ

นักปั่น1,500 ร่วมปั่นชมเมืองเกษตรอินทรีย์วิถียโสธร

              และได้มีพิธีถวายอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยการยืนไว้อาลัย 89 วินาที และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนจะปล่อยขบวนนักปั่นจากจุดสตาร์ทอาคารพญาคันคาก ไปตามเส้นทางผ่านจุดท่องเที่ยวสำคัญ ตั้งแต่หอนาฬิกา ศาลหลักเมือง ผ่านเมืองเก่าบ้านสิงห์ท่าที่เป็นโซนบ้านเก่าประตูไม้แบบโบราณที่จังหวัดอนุรักษ์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่ง อนุสาวรีย์พระสุนทรราชวงศา พิพิธภัณฑ์หลวงตาพวง สวนสาธารณะพญาแถน แล้วมุ่งออกไปยังธาตุก่องข้าวน้อย วกกลับมาผ่านศาลากลาง และมุ่งกลับอาคารพญาคันคาก ระยะทางรวม 32 กิโลเมตร

            คุณนงค์นาถ ห่านวิไล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเนชั่นบรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ยโสธรซึ่งเป็นจังหวัดที่เดินตามรอยพ่อ ใช้เกษตรทฤษฎีใหม่จนเป็นเมืองเกษตรอินทรีย์ที่ประกาศออกไประดับชาติและระดับสากลและตอนนี้ถือว่าเป็นแหล่งผลิตข้าวเกษตรอินทรีย์สำคัญของประเทศ 

นักปั่น1,500 ร่วมปั่นชมเมืองเกษตรอินทรีย์วิถียโสธร

         ซึ่งกิจกรรมวันนี้ยังได้เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์และข้าวเกษตรอินทรีย์มาวางขายให้กับนักปั่น เป็นการส่งเสริมการตลาดให้เกษตรได้ขายข้าวถึงมือผู้บริโภคโดยตรงไม่ผ่านพ่อค่าคนกลาง นอกจากนี้เนชั่นทีวี ยังได้ซื้อข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์จำนวน 1 ตัน เพื่อนำไปเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพันธมิตร สำหรับเนชั่นไบค์ไทยแลนด์ 2016 ที่จังหวัดยโสธร เป็นสนามที่ 14 แล้ว ซึ่งยังมีเป้าหมายจัดจังหวัดอื่นๆโดยสนามต่อไปจะลงไปที่ภาคใต้ที่จังหวัดสตูล เพื่อให้เป็นสื่อกลางรณรงค์การปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพและปลอดภัย ทั่วประเทศ

               คุณอนงค์ ศุภราวงศ์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักสื่อสารการตลาด บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ค่ายมิตซูบิชิ ได้ร่วมปั่นกับเนชั่นไบค์ไทยแลนด์หลายครั้งในพื้นที่ภาคอีสาน แต่ที่จังหวัดยโสธรครั้งนี้เป็นครั้งแรก มีความประทับใจในวิถีความเป็นเมืองเกษตรอินทรีย์หรือวิถีอีสาน จนถึงผลผลิตข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์ที่ทุกคนเดินทางมาจังหวัดยโสธรมีโอกาสได้ชิมจะติดใจและประทับ วันนี้อากาศดีในช่วงเช้านี้ เย็นถึง 21 องศา เหมาะกับการปั่นมาก ที่เชื่อว่าทุกคนจะมีความสุขในการปั่นและปลอดภัย อิ่มใจและสุขภาพกับการปั่น ตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานที่รณรงค์ให้ทุกคนปั่นเพื่อสุขภาพและการใช้รถใช้ถนนร่วมกันอย่างปลอดภัย

                นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่า กล่าวว่า ภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศตามโครงการเนชั่นไบค์ไทยแลนด์ 2016 ปั่นชมเมืองเกษตรอินทรีย์ วิถียโสธร ตามรอยพ่อ จังหวัดยโสธรมีการพัฒนาสำคัญอยู่สามเรื่อง คือ การเป็นเมืองเกษตรอินทรีย์ การเป็นเมืองวิถีอีสาน และส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายใต้วิสัยทัศน์ของจังหวัดที่ว่ายโสธรเมืองเกษตรอินทรีย์เมืองแห่งวิถีอีสาน 

นักปั่น1,500 ร่วมปั่นชมเมืองเกษตรอินทรีย์วิถียโสธร

             ซึ่งจังหวัดยโสธรได้รับเกียรติจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯเลือกให้เป็นเมืองต้นแบบการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ของประเทศ เนื่องจากเรามีพื้นที่ในการทำการเกษตรอินทรีย์มากที่สุดในประเทศไทย มีกลุ่มเครือข่ายที่ทำการเกษตรต่อเนื่องยาวนาน มีผลผลิตทางการเกษตรอินทรีย์หลากหลายประเภท นอกจากข้าวเกษตรอินทรีย์แล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น เช่นแตงโมอินทรีย์ หอมหัวแดงอินทรีย์ ที่ส่งไปขายยังต่างประเทศ รวมทั้งถั่วและพืชผักผลไม้อื่น ชาวจังหวัดยโสธรมีความภาคภูมิใจในความเป็นเมืองเกษตรอินทรีย์ ภาคภูมิใจที่เราดำเนินตามแนวรอยพ่อ ในการทำการเกษตรแนวทฤษฎีใหม่ การทำการเกษตรเพื่อดูแลผู้บริโภค และรักษาสิ่งแวดล้อมของสังคม

              นอกจากกิจกรรมนี้แล้ว ในช่วงเดือนธันวาคม ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ในวันที่ 14-18 ธ.ค. บริเวณลานวิมานพญาแถนนี้จะจัดบอลลูนกลางน้ำเป็นครั้งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และช่วงวันที่ 15-19 ธ.ค.เราจะจัดงานยโสธรออแกนิกส์แฟร์ เป็นงานแสดงศักยภาพและความก้าวหน้าการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดยโสธร 

               นอกจากนั้นวันที่ 23 ธ.ค.จังหวัดยโสธรมีโบสถ์ไม้ที่ใหญ่ที่สุดใสประเทศไทยเป็นโบสถ์ของศาสนาคริสต์ ทุกปีจะมีการจัดงานแห่ดาวที่ยิ่งใหญ่ ในช่วงก่อนปีใหม่จะมีงานฤดูหนาววิมานพญาแถนแดนสวรรค์ ซึ่งครั้งนี้จัดเป็นปีที่ 2 หลังจากปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จากนั้น เดือน ก.พ.วันมาฆบูชา จะมีพิธีแห่มาลัยข้าวตอกที่เดียวในโลก โดยใช้ข้าวมาร้อยมาลัยเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ที่อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั่วประเทศ รวมทั้งนักปั่นที่ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ได้กลับมาเที่ยวจังหวัดยโสธรนี้อีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ