ข่าว

คุก 1 เดือน “อ.ตุ้ม สุดสงวน สุธีสร” ละเมิดอำนาจศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกา พิพากษาแก้ จำคุกจริง 1 เดือนไม่รอลงอาญา “อ.ตุ้ม สุดสงวน สุธีสร” ละเมิดอำนาจศาลพามวลชนเสื้อแดงวางพวงหรีดก่อความวุ่นวายหน้าศาลแพ่ง ปี57


          8 พ.ย.59 - ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ ลม.1/2557 ที่ผู้อำนวยสำนักการประจำศาลแพ่ง เป็นผู้กล่าวหา นางดารุณี กฤตบุญญาลัย , นางสุดสงวน สุธีสร หรืออาจารย์ตุ้ม อาจารย์ประจำ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความ (เสียชีวิตแล้ว) เป็นผู้ถูกกล่าวหาที่ 1- 3 กรณีประพฤติตนไม่เรียบร้อยบริเวณศาล จากเมื่อวันที่ 21 ก.พ.57 นางดารุณี นักธุรกิจไฮโซ แนวร่วม นปช. กับพวก นำมวลชนจำนวนมาก รวมตัวกันที่หน้าอาคารศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก แล้วมีการอ่านแถลงการณ์ วางพวงหรีด และชูป้ายข้อความ วิจารณ์การทำหน้าที่ของศาลแพ่ง คดีที่ กปปส. ฟ้องเพิกถอนการออกประกาศ ตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาผูกติดไว้กับประตูรั้ว เพื่อแสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาดังกล่าว ซึ่งศาลแพ่ง ได้ไต่สวนและตรวจดูภาพที่ได้มีการบันทึกเหตุการณ์แล้วเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.57   
          โดยกรณีดังกล่าวนางสุดสงวน อาจารย์ประจำ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และ นายพิชา ทนายความ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 - 3 ให้การรับสารภาพ ซึ่งระหว่างพิจารณานางดารุณี กฤตบุญญาลัย ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 หลบหนี ศาลจึงออกหมายจับและจำหน่ายคดีของผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ชั่วคราว   
          ขณะที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ให้จำคุกนางสุดสงวน อาจารย์ประจำ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และ นายพิชา ทนายความ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 - 3 คนละ 1 เดือน   
          ต่อมาผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 - 3 อุทธรณ์ ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์นั้น นายพิชา ทนายความผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 ถึงแก่ความตาย ศาลอุทธรณ์จึงจำหน่ายคดีเฉพาะผู้ถูกล่าวหาที่ 3 ออกจากสารบบความ ส่วนนางสุดสงวน อาจารย์ประจำ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ศาลอุทธรณ์ เห็นว่ารับราชการเป็นอาจารย์ในคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ มีตำแหน่งถึงรองศาสตราจารย์ ถือว่าได้ทำคุณประโยชน์แก่ทางราชการ จึงเห็นควรให้ลงโทษกักขังผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 แทนโทษจำคุก จึงพิพากษาแก้ เป็นให้เปลี่ยนโทษจำคุกผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 เป็นกักขังแทน มีกำหนด 1 เดือน โดยนางสุดสงวน ได้ยื่นประกันตัวระหว่างฎีกา ซึ่งศาลพิจารณาอนุญาตให้ประกันตัวโดยตีราคาประกันเป็นเงินสด 50,000 บาท 
          โดยวันนี้ นางสุดสงวน อาจารย์ประจำ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา โดยวันนี้ มีมวลชนกว่า 20 คน เดินทางมาให้กำลังใจ

          ภายหลัง นายสมชาย ภู่บึงไผ่ ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลฎีกา พิจารณาแล้วมีคำพิพากษากลับ ให้ลงโทษนางสุดสงวน ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ที่ให้จำคุก 1 เดือน โดยไม่ลงอาญา ซึ่งจากนี้นางสุดสงวน ต้องถูกนำตัวไปรับโทษยังทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่รอส่งตัว นางสุดสงวน เข้าเรือนจำ มวลชนได้มายืนรอที่หน้าห้องคุมขังใต้ถุนศาลเพื่อให้กำลังใจ มีนายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมอยู่ด้วย 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ