ข่าว

แกะสลักหนังตะลุงเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองสามีภรรยา ศิลปินพื้นบ้านสาขาการแกะสลักหนัง ร่วมกันแกะสลักหนังตะลุง เป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

สองสามีภรรยาศิลปินพื้นบ้านสาขาการแกะสลักหนัง ในอ.ควนเนียง จ.สงขลา ช่วยกันแกะสลักรูปหนังตะลุง เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ออกมาได้อย่างวิจิตรและงดงาม และเป็นผลงานชิ้นแรกและชิ้นเดียวที่ทำขึ้น โดยการผสมผสานระหว่างงานหัตถกรรมพื้นบ้านการงานด้านจิตรกรรม เพื่อแสดงความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่านทรงเป็นอัครศิลปินและเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท

ที่บ้านหนังสง ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 75 หมู่ 7 ต.รัตภูมิ อ.ควนเนียง จ.สงขลา และปัจจุบันเป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของ อ.ควนเนียง ด้านหนังตะลุง นายสรรเสริญ ศรีทวีกูล อายุ 47 ปี และนางนิภาภรณ์ ศรีทวีกูล อายุ 42 ปี สองสามีภรรยา ศิลปินพื้นบ้าน สาขาการแกะสลักหนัง ซึ่งสืบทอดศิลปะการแกะสลักหนังตะลุงมาจากรุ่นพ่อ ได้ร่วมกันแกะสลักรูปหนังตะลุง เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างวิจิตรงดงาม ในฉลองลองพระองค์บรมราชภูษิตาภรณ์ หรือฉลองพระองค์ครุยมหาจักรี ซึ่งเป็นชุดครุยสีทองของพระมหากษัตริย์ และใส่ไว้ในกรอบรูปอย่างดีเพื่อให้สมพระเกียรติ และเก็บไว้ภายในบ้านหนังสง เพื่อแสดงความอาลัยและรำลึกถึงพระองค์ท่าน

นายสรรเสริญ เล่าว่า รูปหนังตะลุงพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่แกะสลักขึ้นมามีความสูง 73 เซนติเมตร ใช้เวลาทำ 5 วันตั้งแต่เตรียมหนัง ร่างเขียนแบบ แกะสลัก และทาสี และเรียกได้ว่าเป็นผลงานชิ้นแรกและชิ้นเดียวของการแกะสลักรูปหนังตะลุงที่ผสมผสานระหว่างงานหัตถกรรมพื้นบ้าน กับงานวิจิตศิลป์ หรือจิตรกรรมสากลเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะการระบายสี ซึ่งมีมิติและแสงเงาที่แตกต่างจากรูปหนังตะลุงทั่วไป และที่ยากที่สุดคือการลงสีฉลองพระองค์ซึ่งเป็นสีอะคริลิคทอง ตัดด้วยขอบสีแดง เพื่อให้ลวดลายชัดเจน สว่างขึ้น และสมพระเกียรติที่สุดโดยใช้วิธีแกะสลักดอกแบบดั้งเดิม

นอกจากนี้ยังมีรูปหนังตะรูปหนังตะลุงพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีก1 ภาพ อายุกว่า20ปี ที่ได้แกะขึ้นมาในสมัยของนายสง ศรีทวีกูล คุณพ่อเพื่อใช้ในการแสดงหนังตะลุงจริงๆโดยใช้ประกอบเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนที่จะแสดงหนังตะลุงทุกครั้งซึ่งยังคงเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี

" แรงบันดาลใจที่ผมและภรรยา แกะรูปหนังตะลุงพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขึ้นมาเพื่อแสดงความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นอัครศิลปินทั้งดนตรี และจิตรกรรมวาดรูป ซึ่งเป็นแบบอย่างให้กับศิลปินสาขาการแกะสลักหนัง ในการเดินรอยตามเบื้องพระยุคลบาทและจะร่วมกันอนุรักษ์ศิลปแขนงนี้ต่อไปเพื่อพระองค์ท่าน" 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ